Thánh bộ Phụng tự chỉ còn phụ trách việc phụng vụ mà thôi

"Đây là sự đổi mới có tầm quan trọng lịch sử ở Vatican"

ROMA – ĐTC Biển Đức XVI miễn các việc giải quyết công tác pháp lý cho Thánh Bộ Phụng tự, để Thánh Bộ đảm bảo việc “cổ vũ Phụng Vụ Thánh trong Giáo Hội, theo sự canh tân mà Công đồng chung Vatican II mong muốn, khởi đi từ Hiến chế Phụng vụ Sacrosanctum Concilium (Thánh Công đồng)".

"Đây là sự đổi mới có tầm quan trọng lịch sử ở Vatican", đó là nhan đề bài nói của Đài phát thanh Vatican, và giải thích các qui định mới do ĐTC Biển Đức XVI chọn lựa, trong một lĩnh vực pháp lý và kỹ thuật, liên quan đến Hôn phối và Truyền chức thánh.

Ngày 27-9, Tông Thư dưới dạng Tự sắc "Quaerit Semper" đề ngày 30-8 giao độc quyền cho Tòa Thượng thẩm Roma "các trường hợp về việc tiêu hôn cho một hôn nhân thành sự nhưng chưa hoàn hợp”, cũng như các trường hợp “liên quan đến việc vô hiệu hoá các chức thánh”.

Như thế, Đức Giáo Hoàng sửa đổi Tông Hiến "Pastor Bonus" (Mục tử nhân lành) – được ban hành bởi ĐTC Gioan Phaolô II hồi tháng 6-1988 - bằng cách chuyển cho Tòa thượng thẩm Roma các trường hợp trước đây thuộc Thánh Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích.

Tự sắc (motu proprio) này xóa bỏ hai khoản của Tông hiến "Pastor Bonus" (67 và 68), và sửa đổi điều khoản 126. Các qui định mới có hiệu lực kể từ ngày 1-10-2011.

ĐTC Biển Đức XVI giải thích lý do của các thay đổi này: "Tòa Thánh đã luôn luôn tìm cách thích nghi cơ cấu quản trị của mình với các đòi hỏi mục vụ, vốn phát sinh trong đời sống Giáo hội theo mỗi thời kỳ của lịch sử, bằng cách điều chỉnh việc tổ chức và thẩm quyền của các thánh bộ của Giáo Triều Rôma".

Thực vậy, ĐTC Biển Đức XVI đã quan tâm miễn cho Thánh bộ phụng tự việc giải quyết các công tác pháp lý, phù hợp với cải cách của công đồng chung Vatican II: "Trong hoàn cảnh hiện tại, thật là thích hợp khi Thánh bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích cống hiến nhiều cho việc tạo một động lực mới, nhằm cổ vũ Phụng Vụ Thánh trong Giáo Hội, theo sự canh tân mà Công đồng chung Vatican II mong muốn, khởi đi từ Hiến chế Phụng vụ Sacrosanctum Concilium”.

Do đó, một văn phòng mới được thành lập trong Tòa Thượng thẩm Roma:

"Tôi xét là thích hợp để chuyển giao, cho một văn phòng mới bên cạnh Tòa Thượng thẩm Roma, thẩm quyền xử lý các thủ tục về tiêu hôn cho một hôn nhân thành sự nhưng chưa hoàn hợp, cũng như các trường hợp liên quan đến việc vô hiệu hoá các chức thánh”.

Trong nhật báo L'Osservatore Romano, Chánh án tòa thượng thẩm Roma, Đức Giám Mục Antoni Stankiewicz, chào mừng "sự đổi mới này có tầm quan trọng lịch sử trong Giáo Triều Rôma". (ZENIT.org 28-9-2011)

Nguyễn Trọng Đa