Hồng y André Vingt-Trois: ‘Việc ĐTC Biển Đức XVI đến Erfurt là cách tiếp cận của nhà thần học’

Đức Hồng Y nói chuyện trên đài phát thanh Đức Bà (Notre-Dame)

ROMA – Theo Đức Hồng Y André Vingt-Trois, Tổng Giám Mục tổng giáo phận Paris (Pháp), việc ĐTC Biển Đức XVI đến Erfurt, cái nôi của phong trào Cải cách, nơi Ngài đã gặp lãnh đạo Giáo Hội Tin Lành Đức ngày 23-9 nhân chuyến tông du của Ngài đến Đức, là cách tiếp cận của một thần học gia đi tìm chân lý với "sự quyết tâm”.

Trong khuôn khổ cuộc nói chuyện của Đức Hồng Y được phát sóng hàng tuần trên Đài phát thanh Đức Bà (Notre-Dame), Ngài cho rằng cách thức mà ĐTC Biển Đức XVI bày tỏ sự kính trọng của Ngài đối với ngài Luther là một "sự mới lạ". Trong bài phát biểu của mình tại Erfurt, “một trong các địa điểm trung tâm của Giáo hội Tin lành Luthêrô”, Đức giáo hoàng người Đức đã cố gắng “giải thích sự nghiệp của ngài Luther với nhiều sắc thái hơn so với trong quá khứ".

Đức Hồng Y Vingt-Trois nói: “Tôi nghĩ rằng ĐTC muốn bày tỏ lòng kính trọng cho một niềm xác tín thật sự của ngài Luther trong đức tin Kitô giáo, và công nhận (...) rằng ý định ban đầu của ngài Luther là rất cao quý”

Đức Hồng y nói thêm: “Sự tiếp cận của ĐTC Biển Đức XVI là sự tiếp cận của một nhà thần học, nghĩa là Ngài cố gắng với sự quyết tâm hết mình để tìm một phần của sự thật nằm trong cách tiếp cận, và đạt đến phần sự thật ấy. Và Ngài thực hiện việc này với sự tinh tế của phân tích vốn là của Ngài, và nền văn hóa của chính Ngài, đó là một nền văn hóa rất gần gũi với các nhà thần học phái Luthêrô, mà Ngài từng quen biết, khi Ngài còn là giáo sư đại học ở Đức".

Đức Hồng y giải thích: “Do đó, đây là lĩnh vực quen thuộc với Ngài, là một kinh nghiệm của mối quan hệ lâu năm với các người phái Luthêrô, được lưu giữ trong truyền thống Đức, nên Ngài đặc biệt thoải mái trong việc nghiên cứu này. Nó không nhất thiết dẫn đến các quyết định kỷ luật, mà mọi người đều có ý nghĩ như thế, nhưng nói cho cùng nó cũng không là điều cốt yếu của phong trào đại kết." (ZENIT.org 27-9-2011)

Nguyễn Trọng Đa