Đức Hồng y Bộ Phụng tự: Sự bỏ rơi Thiên Chúa dẫn đến sự tự hủy diệt

Valencia, Tây Ban Nha - Tổng Trưởng Thánh Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí tích của Tòa thánh, Đức Hồng Y người Tây Ban Nha Antonio Canizares, gần đây đã cảnh báo về nguy cơ tách xa Thiên Chúa.

Ngài nói: "Vấn đề chính mà châu Âu đang đối mặt không phải là kinh tế, vốn là nghiêm trọng, mà đúng hơn là sự từ bỏ Thiên Chúa, vốn dẫn đến sự tự hủy diệt".

Trong một khóa học mùa hè được tài trợ bởi trường Đại học thánh tử đạo Vinh Sơn ở Valencia, Tây Ban Nha, về hiện tại và tương lai của châu Âu, Đức Hồng Y Canizares đã có bài phát biểu nhan đề "Kitô hữu trong dân chủ".

Ngàikhuyến khích các tín hữu hãy cố gắng khắc phục "sự đổ vỡ đạo đức mà chúng ta đang trải qua", và phục hồi "một xã hội dựa trên nền tảng đạo đức vô điều kiện".

Ngài nhấn mạnh trách nhiệm của Kitô hữu là phải tham gia vào "một cuộc Phúc âm hóa mới", mà theo Ngài, là "việc phục vụ tốt nhất mà chúng ta có thể cung cấp cho xã hội chúng ta, để thay đổi và vượt qua cuộc khủng hoảng này".

Đức Hồng y nói: “Tình hình hiện nay không chỉ là một cuộc khủng hoảng cơ cấu hoặc kinh tế, mà đúng hơn là cuộc khủng hoảng của nhân loại, sự đổ vỡ của nhân loại, sự đổ vỡ đạo đức, chi tiêu vượt quá giới hạn của chúng ta và theo đuổi sự vui thú bằng mọi giá, lạc thú vì lạc thú, ngay cả khi nó có nghĩa là tiêu diệt người khác”.

Ngài nói: "Tình hình này cần phải được khắc phục".

Đức Hồng Y Canizares bảo vệ "bản sắc" của châu Âu, "với các nền tảng là triết học Hi Lạp, pháp luật Roma và đức tin Kitô giáo". Ngài nói: “Bản sắc châu Âu là không thể tách rời khỏi phẩm giá con người, như là cơ sở của mọi trật tự và của mọi sự về nền văn hóa, vốn là đặc trưng cho chúng ta".

Hồng y nói thêm: “Nếukhông có con người, xã hội sẽ không có tương lai, và không có phẩm giá con người, trật tự sẽ không có tương lai".

Ngài nói rằng dù sao Ngài vẫn "hy vọng" về tương lai, và Ngài kêu gọi "mọi người hãy hoán cải đổi mới với Chúa Giêsu Kitô", bắt đầu với các thành viên của Giáo Hội, “vốn sẽ mở ra một tương lai lớn lao cho châu Âu".

Đại hội Giới Trẻ Thế Giới

Đức Hồng Y Canizares cũng đề cập chuyến thăm sắp tới của ĐTC Biển Đức XVI đến Tây Ban Nha, để tham dự Đại hội Giới Trẻ Thế Giới. Ngài nói: “Việc ĐTC Biển Đức XVI gặp mặt với hơn một triệu người trẻ từ khắp nơi trên thế giới là một sự kiện của niềm hy vọng lớn".

Ngài nói: "ĐTC Biển Đức XVI đến để đem Chúa Giêsu Kitô cho các người trẻ, và nói với họ hãy đứng lên và bước đi, để bắt đầu vượt qua cuộc khủng hoảng sâu sắc, vốn đang làm cho họ đi xuống", đặc biệt là thanh niên ở Tây Ban Nha, nơi mà tình trạng thất nghiệp của thanh niên đang lan rộng.

Đức Hồng y nói: "ĐTC Biển Đức XVI đến để nói với giới trẻ rằng họ có thể thay đổi mọi thứ, và họ có thể có tương lai tốt hơn, nếu họ mở lòng ra với những gì Chúa Giêsu Kitô muốn nói, bởi vì Chúa muốn nói sự thật, tình yêu, tôn trọng người khác, công ích, không sợ hãi và sống tự do". (CNA / Europa Press 8-8-2011)

Nguyễn Trọng Đa