Tòa Thánh sắp bổ nhiệm tân bộ trưởng Thánh Bộ Phụng Tự



Rôma, ngày 21, tháng 11, 2008
(CWNews.com) – Một nhà quan sát được kính nể tại Vatican tiên đoán Tòa Thánh sắp tuyên bố việc bổ nhiệm một bộ trưởng mới cho Thánh Bộ Phụng Tự.

Andrea Tornielli của báo Il Giornale viết là Đức Hồng Y Antonio Canizares Llovera Đức Hồng Y Antonio Canizares Llovera thuộc Tổng Giáo Phận Toledo, Tây Ban Nha, sẽ được bổ nhiệm làm tân bộ trưởng vào khoảng đầu tháng 12. Ông Tornielli đưa ra lời tiên đoán này sau khi Đức Hồng Y Canizares được ĐTC Benedict XVI tiếp kiến trong một cuộc triều kiến riêng ngày 20 tháng 11.

Việc bổ nhiệm Hồng Y Canizares làm bộ trưởng một thánh bộ của Tòa Thánh đã được đồn đại từ nhiều tháng qua. Đương kim bộ trưởng Thánh Bộ Phụng Tự là Đức Hồng Y Francis Arinze đã 76 tuổi – lớn hơn 1 năm tuổi bình thường để về hưu. Ông Tornelli ghi nhận, Đức Hồng Y Arinze sẽ mừng lễ Kim Khánh 50 năm chịu chức linh mục ngày 23 tháng 11. Nhân dịp này các hồng y bạn có thể chúc mừng Đức Hồng Y người Nigeria vì đã phục vụ tại Tòa Thánh được 24 năm.

Đức Hồng Y Canizares được coi là một người ủng hộ mạnh mẽ ĐTC Benedict XVI về các vấn đề phụng vụ. Việc bổ nhiệm ngài có thể giúp mở đường cho một sự thay đổi khác: ông Tornielli tiên đoán là sang năm, Thư Ký Thánh Bộ Phụng Tự, Đức Tổng Giám Mục Malcolm Ranjith Patabendige Don, sẽ được bổ nhiệm làm Tổng Giám Mục tổng giáo phận Colombo tại quê hương của ngài là Sri Lanka. Tổng Giám Mục Ranjith cũng được coi là một người ủng hộ Đức Giáo Hoàng mạnh mẽ, được chính ĐTC Benedict XVI lựa chọn cho vai trò đương thời tại Vatican. Các tin đồn về việc ngài có thể ra đi đã khiến cho nhiều người lo ngại nhất là các người công giáo bảo thủ, vì họ có rất nhiều cảm tình đối với ngài. Việc bổ nhiệm Đức Hồng Y Canizares có thể làm giảm bớt các ưu tư này, và dọn đường cho Tổng Giám Mục Ranjith trở về quê hương. Ông Tornielli suy đoán là Đức Hồng Y người Siri Lanka – một người đã lên tiếng mạnh mẽ trong thời gian ngài ở Rôma, đôi khi đã làm cho nhiều giới chức Vatican tức giận – có thể được bổ nhiệm vào Hội Đồng Hồng Y như dấu chỉ của việc ngài ủng hộ Đức Thánh Cha.

Tòa Thánh chưa tuyên bố gì về việc thay đổi vị lãnh đạo Thánh Bộ Phụng Tự. Tuy nhiên, báo cáo của ông Tornielli đã có tiếng vang vì thích hợp với các tin đồn đã được loan truyền trong nhiều tháng qua. Ông Tornielli công nhận có nhiều nguồn dữ liệu về tin tức bên trong Vatican. Danh tiếng của ông như một nhà tiên đoán các việc bổ nhiệm của Tòa Thánh đã vững chắc hơn vào tháng 7 năm nay, khi ông tiên đoán Đức Hồng Y Angelo Amato sắp được bổ nhiệm làm bộ trưởng Thánh Bộ Phong Thánh. Việc bổ nhiệm này được công bố chỉ vài ngày sau khi tiên đoán của Tornielli được đăng tải trên báo chí.

Đức Hồng Y Antonio Canizares Llovera


Đức Hồng Y Francis Arinze


Đức Hồng Y Angelo Amato