Đại sứ Do Thái nói Giáo Hội luôn luôn giúp đỡ khi có thể

ROME, ngày 23, tháng 6, 2011 (Zenit.org).- Ông Mordechay Lewy, đại sứ Do Thái tại Tòa Thánh nói: Những lời cáo buộc Giáo Hội và Đức Giáo Hoàng Piô XII đã không giúp đỡ người Do Thái trong Thế Chiến Thứ Hai là sai lầm.

Vị đại sứ đã tuyên bố như vậy hôm nay khi ông vinh danh Cha Gaetano Piccinini, một linh mục Dòng Con Cái Sự Quan Phòng Thiêng Liêng (Sons of Divine Providence) là "Người Công Chính trong mọi Dân Nước" (Righteous Among the Nations) sau khi cha đã qua đời.

Ông Lewy nói: "Nếu nói rằng Giáo Hội Công Giáo, Tòa Thánh và chính Đức Giáo Hoàng đã chống lại các hoạt động để cứu vớt người Do Thái thì là sai lầm. Chắc chắn là điều ngược lại. Họ luôn luôn giúp đỡ khi có thể."

Ông đại sứ nhắc rằng Vatican đã không thể ngăn cản một chuyến xe lửa chở người Do Thái đến các trại diệt chủng sau cuộc tấn công của quân phát xít Đức vào ba ngày 16, 17, và 18 tháng 10. Điều này "đã đóng góp cho việc tăng cường ước muốn của Tòa Thánh là sử dụng chính các cơ sở của mình làm nơi trú ngụ cho người Do Thái.

Ông tiếp: "Chúng ta phải công nhận rằng chuyến xe lửa khởi hành ngày 18 tháng 10 năm 1943 là chuyến xe cuối cùng quân Nazi đã có thể tổ chức tại Rôma để đưa người Do Thái đi Auschwitz."

Ông đại sứ đã ghi nhận rằng sau cuộc tấn công năm 1943, "các tu viện và trại mồ côi do các hội dòng quản trị đã mở cửa cho người Do Thái và chúng tôi có lý do để tin rằng việc này xẩy ra dưới sự điều hành của những giới chức cao cấp nhất của Tòa Thánh, và vì vậy họ đã được biết về những cử chỉ này."

Linh mục Piccinini, thực vậy là một người ủng hộ cho nỗ lực này. Sử dụng hệ thống các nhà do Dòng tu của ngài quản trị, cha đã có thể cứu mạng cho nhiều người Do Thái, kể cả những gia đình đã yêu cầu ngài được vinh danh là "Người Công Chính trong mọi Dân Nước".

Ông Lewy nói người Do Thái tại Rôma "nhìn thấy nơi cá nhân của Đức Giáo Hoàng một người bảo vệ và đã hy vọng ngài sẽ cứu vớt họ và tránh được thảm họa."

Khi được hỏi là điều này có chiếu dõi ánh sáng mới trên con người của Đức Giáo Hoàng Piô XII không, vì ngài thường bị chỉ trích là đã lặng thinh trước những hành động dã man của quân Nazi, ông Lewy nói rằng "Do Thái giáo không phải là một tôn giáo thuần nhất, và đã có nhiều ý kiến khác nhau trong lãnh vực lịch sử."

Ông nói: "Những gì chúng tôi biết không cho phép chúng tôi nói là mọi sự đều chỉ có hai mầu đen và trắng, nhưng những ai đã chối từ việc Vatican, Đức Giáo Hoàng và các tổ chức Công Giáo đã hoạt động để cứu người Do Thái đều đã sai lầm."

Ông Lewy nói đến việc chờ đợi những hồ sơ lưu trữ về thời đại của Đức Giáo Hoàng Piô XII sẽ được mở ra. Ông góp ý: "Nhưng chúng ta cũng không thể mong đợi sẽ có toàn vẹn sự thật, vì trong những thời kỳ khó khăn đó rất nhiều điều xẩy ra có thể đã không được viết xuống. Ý kiến riêng của cá nhân tôi là sự thật về giai đoạn khủng khiếp đó đang bị che dấu và sẽ tiếp tục bị ẩn dấu."