CHÂU SƠN – Trong không khí của những ngày cuối năm Âm lịch Canh Dần, chuẩn bị chào đón mùa xuân và Năm mới Tân Mão 2011, Đan viện Thánh Mẫu Châu Sơn Nho Quan đã đến thăm, động viên và chia sẻ với những gia đình sống trong những làng, xã xung quanh Đan viện, nhất là đến với những người có hoàn cảnh khó khăn.

Xem hình ảnh

Đan viện Thánh Mẫu Châu Sơn là một dòng tu chiêm niệm. Đời sống tu trì của các Đan sĩ theo linh đạo “Cầu nguyện và Lao động”. Thật vậy, cầu nguyện và chiêm niệm là một hoạt động liên lỉ đối với mỗi Đan sĩ trong Đan viện này, cũng như những Đan viện theo tu luật Biển Đức. Mỗi ngày bảy giờ kinh được cử hành, cùng với thánh lễ, khiến cho bầu khí của Đan viện trở nên thật thiêng thánh, trầm lắng và thanh cao. Cùng với đời sống cầu nguyện, lao động cũng trở nên một phần trong ngày sống của các Đan sĩ. Sau những giờ phút sống thân tình bên Chúa, trong cầu nguyện và chiêm niệm, các Đan sĩ lại bắt tay vào công việc lao động. Chăm sóc vườn tược, ruộng vườn, gia súc,…hầu hết đều do chính các thầy thực hiện.

Những ngày giáp Tết, khi mọi người lo quây quần bên gia đình, cùng trang trí nhà cửa, mua sắm để đón Tết, các Đan sĩ đã chuẩn bị những món quà nhỏ để đến thăm viếng và chia sẻ với những anh chị em có hoàn cảnh khó khăn, không phân biệt niềm tin Tôn giáo. Đời sống đan tu vốn nghèo khó và đơn sơ đạm bạc, nhưng các Đan sĩ đã quảng đại chia sẻ hầu như tất cả những gì mình có, tất cả những gì mình vất vả lao động để đem đến niềm vui cho những anh chị em xung quanh mình.

Được biết, Bề trên Đan viện và Đức Tổng Giám mục Giuse cùng với các vị ân nhân và các Đan sĩ, đã chuẩn bị hàng trăm chiếc bánh chưng, gạo nếp và thịt heo, chia thành các phần quà để chia sẻ cho mọi người. Những món quà vật chất tuy có thể không lớn, nhưng gói ghém biết bao tâm tình, sự sẻ chia, tình liên đới và yêu thương mà Đan viện chia sẻ cho mọi người.

Các thầy đều bày tỏ niềm vui mừng khi đến gặp gỡ, chia sẻ với bà con nhân dịp chuẩn bị đón xuân mới. Xung quanh Đan viện, đời sống của mọi người đa phần còn nghèo. Quanh năm miệt mài với công việc lao động, nhưng mỗi khi nhà Dòng có các công việc, mọi người đều sẵn sàng cộng tác. Đến với mọi người, các Đan sĩ thể hiện sự quan tâm và tình liên đới. Không chỉ thu hẹp trong bầu khí cầu nguyện hay lao động trong nội vị Đan viện, nhưng giờ đây, các Đan sĩ đã đến với mọi người, chia sẻ và trao tặng cho nhau những tình cảm thật đẹp. Không chỉ trao chia những quà tặng vật chất, nhưng còn chia sẻ cả tấm lòng và tình thương yêu.Tất cả làm nên nét đẹp của ngày Tết, nét đẹp tình gặp gỡ, hòa thành nét đẹp Tin Mừng thật đáng trân trọng./.