VATICAN (CNS) -- Đức Thánh Cha Benedict XVI nói, mục tiêu của việc đại kết là có sự hiệp nhất toàn vẹn, và Giáo Hội Công Giáo cương quyết cam kết trong việc theo đuổi mục tiêu này.

Đức Thánh Cha nói ngày 18 tháng 11 trong một buổi họp với các thành viên của Hội Đồng Giáo Hoàng về Cổ Võ sự Hiệp Nhất các Kitô giáo: việc tìm kiếm sự hiệp nhất giữa các Kitô giáo không phải là một thể thức chính trị đòi hỏi phải có “khả năng tìm được những sự dung hòa,” nhưng là một nỗ lực tôn giáo để hoàn tất Thánh Ý Chúa.

Ngài nói, trong 50 năm qua, kể từ khi Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II thành lập Hội Đồng này, các tín hữu Công Giáo đã tăng trưởng trong kiến thức, hiểu biết và quý chuộng các giáo hội và cộng đồng Kitô giáo khác. Các mối tương quan đại kết đã dẫn đưa đến các phát triển quan trọng về thần học, và các Kitô hữu đã yếu mến nhau nhiều hơn.

Đức Thánh Cha nói, "Đã phát triển được một số các hình thức hợp tác khác nhau,” không những chỉ riêng trong các lãnh vực “bênh vực đời sống, bảo vệ tạo vật và chống bất công,” mà còn cung cứng cả việc dịch thuật đại kết các sách Thánh Kinh.

Đức Thánh Cha Benedict nói, ngài biết rằng ngày nay nhiều người đã tin rằng đại kết đã hết tiềm năng.

Ngài nói, câu trả lời cuả giáo hội phải là “tái thức tỉnh việc chú ý đến đại kết và tạo được sự sáng suốt mới cho các cuộc đối thoại.”

Đức Thánh Cha nói, đồng thời các giáo hội không thể bỏ qua sự kiện là các cuộc đối thoại phải đối phó với những thách thức mới bởi “các lối diễn giải theo nhân chủng học và đạo lý,” kể cả những diễn giải liên quan đến việc đồng tính luyến ái và phá thai, bởi sự nứt rạn của một số các cộng đồng Kitô giáo chính, và bởi việc giáo huấn các thế hệ mới về nhu cầu có sự hiệp nhất Kitô giáo.

Ngài nói, "Ngay cả khi có sự hiện diện của những tình trạng nan giải mới hay những điểm khó khăn trong cuộc đối thoại, mục tiêu của hành trình đại kết vẫn không thay đổi, cũng như sự cam kết vững vàng là sẽ theo đuổi mục tiêu này.”

Đức Thánh Cha Benedict nói, các Kitô hữu phải công nhận rằng Thiên Chúa sẽ là tác giả tối hậu của việc hiệp nhất toàn vẹn Kitô giáo, nhưng cũng cần có sự cam kết của các Kitô hữu trong việc khám phá và giải quyết các sự dị biệt.

Đức Thánh Cha nói, trong khi học hỏi việc “trả về cho Thiên Chúa những gì là đặc thù của Người, các Kitô hữu phải “tìm tòi một cách cẩn trọng, liên tục và hết mình những gì là trách vụ của chúng ta,” trong khi ý thức là điều này sẽ đòi hỏi cả “hành động lẫn đau khổ, hoạt động lẫn kiên nhẫn, lao lực lẫn niềm vui.”