LỄ MỪNG NGÂN KHÁNH LINH MỤC
ĐỨC CHA GIUSE VŨ DUY THỐNG – GIÁM MỤC PHAN THIẾT


Ngân Khánh là đỉnh cao hồng phúc và hạnh phúc của đời Linh mục. Có người khéo dùng hình ảnh: mới chịu chức, Linh mục ở dưới chân đồi; Ngân khánh, Linh mục đứng trên đỉnh đồi; năm tháng sau đó là bước xuống chân đồi. Ngày mừng Ngân Khánh là ngày niềm vui trên đỉnh cao hồng ân. Đỉnh cao hồng ân của Thiên Chúa qua bàn tay từ mẫu của Đức Maria.

Xem hình ảnh

Hôm nay 26.10.2010, Linh mục đoàn Giáo phận tổ chức lễ Tạ ơn, mừng Ngân Khánh Linh Mục Đức Cha Giuse – Giám Mục Giáo Phận tại Nhà thờ Chính tòa Phan Thiết.

Đồng tế thánh lễ có Đức cha Nicôla và khoảng 100 linh mục trong ngoài giáo phận. Đông đảo các tu sĩ nam nữ, chủng sinh, bạn bè thân hữu, quý quan khách, HĐMV các Giáo xứ, đại diện các đoàn thể, các giới và cộng đoàn cùng chung lời tạ ơn Chúa.

Thánh lễ.

Khởi đầu thánh lễ, Cha niên trưởng Phêrô Phạm Tiến Hành thay mặt cộng đoàn dân Chúa dâng lời chúc mừng:

“Trọng kính Đức cha Giuse quý mến!

Cách đây 25 năm, cũng vào ngày 26/10, gia đình, dòng tộc, giáo xứ của Cha tưng bừng hoan hỉ chức mừng Cha mới được thụ phong linh mục và dâng thánh lễ đầu tay. Nhiều người hân hoan tặng quà, chen nhau đến quỳ xin phép lành của tân linh mục. Quang cảnh ấy náo nhiệt tưng bừng thật xúc động, tâm hồn Cha cứ trào dâng tình cảm lâng lâng vì sung sướng. Tạ ơn Chúa! Tại sao linh mục lại được tôn trọng như thế?

Tổ phụ hội Xuân Bích, Cha Olier nói: “Thiên Chúa đã tạo thành 2 tác phẩm tuyệt vời, vô tiền khoáng hậu, là Đức Maria và chức linh mục. Đức trinh nữ Maria được diễm phúc sinh hạ Chúa Giêsu, linh mục cũng sinh ra nhiều con cái Chúa khi cử hành Bí tích Thánh tẩy. Đức Maria đã nuôi dưỡng Chúa Giêsu, linh mục cũng nuôi dưỡng các tín hữu bằng Thánh Thể và Lời Chúa. Đức Maria đã hân hạnh được bồng bế hài nhi Giêsu, thì linh mục khi dâng thánh lễ cũng được vinh dự cầm Mình Thánh Chúa trong tay. Ôi hạnh phúc biết bao!! 25 năm hồng ân, xin mượn lời của Đức Maria: “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, vì Chúa đã làm cho tôi bao việc trọng đại!!”. Thật vậy, 25 năm Chúa đã làm phép lạ, khi Cha đọc lời truyền phép, bánh rượu đã trở thành Mình Máu Thánh Chúa Giêsu. Chúa đã dùng bàn tay Cha để chữa lành các bệnh tật tâm hồn khi Cha đã cử hành Bí tích Hoà giải, Bí tích của lòng thương xót. Cha đã được diễm phúc tham dự vào chức tư tế duy nhất của Đức Kitô, làm người quản lý các mầu nhiệm thánh, người phục vụ bàn thờ, phục vụ Lời Chúa. 25 năm rao giảng Tin mừng “Đẹp thay bước chân người đi rao giảng Tin mừng, đem ánh sáng Lời Chúa xua tan bóng tối tăm lầm lạc”. Lời Chúa đem lại bình an, hy vọng, vui tươi và hạnh phúc cho muôn người. Lời chân lý thần linh cứu thoát nhân loại. Vì thế gọi linh mục là Alter Christus, hiện thân của Đức Kitô. Đấng vô hình đã ẩn mình trong người linh mục hữu hình; nói cách khác, linh mục là Bí tích của Đức Kitô. Thật đáng trân trọng! Cha thánh Gioan Maria Vianey nói: “Chức linh mục là tình yêu của trái tim Chúa…”. Cha xứ họ Ars còn nói tiếp: một mục tử tốt lành chính là kho tàng lớn Chúa ban cho giáo xứ.

Thưa Đức Cha kính mến! Hôm nay giáo phận chúng con rất hân hạnh chia vui với Đức Cha, với huyết tộc và linh tông, với các giáo xứ mà Đức Cha đã từng phục vụ. Các đoàn thể, tu sĩ, chủng sinh trong giáo phận đã làm tuần tam nhật, cùng Đức Cha tạ ơn Chúa, vì 25 năm hồng ân, đồng thời cầu nguyện cho Đức Cha, nhờ thánh cả Giuse bầu cử, xin Chúa đổ đầy ân sủng hồng phúc, sự thánh thiện, ơn khôn ngoan của Thánh Thần để Đức Cha xây dựng và phát triển Hội thánh địa phương ngày càng tốt đẹp như lòng Chúa mong muốn, xin chúc mừng Đức Cha “Ad Multos Annos”.

Sau lời chúc mừng, lẵng hoa và bức tranh quý tiến dâng Đức Cha Giuse trong tiếng vỗ tay hân hoan của toàn thể cộng đoàn.

Đức Cha Giuse đáp từ bằng tâm tình tri ân tất cả mọi người, ngài nói: “Thánh lễ mừng Ngân Khánh Linh mục hôm nay diễn ra trong bầu khí thắm tình gia đình, giống như bức tranh quà tặng giáo phận vừa tặng được mở ra với những chữ: Mừng Ngân Khánh Linh Mục Đức Cha Giuse – Gia đình Giáo phận Phan thiết.

Hầu hết các Linh mục có mặt thuộc đại gia đình giáo phận, cùng với một số linh mục thân hữu cũng như thân bằng quyến thuộc, các nữ tu nam tu các đại chủng sinh đều là những khuôn mặt trong đời dâng hiến cũng hiệp thông trong cùng một niềm vui. Các hội đoàn, HĐMV các giáo xứ, quý quan khách, thân hữu xa gần cùng hiệp thông chung lời cầu nguyện. Tất cả được nối kết trong cùng một tinh thần duy nhất là tinh thần gia đình. Tất cả mọi người như là những thành viên trong một gia đình được nối kết trong thiên chức linh mục. Vì vậy hôm nayTạ ơn Chúa đã dìu dắt tôi 25 trong năm qua với những bước đường khi thấp khi cao nhưng luôn luôn hướng về tình thương Thiên Chúa. Xin mọi người hiệp ý cầu nguyện cho tôi trong những ngày kế tiếp luôn biết sống gắn kết Chúa Kitô và biết phục vụ dân Chúa bằng tất cả tinh thần như Chúa hằng mong muốn”.

Đức Cha Giuse giảng lễ:

“Ngày 22 tháng 10 vừa qua, dịp giáo phận Rôma mở án phong chân phước cho ĐHY Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, người ta nói nhiều đến linh đạo hy vọng của ngài. Theo đó, mỗi ngày là một dấu chấm hồng và nếu mỗi ngày dấu chấm đều tròn trịa, nối lại cuộc đời sẽ thành đường dài của vui mừng và hy vọng. Tư tưởng dung dị mà uyên thâm; ánh nhìn lạc quan mà mạnh mẽ. Hôm nay dịp mừng Ngân Khánh Linh mục, tôi cũng muốn mượn ánh nhìn lạc quan tin yêu này để chia sẻ với cộng đoàn.

1. Ngân khánh Linh mục là dịp gợi nhớ về hồng ân Thiên Chúa

Tất nhiên, cũng như mọi Linh mục, được bước lên bàn thánh là một hồng ân vô cùng lớn lao không dễ gì mà quên đi được, dẫu có bộn bề công việc mục vụ hoặc lu bu tình người muôn ngả. Được làm Linh mục là ước muốn một đời, nhưng trên hết là lựa chọn của tình thương Thiên Chúa. Gọi thì nhiều, chọn thì ít. Thiên Chúa giữ độc quyền trong sáng kiến của Ngài. Ngài muốn chọn ai, thế nào là hoàn toàn tuỳ thuộc vào ý chí tự do tuyệt đối của Ngài. Chẳng ai có thể dựa vào sức khoẻ khả năng tính tình hoặc những yếu tố xem ra thuận lợi khác để đòi cho mình quyền được chọn cả. Ơn gọi là hồng ân. Hôm nay nhớ lại để tiếp tục dâng cao niềm cảm tạ.

25 năm trước, khi được gọi làm Linh mục, tôi đang sống trong tình trạng hoang mang không biết phải đợi chờ đến bao giờ. Bạn bè cùng lớp phần lớn đã tự giải quyết bằng cách đi xa; phần còn lại phải bươn chải vừa kiếm sống vừa theo đuổi ơn gọi. Nhưng chính lúc tưởng chừng thất vọng ấy, Chúa khều đến, và thế là bước đi không ngoái cổ lại. Cứ như mơ. Tạ ơn Chúa không ngừng.

2. Ngân Khánh Linh mục là dịp nhắc nhớ về sứ vụ truyền giáo

Tháng 10 là tháng Mân Côi, ai cũng biết, nhưng được lãnh chức Linh mục vào tháng 10 khiến tôi có điều kiện để trầm tư nhiều hơn về việc thực hành kinh Mân Côi trong lãnh vực truyền giáo. Cũng như mọi tín hữu Việt Nam khác, từ nhỏ tôi đã sống trong một gia đình gắn bó với việc lần hạt, lớn lên tôi tiếp tục cầu nguyện bằng kinh Mân Côi, và từ khi làm Linh mục cho đến hôm nay, lần hạt vẫn là phương cách cầu nguyện phù hợp với tôi nhiều lắm. Nhưng coi lần hạt như là phương thế mở sang chân trời truyền giáo thì tôi mới chỉ nghĩ đến sau này thôi.

Vẫn biết Linh mục nào mà chẳng phải canh cánh bên lòng sứ vụ truyền giáo, vì mình là thành viên Giáo hội, mà bản chất của Giáo hội là truyền giáo, nhưng vì điều kiện công việc không tham gia trực tiếp vào công tác truyền giáo được, nên phải kiếm cách bù lại. Chịu chức Linh mục vào tháng 10, tháng Mân Côi, lại có ngày khánh nhật truyền giáo, nên dịp này tôi được nhắc nhớ để đặt vào kinh Mân Côi những ý nguyện truyền giáo chung cũng như riêng. Chính Đức Giáo Hoàng Bênêđictô cũng vừa củng cố cho ý tưởng này trong sứ điệp Ngày Truyền Giáo năm 2010. Ngài bảo: Cùng với Đức Mẹ trên những chặng đường kinh Mân Côi, đó là sống những cảm thức truyền giáo.

3. Ngân Khánh Linh mục còn là dịp ghi nhớ thêm nữa những bàn tay đã góp phần xây dựng ơn gọi đời mình.

Nếu trong cuộc sống, không ai một mình có thể làm được mọi sự, mà ngược lại, luôn cần đến sự cộng tác của nhiều người, thì trong đời dâng hiến, Linh mục là người thuộc về Chúa và thuộc về Giáo hội, nên cũng cần đến sự hỗ trợ của Chúa và sự nâng đỡ nhiều cách của Giáo hội. Là người cho cộng đoàn, Linh mục luôn cần đến mọi người để góp phần xây dựng ơn gọi đời mình. Cụ thể, hôm nay là dịp tôi nhớ thêm nữa tất cả những người từ lâu đã thương yêu nâng đỡ tôi trong cuộc sống Linh mục, về tinh thần bằng kiến thức, bằng lời cầu nguyện cũng như về vật chất bằng muôn ngả giúp đỡ khác nhau. Ruột thịt có, thân hữu có, nhất là đa số giáo dân âm thầm hy sinh vun bồi cho người đang trách nhiệm cộng đoàn mình. Những người còn sinh thời, xin được gửi lời cám ơn; những kẻ đã khuất, xin được hiệp thông trong tình thương Chúa; và những kẻ yếu đau tật bệnh, xin được nối kết bằng lời cầu nguyện. Linh mục như thế là người có một nhân cách cộng đoàn. Trong tâm tình này, xin nhớ ơn mọi người, cách riêng Giáo phận Phan Thiết với tuần tam nhật hoa thiêng.

25 năm Linh mục, biết bao tâm tình. Mỗi ngày qua đi như một dấu chấm. Tạ ơn và xin thêm lời cầu nguyện để tôi có thể bền bỉ thực hiện những dấu chấm mỗi ngày mỗi tròn trịa hơn. Xin cám ơn cộng đoàn.

Tiệc mừng tại Tòa Giám Mục.

Bà Hội trưởng Các Bà Mẹ Công Giáo, thay mặt Giáo dân Giáo Phận Phan Thiết bày tỏ tâm tình với Vị Cha Chung:

“Trọng kính Đức Cha Nicôla, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ thuộc Giáo phận Phan Thiết.
Kính thưa quý Cha khách cùng quý thân thân, ân nhân của Đức Cha Giuse.

Hôm nay, ngày Ngân Khánh Linh Mục của Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận Phan Thiết chúng con, Đức Cha, quý Cha đã về đây cùng hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn và chia sẻ niềm vui 25 năm Linh Mục của Đức Cha Giuse. Nhân dịp này, chúng con xin kính chúc Đức Cha, quý Cha luôn hồn an xác mạnh và tràn đầy hồng ân Thiên Chúa. Chúng con xin được chia sẻ niềm vui này với vị Cha chung của chúng con.

Hôm nay ngày Ngân Khánh Linh Mục của Đức Cha, chúng con đại diện cho toàn thể giáo dân trong Giáo phận về đây để hợp lòng hợp ý với Đức Cha dâng Thánh lễ tạ ơn Chúa và biểu lộ niềm vui mừng sau một chặng đường dài Đức Cha dấn thân phục vụ.

Hai mươi lăm năm đã đi qua, qua đi 1/4 thế kỷ, đời Linh Mục của Đức Cha đã tròn 25 tuổi. Chúng con cảm nhận rằng 25 năm, một chặng đường của đời Linh Mục, có biết bao điều để nhớ, để quên. Nhưng có lẽ, nỗi ưu tư khắc khoải là mối nợ ngàn đời của người Linh Mục.

Suốt 25 năm ấy, đức vâng lời, tinh thần nghèo khó, cuộc sống khiêm cung vẫn là một trong những cuộc chiến đấu gay go nhất đời Linh Mục. 25 năm hiến dâng phục vụ, Đức Cha đã gieo trong lệ sầu và ngày hôm nay Đức Cha gặt hái trong hân hoan. Quên đi hết, hôm nay Đức Cha cảm tạ hồng ân Thiên Chúa. Quên đi hết, hôm nay Đức Cha dừng chân một nửa đường, Ngân Khánh, một phần đời của người Linh Mục. Cùng với tâm tình tạ ơn, chúng con xin được hoà chung nỗi niềm mừng vui với Đức Cha trong ngày vui trọng đại này.

Trong 25 năm qua, niềm vui còn dâng cao khi Đức Cha được phong chức Giám Mục và Đức Cha đã trải qua Thánh Chức này trong gần 10 năm. Và cũng nhờ đó mà hôm nay chúng con cùng được hưởng hồng ân của Đức Cha.

Trong hơn một năm qua, Đức Cha vâng lời bề trên đã đến với chúng con. Những ngày đầu tiên đến với Giáo phận, dù còn xa lạ, Đức Cha đã đến thăm hầu hết các giáo xứ, giáo họ để chia sẻ, tâm tình, chăm sóc, ban huấn từ cho chúng con. Đức Cha đã theo sát chúng con và cảm thông chia sẻ với chúng con những ưu tư lo lắng từng đường đi nước bước, có Đức Cha và được nghe Đức Cha bảo ban, chúng con thấy lòng mình ấm lại, vững tin mà sống. Sống cho nhau và vì nhau.

Chia sẻ trong niềm vui vô biên này, thay mặt cho toàn thể giáo dân trong toàn Giáo phận, chúng con xin được chúc mừng Ngân Khánh Linh Mục của Đức Cha. Chúng con đã tổ chức tuần tam nhật cầu nguyện cho Đức Cha, để nhờ vào lòng nhân ái bao la của Chúa, Đức Cha luôn được mạnh khoẻ, khôn ngoan, tràn đầy ân sủng Thánh linh. Nhân dịp này, qua Đức Cha, cho chúng con gởi lời chúc sức khoẻ đến quý thân nhân, ân nhân của Đức Cha.

Một lần nữa, chúng con xin kính chúc quý Đức Cha, quý Cha luôn được sáng suốt, mạnh khoẻ, để điều hành công việc của giáo phận, giáo xứ ngày một phát triển. Bằng tâm tình kính mến yêu thương, kính xin quý Đức Cha nhận nơi chúng con những bông hoa tươi thắm, những món quà đơn sơ nhỏ mọn như nhận lấy tâm tình hiếu thảo của đàn chiên với người cha kính yêu. Chúng con trân trọng kính chào”.

Lần lượt đại diện Chủng viện, các Dòng Tu, HĐMV các giáo xứ, các đoàn thể tiến dâng quà mừng lên Đức Cha khả kính.

Bữa tiệc buffet thắm tình gia đình. Những khúc ca “Hạt giống tâm hồn” do các chủng sinh, tu sĩ, ca sĩ làm rộn lên niềm vui cảm tạ. Gió biển làm dịu lại cái nắng trưa đang gay gắt. Mọi người ra về trong hân hoan mang theo bao niềm vui và tâm tình của ngày lễ tạ ơn.

Xin mượn lời thơ Đan sĩ Lm Grég. Phan Thanh Quảng, dòng Xitô Châu Thủy, như tâm tình nguyện xin:

“Chức Linh mục, chức siêu phàm:
“Con là Thượng tế phẩm hàm Sê-đê”.
Chức Linh mục Chúa truyền cho.
Đựng trong bình gốm, con người mỏng manh.
Con xin cảm tạ tri ân
Tri ân phải xứng, phải cân thế nào?”