VietCatholic xin giới thiệu với quý cha và anh chị em một bài xã luận đăng trên tờ Wall Street Journal số ra ngày thứ Sáu 2/8/2002 nhan đề

John Paul the Great

What the 12 million know--and I found out too.

của biên tập viên Peggy Noonan. Toàn bộ bài này đăng tải ở đây
http://opinionjournal.com/columnists/pnoonan/

Đức Gioan Phaolô Vĩ Đại

Điều mà 12 triệu người nhận thấy - và tôi cũng tìm thấy nữa.



Chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng đến Mỹ Châu đã chấm dứt với các lễ Chân Phước và phong Thánh cho vị Thánh thứ 464 trong triều đại Giáo Hoàng của ngài tại Mexico. Vị Giáo Hoàng này nay đã công nhận nhiều vị thánh hơn tất cả các vị tiền nhiệm cộng lại. Sự sẵn sàng phong thánh của ngài nhằm mục đích thúc đẩy việc truyền giáo. Đây là ước muốn của Đức Gioan Phaolô II: Nâng lên từ nhiều quốc gia, chủng tộc và các dân bản xứ càng nhiều vị thánh của họ, và từ họ nhưng như một mẫu gương cho Giáo Hội hoàn vũ.

Giữ lấy căn bản và xây dựng căn bản

12 triệu người Mễ Tây Cơ đã xếp hàng trên các đường phố Mexico City để chào đón Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô ngày mà ngài đến - 12 triệu người! Giáo Hội có thể đã chịu thử thách trong năm nay, nhưng đội ngũ vẫn còn đó.

Chuyến tông du của ngài đã hoàn tất được điều gì? Một vài điều to lớn. Ngài chứng minh rằng dù sức khoẻ ngài có thế nào dù ngài có vẻ thế này thế nọ, bất kể, ngài vẫn ở đây, vẫn được người ta yêu mến, vẫn có uy quyền, ngài hiện diện. Chuyến tông du là một lời đáp trả cho những ai bên trong và bên ngoài Giáo Hội đã kêu gọi ngài từ chức hay về hưu. Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nói qua hành động của ngài rằng Thiên Chúa quyết định khi nào một vị Giáo Hoàng "từ chức"; Thiên Chúa sẽ cất vị Giáo Hoàng đó khỏi mặt đất; và khi nào Thiên Chúa còn giữ vị giáo hoàng trên dương thế này, vị giáo hoàng ấy sẽ sỏ giầy của Người Ngư Phủ [ám chỉ Thánh Phêrô] và thi hành công việc của Thiên Chúa.

Tôi không nghĩ rằng chúng ta sẽ nghe thêm những lời kêu gọi về sự ra đi của Đức Giáo Hoàng trong thời gian ngắn tới đây.

Qua việc trình bày sự hiện diện của ngài, Đức Giáo Hoàng không chỉ bày tỏ uy quyền cá nhân của ngài nhưng chính quyền uy bền vững của triều Giáo Hoàng, và của Giáo Hội dù phải trải qua những sóng gió và tai tiếng gần đây.

Trên các đường phố Mexico City, họ khóc lóc khi ngài đi qua. Bạn có thấy những điều đó trên các bản tin không? Đức Giáo Hoàng ngồi trong xe bọc kính, và khi ngài đi qua, những con người đứng chật đường và hè phố vươn ra về phía ngài với đôi tay của họ và trào nước mắt khóc nức nở.

Vị Giáo Hoàng mà họ đang cố vươn tới, dĩ nhiên, không phải là vị nhanh nhẹn, hoạt bát trong y phục trắng ngày mới đăng quang trong chuyến tông du đầu tiên đến Mexico 23 năm trước.

Người này đã già, như một con sư tử trong lồng khòng lưng và mệt mỏi.

Và họ vẫn than khóc và cố vươn tới ngài.

Tại sao vậy? (còn tiếp)