ĐÀ LẠT - Giáo xứ Thiện Lâm được tách ra từ giáo xứ Đa Thiện vào ngày 25/5/1975 do Đức cha Batôlômệô Nguyễn Sơn Lâm, Giám mục giáo phận Đà Lạt, nên được mang tên Thiện Lâm. Vào ngày 31/5/1975, Đức cha Batôlômêô bổ nhiệm cha Giuse Trần Minh Tiến làm quản xứ Thiện Lâm từ đó đến nay.

Cách đây hơn 40 năm, một nhóm giáo dân từ miền Bắc di cư vào Đà Lạt và chọn vùng đất này để sinh sống, ban đầu nhóm giáo dân này sinh họat chung với giáo xứ Đa Thiện. Sau 35 năm thành lập với biết bao thăng trầm, khó khăn nhờ sự quan tâm giúp đỡ của nhiều linh mục, ân nhân, thân nhân nay Thiện Lâm trở thành một giáo xứ khá bề thế và sinh động khi có thêm nhiều anh chị em nhập cư làm ăn sinh sống, nhiều sinh viên đến học hành. Tháng 12.2007,ngôi nhà thờ mới của giáo xứ được cung hiến, trở thành mái nhà chung cho tất cả mọi người. Đặc biệt nơi đây còn là điểm dừng chân cho nhiều đòan hành hương, các hội đòan từ Bắc chí Nam khi đến Đà Lạt tham quan nghỉ dưỡng.

Đúng 10 giờ sáng Chúa Nhật 30-5-2010, Đức cha Phao lô Nguyễn Văn Hòa ( Nguyên Chủ tịch HĐGMVN- Giám mục Nha Trang) chủ sự thánh lễ tạ ơn. Đông đảo bà con giáo dân, khách mời đến từ nhiều miền khác nhau qui tụ về để cùng hiệp thông trong niềm vui của giáo xứ Thiện Lâm. Mở đầu Thánh lễ Cha quan xứ Giuse đã ngỏ lời cảm ơn Đức cha Phaolô dù đã được nghỉ hưu những vẫn không quản ngại đường xá xa xôi đến với Thiện Lâm trong ngày đặc biệt này. Để đánh dấu 35 năm hình thành và phát triển, trong thánh lễ có 35 em được lãnh nhận Bí tích Thêm sức.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Phaolô chia sẻ với cộng đòan mầu nhiệm Chúa Ba ngôi, ngài nhấn mạnh đến vai trò của Chúa Thánh Thần đối với cuộc sống của Hội Thánh và mỗi tín hữu. Với 35 em được lãnh nhận Bí tích Thêm sức hôm nay sẽ đón nhận sức mạnh của Chúa Thánh Thần, các em phải trở thành khí cụ của Chúa, phải trở thành chứng nhân của Chúa Kitô ở giữa trần gian.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, vị đại diện giáo dân đã tỏ bày lòng biết ơn đối với Đức Cha Phaolô lần đầu đến với giáo xứ Thiện lâm và ban Bí tích thêm sức cho 35 con em trong giáo xứ, đồng thời chúc mừng Đức cha Phaolô nhân kỷ niệm 35 năm Giám mục và 50 năm Linh mục của Ngài. Vị đại diện đã nhắc đến công ơn đối với các Đức cha Simon Hòa Nguyễn Văn Hiền- người đã cho phép xây dựng ngôi nhà thờ đầu tiên, Đức cha Batôlômêô Nguyễn Sơn Lâm- người khai sinh ra giáo xứ Thiện Lâm và Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn- người đồng hành với giáo xứ suốt nhiều năm. Với cha quản xứ Giuse Trần Minh Tiến- vị đại diện đã thay mặt cho cộng đòan giáo xứ bày tỏ lòng tri ân đặc biệt vì “Cha đã dành hết tuổi thanh xuân cho giáo xứ, mặc dù này tuổi đã cao nhưng cha vẫn luôn nhiệt tình thúc đầy giáo xứ lớn lên”… Cha Giuse đã sống đúng với khẩu hiệu “ Phục vụ trong tin yêu” mà cha đã chọn.

Kết thúc thánh lễ, quí cha, quí tu sĩ và quí khách đã chung chia niềm vui trọng đại với giáo xứ Thiện lâm.

Buồi chiều cùng ngày, với sự tham gia của các giáo xứ, tại nhà thờ Thiện Lâm diễn ra buổi dâng hoa kính Đức Mẹ nhân kết thúc tháng hoa. Chiều tối nhiều bạn trẻ đến từ các giáo xứ trong giáo hạt Đà Lạt, dòng tu đã tham gia chương trình văn nghệ mừng giáo xứ Thiện Lâm 35 năm.