ĐÀ LẠT - Ngày 11.6.2007, Phái đòan Tòa Thánh đáp máy bay từ Hà Nội tới phi trường Liên Khương rồi lên Dalat. Vì Phái Đoàn là Khách Nhà Nước nên chủ yếu là nhân viên chính quyền tỉnh Lâm Đồng đón về khách sạn Empress bên Hồ Xuân Hương.

Phái đoàn Tòa Thánh đã có cuộc gặp gỡ chính quyền tỉnh Lâm Đồng do ông Hòang sỹ Sơn, phó chủ tịch tiếp thay chủ tịch tỉnh Lâm Đồng đang đi công tác ở nước Pháp. Cuộc gặp gỡ được mô tả là xẩy ra trong bầu khí vui vẻ và đối thọai cởi mở… Tuy nhiên, những điều đưa ra bàn thảo trong cuộc họp, còn chờ thời gian, chưa có gì thông báo cụ thể.

Vào lúc 15g45, nhân viên chính quyền tỉnh đưa phái đòan tới Tòa Giám Mục tại số 9 Nguyễn thái Học, Dalat, ba Đức Cha: Phêrô Nguyễn văn Nhơn - chủ tịch HDGMVN,chủ nhà, cùng Đức cha Phaolô Bùi văn Đọc và Đức cha Giuse Võ đức Minh, các linh mục tu sĩ nam nữ đứng đầy sân trước Tòa Giám Mục nghênh đón phái đoàn.

Cuộc tiếp đón rất vui vẻ thân mật và bình dân, chư cha con một nhà, tay bắt mặt mừng…

Sau đó Đức cha Phêrô Nhơn dẫn phái đoàn đi thăm tòa nhà mới được nâng cấp và Nhà Truyền Thống của giáo phận Dalat gồm nhiều dân tộc kinh thượng. Trong tổng số hơn 300.000 tín hữu Công giáo trong giáo phận thì nguời thiểu số đã chiếm 100.000 nguời tức 1/3. Đó là một tỉ lệ rất cao. Đây cũng chính là thành quả của 80 năm truyền giáo trên vùng cao này.

Sau khi viếng Thánh Thể ở nhà nguyện, phái đoàn vào nhà hội ở tầng 2 và trò truyện rất ấm cúng tình cha con trong một nhà…. Mừng Đức ông Nguyễn văn Phưong nhân lễ Bổn Mạng Barnabê.

Lúc16g30 Phái đòan di chuyển ra nhà thờ chánh tòa Dalat, có rất đông linh mục tu sĩ và giáo dân kinh thượng đứng sẵn đón tiếp hồ hởi, dù trời mưa lất phất. Có cả tiếng cồng chiêng trầm hùng và chòang hạt cườm cho các qúy khách của phái đòan theo phong tục dân miền núi…

Biển người nhấp nhô cùng phái đòan Tòa Thánh tiến tới Nhà Truyền Thống của giáo xứ chánh tòa Dalat và chuẩn bị Thánh Lễ Đại trào. Trong lòng nhà thờ chỉ chứa nổi những ai có phù hiệu mầu hồng. Còn đại đa số dân chúng có phù hiệu vàng sẽ phải đứng ở ngòai và ở nhà vòm dự lễ qua camera và TV lớn.

Đức cha Phêrô chủ sự cùng hai Đức cha gốc địa phận nhà Dalat, Ba Đức ông của phái đòan Tòa Thánh và cha Tổng Đại Diện Dàlat ở trên Bàn Thờ. Đức cha Phêrô long trọng giới thiệu phái đòan Tòa Thánh đã 15 lần sang làm việc với Việt Nam và là lần thứ hai tới giáo phận Dalat sau 12 năm,

Đức ông Paroli giảng lễ bằng tiếng Ý và Đức ông Phương dịch ngay ra tiếng Việt. Trong lễ ca đòan có hát bộ lễ tiếng latinh De Angelis, Đức ông trưởng phái đòan khen hát rất hay.

Sau lễ Cha Tổng Đại Diện đọc lời cảm ơn và tâm tình con thảo đối với cha chung là Đức Giáo Hoàng và mong mong Ngài đến thăm Việt Nam và hiện diện nơi cao nguyên này nữa. Đức ông truởng phái đòan cũng hứa sẽ đệ đạt nguyện vọng lên ĐTC và uớc mong được như vậy. Sau đó dâng các lẵng hoa và tặng quà bằng các bức tranh thêu lụa quý.

Phái đòan Tòa Thánh và các linh mục về Tòa Giám Mục để chiêu đãi chính quyền tỉnh. Ai có mặt cũng vui vẻ đề huề nhưng còn chờ đợi những kết quả tốt đẹp của chuyến viếng thăm Dalat. Xin tiếp tục cầu nguyện sốt sắng hơn để Chúa làm việc… và theo thánh ý Chúa.