ĐÀ LẠT -- Sáng thứ sáu 14.12, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Giám mục Giáo phận Đà Lạt đã chủ sự thánh lễ cung hiến và khánh thành nhà thờ giáo xứ Thiện Lâm. Nhà thờ Giáo xứ Thiện Lâm tọa lạc trên đường Nguyên Tử Lực, Đa Thiện (trên đường từ Vườn hoa Đà Lạt vào Thung Lũng tình yêu).

Cách đây 32 năm Đức cha Batôlômêô Nguyễn Sơn Lâm đã thành lập giáo xứ Thiện Lâm trên cơ sở tách từ giáo xứ Đa Thiện và bổ nhiệm Cha Giuse Trần Minh Tiến làm quản xứ từ đó đến nay. Tên gọi Thiện Lâm được ghép bởi từ Đa Thiện và Nguyễn Sơn Lâm để ghi nhớ công ơn người sáng lập.

Hàng chục năm qua, bà con giáo dân sinh họat phụng tự trong ngôi nhà nguyện nhỏ, đơn sơ, nhưng số giáo dân ngày càng tăng, cùng với anh chị em di dân đến tá túc mưu sinh tại Đa Thiện, Thiện Lâm ngày càng đông, chưa kể khá đông sinh viên Đại học Đà Lạt thường xuyên đến dự lễ, mặt khác Thiện Lâm là “đất lành chim đậu” thường xuyên có các hội đòan đến nghỉ dưỡng, tĩnh tâm… thấy được nhu cầu đó cha quản xứ và bà con giáo dân đã thao thức rồi đi đến quyết tâm xây dựng ngôi nhà thờ mới rộng lớn hơn khang trang hơn.Trong thánh lễ Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đã chia vui với giáo xứ và nhắc nhở: ” Anh chị em đã đòan kết bên nhau để làm nên ngôi nhà thờ khang trang rộng lớn này. Anh chị em hãy đón nhận nhà thờ mới, hãy siêng năng đến nhà thờ gặp gỡ Chúa, đón nhận Lời Ngài. Bời vì ai có tâm hồn ngay chính, thiện chí đó chính là đền thờ Chúa ngự”.

Nhà thờ Thiện Lâm có diện tích 900m2 (đủ chỗ cho 1000 người), được thiết kế dựa trên ý tưởng hội nhập văn hóa, sự hòa hợp Đông-Tây, đồng thời mang dấu ấn văn hóa của miền đất cao nguyên, hai mái nhà thờ ngụ ý 2 ngọn núi LangBian hùng vĩ. Đặc biệt nhà thờ có tháp chuông 9 tầng ( cao 38m), theo Cha quản xứ: 9 tầng thể hiện “cửu trùng” trong Kinh thánh và quan niệm Đông phương; các tháp thiết kế ô vuông tròn biểu tượng của bánh chưng- bánh dày; mái đón ở sảnh theo kiến trúc Á Đông. Đứng trên tháp cao sẽ nhìn thấy tòan cảnh thành phố du lịch xinh đẹp. Từ nay Thiện Lâm có thêm điều kiện và sẵn sàng mở rộng vòng tay tiếp đón các đòan du khách hành hương và làm công tác tông đồ, từ thiện xã hội.

LỊCH SỬ GIÁO XỨ THIỆN LÂM

Giáo xứ Thiện Lâm nằm ở khu vực chung quanh trung tâm Nguyên Tử dalat. Ðầu tiên, giáo xứ này chỉ là một giáo họ mang tên Thánh Tâm, Ðathiện 2, trực thuộc xứ Thánh Mẫu, thời cha Mạnh Trọng Bích. Giáo dân của giáo họ Thánh Tâm thời đó là một nhóm người Ðức Ninh, họ lẻ của giáo xứ Ngọc Ðồng, địa phận Thái Bình, Bắc Việt, vì công vụ hay di dân, đã đưa nhau đến ấp Ða Thiện Ðalạt, Lam viên, để lập nghiệp chuyên nghề trồng rau, ngoài ra, cũng có một nhóm người gốc huế mới theo đạo, gốc địa phận Hanội nữa.

Trong thời gian còn thuộc về xứ Thánh Mẫu, vì đường xá xa xôi, giáo dân Thánh Tâm thường đi lễ ở nhà thờ Hà Ðông cho đỡ xa. Ðến khi tách khỏi xứ Thánh Mẫu và thuộc xứ ÐaThiện, họ vẫn có khuynh hướng đi lễ ở nhà nguyện viện Ðại học, hoặc Don Bosco hay nhà thờ Chính Toà vì việc đi lại gần hơn hoặc tiện hơn. Tuy thế, với tư cách là phần tử xứ ÐaThiện, họ vẫn gắn bó với xứ mẹ của mình: họ tích cực trong việc xây cất nhà thờ mới ÐaThiện tham gia mọi sinh hoạt của giáo xứ và bỏ tiền xây đài đặt tượng Ðức Mẹ ở đồi nghĩa trang Ða Thiện ( nay là hồ thuỷ lợi con rồng, thung lũng tình yêu)

Năm 1970, giáo dân đã khai hoang một đồi đất rộng hơn 8500m2 để xây dựng một ngôi nhà nguyện nhỏ rộng 8m dài 20m và theo ý Ðức cha Nguyễn văn Hiền nên hướng tới việc xây thêm một trường Tiểu học sau này, có lẽ Ðức cha cũng đã thấy được tiềm năng phát triển ở vùng đất này trong tương lai.

Từ năm 1972, với tính cách là giáo họ của giáo xứ Ða Thiện, cha xứ Ða Thiện là cha Benado Nguyễn Tiến Huân sau đó là cha Giuse Nguyễn Thanh Long đều đến dâng lễ mỗi chiều chúa nhật, còn lể hằng ngày thì do cha Giuse Maria Nguyễn văn Hoạt dòng Biển Ðức Thiên An Huế đảm nhận. Cũng trong năm 1972 để có sự phong phú về mặt giáo hội giáo dân đã nhường 2000m2 đất cho tu viện Biển Ðức với ý định xây một học viện, bù lại cha Nguyễn văn Hoạt cũng xây cho nhà thờ 2 phòng nhà xứ cho các nữ tu Ða Minh Lạc Lâm ở lại trông coi nhà thờ. Sau năm 1975, dòng Biển Ðức lại nhường lại cho dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn và từ đó đến nay một chi nhánh của cộng đoàn Mến Thánh Giá Qui nhơn cũng hiện diện tới nay

Ngày 25 tháng 5 năm 1975 Ðức giám mục Batolômeô Nguyễn Sơn Lâm quyết định nâng giáo họ này lên hàng giáo xứ và bổ nhiệm cha Giuse Trần Minh Tiến làm cha quản xứ. Ngày 31-5-1975 cha tổng đại diện Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đã đưa cha Tiến về nhận xứ có sự tham dự của cha Nguyễn văn Hân và Ðinh Viết Hoàng, giáo xứ mang tên Thiện Lâm

Sau 25 năm, giáo dân giáo xứ đã ý thức trách nhiệm đóng góp vật chất để xây dựng giáo xứ. Về mặt thiêng liêng: tinh thần hy sinh về việc chung được lan rộng, các sinh hoạt đoàn thể, tổ nhóm theo khu vực được ý thức chặt chẽ; số giáo dân tăng dần, giáo dân từ nơi khác về cũng tăng, đặc biệt mối quan hệ với bà con lương dân và chính quyền các cấp rất tốt đẹp, tạo được uy tín cao.

Từ một khu đồi trọc lúc đầu, xuất hiện một ngôi nhà nguyện, của một nhómgiáo dân. Giờ đây đã hình thành một cộng đoàn dân chúa có khuôn viên nhà xứ đẹp, rộng rãi thoáng mát, có nhiều cảnh quan cây xanh.

Hôm nay, nhân ngày Ðức cha Phêrô, Giám mục địa phận ban bí tích thêm sức, cũng là ngày giáo xứ tổ chức lễ tạ ơn 25 năm, tất cả đã hiệp thông cầu nguyện cho cộng đoàn giáo xứ Thiện Lâm được tiếp tục phát triển trong tinh thần hiệp nhất thương yêu, xứng đáng là một cộng đoàn nhân chứng của chúa Kitô.



Bài Chào Mừng Ðức Cha và Quan Khách của cha Chánh Xứ Trần Minh Tiến

Nhân Ngày Kỷ Niệm 25 Năm Thành Lập Giáo Xứ Thiện Lâm

Kính thưa Đức Cha, kính thưa cha Tổng đại diện, quí cha, quí tu sĩ nam nữ, cùng toàn thể quí ông bà và anh chị em ân nhân và thân nhân xa gân của giáo xứ.

Hôm nay nhân ngày lễ ban phép thêm sức chúng con xin phép tổ chức phần tạ ơn 25 năm ngày thành lập giáo xứ, được đức cha chủ toạ,cùng toàn thể quí cha, quí vị quan khách tới đây hiệp thông cầu nguyện với chúng con.

25 năm của một giáo xứ, quả thật là rất ngắn, nhưng đối mỗi người giáo dân chúng con, lại là một chặng đường nhiều ý nghĩa. Vào dịp như thế này, chúng con lại có dịp để suy nghĩ tìm hiểu về cộng đoàn của mình :- Có thể tưởng tượng gì trên mảnh đồi trọc cách đây 30 năm một nhóm giáo dân vì niềm tin đã cố công khai phá và chiêm giữ xây dựng nên một ngôi nhà nguyện nhỏ rồi ngày nay một ngôi thánh đường cho một giáo xứ với các phương tiện nhà cửa để sinh hoạt, để phục vụ. Nhưng quan trọng nhất đã có một cộng đoàn hiện diện, nơi tựa đầu cho đời sống thiêng liêng và tinh thần của mọi người.

- Có thể tưởng tượng gì cách đây 25 năm khi chúng con, những gia trưởng, những hiền mẫu đang là những thiếu niên, những thiếu nữ chỉ biết tung tămg vui đùa ngắm nhìn cha ông mình đang cố gắng chịu đựng, cố gắng xây dựng để rồi hôm nay mình sẽ phải làm gì cho 25 năm sau dành cho thế hệ các em được thêm sức đang đứng hôm nay.

- Có thể nói gì khi mỗi người giáo dân tự vấn lại một chặng đường tự hỏi sao có những lúc mình rất tích cực hăng say dấn thân phục vụ, lại có rất nhiều khi uể oải chối từ, giáo xứ chỉ là một việc ngoài thân, chẳng mảy may quan tâm, phó mặc cho cha sở và ai muốn làm gì thì làm và hôm nay giật mình nghĩ lại thấy rằng chúng con đang được hưởng một hồng ân quá lớn lao. Bất chấp chúng con hăng say tích cực, bất chấp chúng con lười biếng ù lì, bất chấp chúng con cố chấp xúc phạm, chúa vẫn đang nhân từ hiên diện nơi đây, cộng đoàn giáo xứ đã trở thành ngôi nhà chung cho những ai đang muốn khao khát tìm về.

Kính thưa Ðức Cha, đó là đôi điều tâm sự nói nên tâm tình tri ân cảm mến đối với hồng ân chúa đã ban cho chúng con sau một chặng đường dài,cũng là tâm tình tri ân sâu sắc của chúng con tới Dức cha, là hiện thân của Giáo hội, là mẹ hiền của chúng con. Trong trách nhiệm người mục tử, Ðức cha có những suy tư và âu lo riêng cho giáo xứ này. Những ưu tư đã có sẵn ngay từ khi thay mặt đức cha Batholomeo đem cha sở chúng con về đây để rồi phải lo lắng theo sự biến động thăng trầm của giáo xứ, rất nhiều lần Dức cha lắng nghe, khuyến khích, ủi an, và cầu nguyện cho chúng con, quả thật chúng con cảm thấy rất hạnh phúc vì có Ðức cha ở bên cạnh. Chúng con xin cám ơn cha Tổng đại diện cùng toàn thể quí chavì trách nhiệm và vì tình cha chung trong giáo hội đã đi lại thăm hỏi chia sẻ hiệp thông với cha sở và cộng đoàn giáo xứ qua rất nhiều dịp, cách riêng xin tri ân cha giám đốc chủng viện, nhờ sự hiện diện của các thày, chúng con được tăng sinh lực rất nhiều. Hôm nay, chúng con cũng xin phép Ðức cha cho chúng con được bày tỏ lòng tri ân cách đặc biệt đối với cha Giuse Trần minh Tiến, người đã thay mặt Ðức cha dẫn dắt đoàn chiên chúa suốt 25 năm qua: không thể kể hết ở đây, cứ nhìn những hình ảnh từ khi mới khởi đầuchỉ là ngôi nhà nguyện với bãi đất trống, đến bây giờ mới thấy được công lao của cha, nhưng điều đáng nói là sự hy sinh cả một đời linh mục phục vụ trong tin yêu của cha cho giáo xứ này, chắc chắn lòng luôn nhiệt thành của cha phải trả giá bằng sự đau khổ âm thầm, chịu đựng triè⮠miên để cộng đoàn dân chúa được trưởng thành.

Chúng con xin cám ơn quí cộng đoàn tu sĩ nam nữ, quí anh chị em giáo dân của các giáo xứ bạn luôn thường xuyên tới đây chia sẻ hiệp thông cầu nguyện với chúng con, cách riêng trong buổi lễ này sự hiện diện của quí vị luôn khích lệ chúng con. Xin cám ơn bà con lương dân chung quanh giáo xứ, chúng ta đã đoàn kết xây dựng tình làng mghĩa xóm và hôm nay lại đến hiệp thông chia vui. Cuối cùng cách chân thành xin cám ơn quí vị ân nhân và thân nhân, những vị có mặt cũng như vắng mặt đã đóng góp xây dựng tinh thần lẫn vật chất rất nhiều vì tình cha sở mà quí vị đã trở nên tình thân với giáo dân trong cộng đoàn, xin Chúa chúc lành và trả công cho quí vị.