Vatican, ngày 24, tháng 5, 2010 (CNA/EWTN News).- Sáng thứ hai, Đức Thánh Cha Pope Benedict XVI tiếp kiến tổng thống Congo và Moldova, để thảo luận với cả hai vị quốc trưởng về sự hiện diện và ảnh hưởng của Giáo Hội Công Giáo bên trong quốc gia của họ.

Trong buổi tiếp xúc 13 phút với ông Denis Sassou N'guesso, tổng thống Cộng Hòa Congo, trước hết Đức Thánh Cha thảo luận về các chương trình chuẩn bị tổ chức ngày kỷ niệm 50 năm quốc gia này được độc lập.

Hai vị lãnh đạo sau đó đề cập đến ước muốn chung là tăng cường quan hệ bang giao tích cực giữa Toà Thánh và Cộng Hòa Congo, và bàn sâu chi tiết về ảnh hưởng của Giáo Hội đối với việc phát triển con người, xã hội và văn hóa của quốc gia này. Họ cũng bàn đến tình hình chính trị trong miền và nhu cầu về các nỗ lực nhân đạo dể trợ giúp các người di cư đã bị di tán vì chiến tranh trong vùng.

Sau buổi tiếp kiến, tổng thống N'guesso tặng Đức Thánh Cha một bản điêu khắc Bữa Tiệc Ly. Sau đó ông được Đức Hồng Y Tarcisio Bertone tiếp kiến.

Cùng vào buổi sáng này, Đức Thánh Cha Benedict tiếp kiến ông Mihai Ghimpu, chủ tịch Thượng Viện kiêm xử lý thường vụ tổng thống của Cộng Hoà Moldova.

Trong buổi mạn đàm thân mật, Đức Thánh Cha bầy tỏ niềm hy vọng là với các khó khăn quốc gia đang gặp phải – đây là một nước trước đây là một chư hầu của Nga, và tại một vài nơi vẫn có quân Nga chiếm đóng – có thể được vượt thắng qua việc đối thoại. Đức Thánh Cha lập lại sứ vụ của Giáo Hội là yểm trợ cho người dân Moldova và hai vị đều bầy tỏ sự hài lòng về việc đối thoại hiện hữu giữa Giáo Hội và chính quyền.

Tổng thống xử lý thường vụ Mihai Ghimpu sau đó cũng gặp Đức Hồng Y Bertone sau khi bầy tỏ với Đức Thánh ý kiến của ông về tình hình quốc tế hiện hành và căn tính tôn giáo của Âu Châu.