Munich, Đức, Ngày 17 tháng 2, 2010 (CNA/EWTN News).- Vị tuyên úy về du lịch của Tổng Giáo Phận Munich và Freising đã bị giải nhiệm tức thì sau khi có thêm tố cáo về lạm dụng tính dục trẻ em. Trong khi một số bản tin báo chí mới đã cố gắng liên hệ Đức Thánh Cha Benedict XVI về các vụ tố cáo này.

Một bản tuyên bố của Tổng Giám Phận cho hay văn phòng đã nhận được các chứng cớ là linh mục này đã vi phạm vụ lạm dụng tính dục ngay từ thời kỳ 1986.

Người bị lên án được biết là Linh Mục H., đã coi sóc các dịch vụ cho giới trẻ và có dẫn đưa các thiếu nhi đi cắm trại, đã bị ngăn cấm không được tiếp xúc với trẻ em.

Đức Tổng Giám Mục Bernhard Kellner, Tổng Giáo Phận Munich và Freising đã tuyên bố ngày thứ hai là linh mục H. đã bị giải nhiệm “có hiệu lực tức khắc.”

Linh mục H. bị tố cáo lạm dụng tính dục ít nhất 2 thiếu nhi tại Essen năm 1979 và Bavaria năm 1985. Linh muc bị phạt 18 năm tù treo về trường hợp thứ hai.

Một nạn nhân, 41 tuổi tên Wilfried Fesselmann, người ở Gelsenkirchen tại Miền Bắc sông Rhine-Westphalia. Ông này cho hay bị lạm dụng khi ông 11 tuổi.

Theo lời ông Fesselmann, linh mục này mời các “trẻ em ngoan ngoãn” ngủ lại tại nhà xứ. Linh mục H. cho ông ta uống rượu và ép buộc ông phải làm một hành động giao hợp bằng miệng.

Bề trên của linh mục H., là Tổng Giám Mục Josef Obermaier, đã từ chức ngày thứ hai. Một phát ngôn viên của tổng giáo phận nói, linh mục chấp nhận trách nhiệm về “những sai nhầm trầm trọng trong việc giám sát linh mục này.”

Một số bản tin báo chí đã cố gắng liên hệ Đức Thánh Cha Benedict XVI vào sự việc này vì ngài nguyên là Tổng Giám Mục Munich và Freising từ năm 1977 đến năm 1982.

Linh mục Federico Lombardi, giám đốc văn phòng truyền thông Tòa Thánh đã phổ biến một tuyên cáo ngày thứ bẩy về vấn đề này. Ngài cho hay một tuyên bố mới đây của Tổng Giáo Phận Munich đã giải đáp các câu hỏi về linh mục H. Cha đã nhấn mạnh là văn kiện này cho hay khi làm tổng giám mục, Đức Thánh Cha Benedict hoàn toàn “không liên quan” gì đến các quyết định sau khi các vụ lạm dụng được kiểm chứng.

Tổng giáo phận cho biết trong thời kỳ Đức Thánh Cha Benedict làm tổng giám mục, linh mục H. dưới quyền giám sát mục vụ của vị phụ tá lúc đó là Linh Mục Gerhard Gruber.

Tổng giáo phận báo cáo: "Cha Gruber lúc đó chịu hoàn toàn trách nhiệm về các quyết định sai nhầm.”

Trong bản tin, cha Lombardi cũng phê bình giới truyền thông về việc loan tin về Đức Thánh Cha.

"Hiển nhiên là trong những ngày gần đây có những người tại Regensburg và Munich đã hết sức tìm cách để liên hệ Đức Thánh Cha với các vấn đề lạm dụng tính dục của một linh mục dưới quyền ngài. Đối với một quan sát viên vô tư, rõ ràng là nỗ lực của họ đã thất bại.”