Sau nhiều thập niên thắng thế trong các chiến dịch chống đối những bài hát dạo mủa Giáng sinh và việc bày biện cảnh trí hang đá máng cỏ, những người vô thần quanh năm phiền não nay thấy thiếu mất những lối thoát cho cơn giận dữ chống lại Thiên Chúa của mình. Ngong ngóng cố tìm ra những gì là dấu hiệu của nền chính trị thần quyền trong một xã hội không ngừng thế tục hóa, họ thường khi phải giận dữ chống lại một mục tiêu chẳng lấy gì làm lý tưởng cho lắm.

Chẳng hạn như một con tem.
Tem Homer Simpson


Xin đừng lo, những người vô tín ngưỡng năng nổ trong tổ chức Freedom From Religion Foundation chẳng cảm thấy bị xúc phạm vì kế hoạch phù phiếm của Sở Bưu chính Hoa kỳ năm nay dự trù phát hành một tem thư vinh danh Beetle Bailey, một nhân vật xuất hiện trong tranh hí họa các báo phát hành ngày Chủa nhật. Họ cũng chẳng màng quan tâm đến con tem năm ngoái đã bất tử hoá anh chàng phản diện Homer Simpson trong phim hoạt họa. Và cái kế hoạch của Sở Bưu chinh phát hành cho nữ diễn viên vô thần Katherine Hepburn một con tem riêng, cũng phù hợp với ý thích của họ.
Tem thư Bưu điện dự trù phát hành năm 2010


Nhưng một con tem mang hình Mẹ Têrêxa? Thế là nay có chuyện quá đáng.

Người nữ tu sinh trưởng tại nước Albania và nổi tiếng khắp thế giới vì các hoạt động nhân đạo này, theo lời họ, không đáng được vinh danh như thế, bởi vì bà là một nhân vật tôn giáo đã đề cao “tín điều của Công giáo Roma, nhất là lý tưởng chống đối phá thai.” Trong lời kêu gọi dấy động một chiến dịch viết thư phản đối tem thư có hình Mẹ Têrêxa, tổ chức này viện cớ rằng các nguyên tắc của bưu điện chủ trương các tem thư không được “tôn vinh những cơ sở tôn giáo hay cá nhân nào mà các thành quả có liên hệ với những hoạt động kinh doanh hay niềm tin tôn giáo.”

Chiến dịch của họ, và những lời lẽ hạn hẹp đáng tiếc ghi trong các nguyên tắc của chính Sở bưu điện, đã đặt Sở Bưu điện vào một vị thế vụng về khó xử khi lý luận chống lại ảnh hưởng của đức tin Mẹ Têrêxa trong các công trình từ thiện. Người phát ngôn [của Bưu điện] Roy Betts nói với Fox News: “Chuyện này chẳng dính dáng gì đến tôn giáo hay đức tin… Mẹ Têrêxa chẳng phải được vinh danh vì tôn giáo của bà, mà vì những công trình đối với người nghèo khó và các hành động cứu trợ nhân đạo.”

Tuy rằng luận điểm thứ hai trong câu tuyên bố của Bett rõ ràng là đúng rồi, nhưng Mẹ Têrêxa chắc sẽ bác bỏ luận điểm thứ nhất. Cả cuộc đời phục vụ kẻ nghèo khó nhất trong những người nghèo khó là hoàn toàn dính dấp đến tình Mẹ yêu mến Thiên Chúa, và khẳng định của Mẹ rằng mọi người – bất kể là khốn quẫn đến đâu, đau ốm đến đâu hoặc nhỏ bé đến đâu – đều mang hình ảnh của Thiên Chúa.

Trong cuộc đời 87 năm, Mẹ Têrêxa đã thu lượm được một danh sách đầy ấn tượng những vinh dự của trần thế này, trong số đó có nhiều tưởng thưởng đến từ những người Mỹ đã thán phục Mẹ. Mẹ được giải Nobel Hòa bình, Huân chương Tự do của tổng thống, Huân chương Vàng của Quốc hội, và trở thành một công dân danh dự Hoa kỳ -- đây là một biệt đãi chỉ được ban tặng cho năm người trong suốt lịch sử của đất nước chúng ta. Một cuộc thăm dò của viện Gallup thực hiện năm 1999 cho thấy Mẹ Têrêxa là người được kính phục nhất thế kỷ, đứng trước cả Mục sư Martin Luther King Jr., John F. Kennedy, Albert Einstein và Helen Keller -- mà tất cả những vị này đều đã có được tem thư riêng.
Ms King
Tt. Kennedy
Nhà bác học Einstein


Lý do chúng ta kính phục Mẹ Têrêxa là vì bà đã không sống chỉ để cho chúng ta thán phục. Mẹ tắm rửa cho người phong cùi, săn sóc các bệnh nhân bị AIDS, ẵm bế những trẻ mồ côi, không phải là để được giải thưởng này nọ hoặc để thúc đẩy một nghị trình chính trị nào. Mẹ làm thế chỉ vì tin tưởng rằng khi đụng chạm đến họ là Mẹ đang đụng chạm đến chính Chúa Giêsu.

Khi giải thích về công việc của Dòng Thừa sai Bác ái cho các nhà chính trị ưu tú Hoa kỳ trong Bữa ăn sáng Cầu nguyện Toàn quốc tại Washington D.C. năm 1994, mẹ nói: “Chúng tôi không phải là những cán bộ xã hội. Trước con mắt của một số người chúng tôi có thể đang làm công tác xã hội đấy, nhưng chúng tôi phải là những người tu hành chiêm niệm giữa lòng thế giới.”

Sẽ là điều dễ dàng khi muốn bác bỏ cái chiến dịch chống lại Mẹ Têrêxa, coi đó như là hành động phô trương công khai ngốc nghếch khác nữa của những nhà hoạt động vô thần đang có quá nhiều thời giờ trong tay. Quả thế, đó là điều hầu hết mọi người Mỹ -- kể cả một số người vô thần đồng bọn – đã phản ứng.

Thế nhưng, điều đáng suy tư, là quốc gia chúng ta đang hướng về đâu, khi một người phụ nữ có những điều tốt lành hiển nhiên đến thế, một người phục vụ kẻ khác không phân biệt niềm tin của họ, lại không thể xứng đáng được vinh dự ngay chỉ bằng một con tem mà lại không có những tranh cãi và lời của những người bênh vực bà, chối từ không công nhận chuyện dính dáng về đức tin của bà. Một nền văn hóa với quan điểm về tôn giáo, quá câu nệ và biến thành riêng tư đến như thế, thì có lẽ cần phải sản sinh ra một Mẹ Têrêxa hoặc một Martin Luther King Jr. khác nữa, xuất hiện để nhắc nhở cho chúng ta rằng lòng yêu mên chân thực Thiên Chúa luôn luôn có những thành quả về xã hội.

Mẹ Têrêxa có lẽ rồi ra cũng sẽ có tem thư. Các nhà hoạt động vô thần đã vượt quá giới hạn trong vụ này và tỏ lộ cho người ta thấy họ ngu xuẩn trong tiến trình này. Nhưng cái khí hậu sợ sệt và thúc thủ mà chiến dịch chống báng tôn giáo lâu dài hàng nhiều thập niên, đã nuôi dưỡng nên nơi nước Mỹ này – một đất nước được tạo dựng trên nền tảng tự do tôn giáo -- không phải là một vấn đề đáng cười cợt.

Nguồn: Colleen Carroll Campbell/St. Louis Post-Dispatch (February 25, 2010).