VATICAN CITY-ĐGH Benedict XVI đã chính thức công nhận các phép lạ cần thiết cho việc phong thánh của chân phước Andre Bessette, một thày trợ tá của Tu Hội Thánh Giá và là người xây đền thánh Giuse trên đồi Mount Royal ở Montreal.

Thầy nổi danh là thánh thiện và làm nhiều phép lạ chữa lành và được ca ngợi vì những cống hiến cho mục đích xây dựng ngôi đền trên đồi Mount Royal để tôn vinh Thánh cả Giuse, Chân phước Andre sẽ là vị thánh đầu tiên của dòng Thánh Giá.

Tuy đức Giáo hoàng Benedict đã ban hành một nghị định ngày 19 tháng 12 để hoàn tất các thủ tục phong thánh cho chân phước Andre, nhưng ngày lễ chính thức vẫn chưa được công bố.

Trong một tuyên ngôn phát hành ngày 19 tháng 12 tại đền thánh, đức Hồng y Jean-Claude Turcotte của Montréal nói lên sự vui mừng vì "Thầy Andre được liệt vào hàng ngũ những người xây dựng nên giáo phận."

Trong cùng một tuyên bố, vị phó chủ tịch ủy ban cổ động phong thánh cho Chân Phước Andre, Cha Mario Lachapelle dòng Thánh Giá, cho biết nghị định của đức giáo hoàng "là một trang lịch sử quan trọng nhất của nhà dòng."

Cha bề trên tổng quyền dòng Thánh Giá tại Rome, cha Hugh Cleary, nói, "Thật là một vinh dự cho nhà dòng đã cung cấp một mẫu gương Kitô giáo cho thế giới, một nguồn cảm hứng cho những nhân đức hiếu hỉ và nhân ái ".

Sinh ngày 9 tháng 8 năm 1845, tại Saint-Gregoire d'Iberville, Quebec, và được đặt tên là Alfred Bessette. Là một trong số 12 người con và bị bệnh dạ dày mãn tính nên Andre đã không thể đi học và thường không có việc làm.

Chỉ một vài năm sau cái chết của cha, mẹ anh qua đời, nhưng tấm gương sùng đạo và sự tin tưởng vào Thiên Chúa cuả cha mẹ đã ảnh hưởng sâu sắc đến Andre. Khi anh lên 18 tuổi, anh đã qua vùng New England bên Mỹ tìm việc làm. Anh đã làm việc bốn năm trong các nhà máy bông vải và các trang trại ở Connecticut, Massachusetts và Rhode Island.

Năm 1867, anh trở về Canada và tìm sự giúp đỡ của linh mục giáo xứ, cha Andre Provencal. Vị linh mục khuyến khích anh đi tu.

Khi được gửi vào chủng việǹ, Cha Provencal đã gửi thư cho cha giám đốc như sau "Tôi xin gửi tới cha một vị thánh."

Nhưng ở tuổi 25, Andre vẫn không biết đọc và sức khỏe của anh yếu kém cho nên anh được phân công làm người gác cổng tại trường Cao đẳng Notre Dame của Montreal.

Dòng Thánh Giá có ý khuyên anh lùn (thấp hơn 5 feet) Andre này đừng đi tu nữa vì lý do sức khoẻ. Sau này khi kể lại chuyện vì sao mình làm người gác cổng, chân phước Andre thường nói đuà rằng, "Khi tôi xin gia nhập nhà dòng, bề trên đã chỉ cho tôi lối cửa đi ra." ("When I joined this community, the superiors showed me the door.")

Sau cùng thì vào năm 1874 khi and được 28 tuổi, Andre đã được khấn trọn đời.

Trong gần 40 năm tiếp theo, thầy Andre mãn nguyện với nhiệm vụ khiêm tốn của mình là chào đón du khách, quét dọn nhà cửa và lo việc lặt vặt. Thầy đặt mình làm đầy tớ cho hết mọi người kể cả sinh viên, là những người mà thầy thường giúp đở khi họ mang bệnh.

Nhiều du khách tìm đến trường và xin thầy Andre cầu nguyện cho người thân bị bệnh, và nhiều người đã tuyên bố họ được chữa lành. Chỉ một thời gian ngắn sau thì thầy đã thu hút một số lượng lớn người cần giúp đỡ và thầy thường cho họ ảnh của Thánh Giuse, dùng dầu từ một cây đèn trước tượng của Thánh Giuse tại nhà nguyện đại học, thầy xức dầu cho bệnh nhân và cầu nguyện với họ. Tin tức về quyền lực chữa bệnh cuả thầy Andre lây lan nhanh chóng.

Để trả lời cho những ơn chữa lành và ơn trở lại đạo cuả nhiều người, thầy Andre luôn luôn tuyên bố đó là công việc của Thánh Giuse, chứ không phải của mình.

Lòng sùng kính thánh Giuse cách đặc biệt của thầy Andre là nguyên do thầy muốn xây dựng một nhà thờ để vinh danh vị thánh cả. Thầy đã dùng các khoản tiền nhỏ thu được từ việc cắt tóc cho sinh viên, và sau này thêm vào những quyên góp khác, để xây dựng một cơ cấu khiêm tốn vào năm 1904, rồi thầy tiếp tục mở rộng ra mỗi khi có thêm nguồn tài trợ. Tới năm 1909 thì thầy được đặt làm quản gia cho ngôi đền và rồi sau đó là hàng trăm ngàn khách hành hương tuôn đến đến Mount Royal để tìm gặp thầy Andre và cầu nguyện với Thánh Giuse.

Gần 30 năm sau cái chết của thầy Andre, số lượng khách hành hương hằng năm vẫn đổ xô đến đến thờ, lớn lao đến nỗi giáo phận phải biến đổi ngôi đền thánh thành một vương cung thánh đường phụ (minor basilica ), hoàn thành vào năm 1966.

Ngày nay đây là điạ điểm hành hương lớn nhất thế giới dành cho Thánh Giuse, thu hút khoảng 2 triệu người hành hương mỗi năm.

Thầy Andre qua đời vào ngày 6 tháng 1 1937, ở tuổi 91. Hơn 1 triệu người đã đến để tiễn đưa thầy. Trong tháng 5 năm 1982, thầy đã được ĐGH John Paul II phong lên bậc chân phước.