Giới thiệu Huynh Đệ Đoàn Ysave Hungary (Dòng Phan Sinh Tại Thế Montréal)

Huynh Đệ Đoàn Ysave Hungary, Dòng Phan Sinh Tại Thế Montréal được thành lập ngày 13-06-1977, ngày lễ kính Thánh Antôn Pađua.

Ngược dòng thời gian, từ năm 1975, làn sóng người Việt di dân bắt đầu đến Montréal định cư ngày một nhiều; trong số đó, có các chị đã gia nhập Dòng Ba Phanxicô (tên gọi cũ của Phan Sinh Tại Thế) tại Sài gòn là chị Têrêsa Trần thị Thủy, Maria Ngô thị Nhị và Têrêsa Trần thị Cơ.

Anh chị em Phan Sinh Việt Nam tại thế ở Montreal
Ba chị với lòng nhiệt thành và với sự trợ giúp của Cha Phanxicô Xaviê Trần Tử Nhãn, sau mỗi Thánh lễ Chúa nhật tại Đại Chủng Viện đường Sherbroke, các chị họp nhau lại để cầu nguyện, chia sẻ Lời Chúa, chia sẻ nếp sống trên Quê hương mới theo Linh đạo Phan Sinh. Cha Nhãn là linh mục đầu tiên dâng Thánh Lễ mỗi tuần cho nhóm người Việt định cư tại Montréal, khoảng chừng hơn 20 người. Cha Nhãn cũng là Trợ úy đầu tiên của Dòng Phan Sinh Tại Thế Việt Nam tại Montréal. Hạt giống Phan Sinh đã được ương mầm, từ đó, với lời cầu nguyện chuyên cần, với lối sống đạo đức, đơn sơ chân tình, Chúa đã cho đâm hoa kết trái. Ngày công bố chính thức thành lập Huynh Đệ Đoàn Ysave Hungary, Dòng Phan Sinh Tại Thế, ngày 13-06-1977, lễ kính Thánh Antôn Pađua, Đoàn đã được 6 người: chị Thủy, chị Nhị, chị Cơ, chị Vàng, chị Định, chị Huy.

Năm 1978, thêm 4 người xin gia nhập Dòng: chị Lâm, chị Lan, chị Khương, chị Vọng, tổng cộng là 10. Trong suốt thời gian đầu, từ năm 1975 đến 1979, các buổi Họp Đoàn được kể là lưu động. Cha Nhãn, vì phải lo việc Nhà Dòng Chúa Cứu Thế nên thỉnh thoảng đi Mỹ, đi Châu Âu có khi năm ba tháng, Đoàn luân phiên họp tại nhà các chị, khi cha về thì lại họp tại Đại Chủng viện.

Năm 1979 Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam vùng Montréal được thành lập, trụ sở tại Nhà thờ Saint Sacrement số 500 đường MontRoyal. Cha Nguyễn Gia Đệ được Tòa Giám mục cử làm Tuyên úy và các chị cũng xin ngài làm Trợ úy cho Đoàn. Từ đây, Huynh Đệ Đoàn Ysave đã có chỗ sinh hoạt, họp hành cố định, các buổi họp được tổ chức đều đặn mỗi Chúa nhật, ngay sau Thánh lễ, tại Nhà Xứ St-Sacrement.

Năm 1980, cha Giuse Lựu Nguyễn Văn Mai thay cha Đệ làm Tuyên úy Cộng Đồng và cũng là Trợ úy cho Đoàn. Tháng 6 năm 1982 có 5 chị Khấn tạm đầu tiên: chị Định, chị Nga, chị Vàng, chị Lan và chị Ngà.

Huynh Đệ Đoàn dù đã sinh hoạt được 5 năm nhưng vẫn chưa liên lạc với Dòng Phan Sinh Tại Thế Montréal.

Năm 1982, anh Vincent GiaĐịnh (Định) đã giúp Đoàn liên lạc với Dòng Nhất Phanxicô và Dòng Phan Sinh Tại Thế Montréal. Ngày 15-8-1982, Huynh Đệ Đoàn Ysave người Việt được Dòng trên công nhận là thành viên của Phan Sinh Tại Thế vùng Montréal. Số đoàn viên lên đến 25 người.

Từ năm 1983 đến 1985, cha Giuse Phạm Tuấn Trang thay cha Mai làm Tuyên úy Cộng Đồng nên cũng được Đoàn mời làm Trợ úy phần thiêng liêng cho đến khi cha Mai trở về lại Cộng Đồng năm 1985.

Năm 1989, một may mắn Chúa gởi đến cho Doàn: Thầy Thông Dòng Phanxicô từ Toronto được Chúa và Cha Thánh gọi về Montréal giúp Đoàn về Linh Đạo Phan Sinh. Đến ngày 11 tháng 6 năm 1993 Thầy lại được Chúa cất nhắc lên hàng Linh mục: Cha Aimé Đỗ văn Thông. Ngày 08 tháng 09 năm 1993, theo đơn xin của Đoàn, với sự đồng ý của cha Quản nhiệm Giuse Lựu Nguyễn văn Mai, Bề trên Tỉnh Dòng Phanxicô đã cử cha Thông làm Trợ úy chính thức cho Đoàn. Có được một cha Dòng Phanxicô làm Trợ úy, việc học tập Linh đạo Phan Sinh, học sống đạo, sống Phúc âm theo gương mẫu Thánh Phanxicô được dễ dàng và thuận lợi hơn.

Huynh Đệ Đoàn Ysave trực thuộc Dòng Phan Sinh Tại Thế vùng Montréal và nằm trong hệ thống Dòng Phan Sinh Tại Thế các cấp cao hơn: Dòng Phan Sinh Tại Thế tỉnh bang Québec, Phan Sinh Tại Thế Canada và Quốc tế. Tuy là một Dòng tu nhưng Đoàn Ysave, ngay từ buổi đầu, đã gắn bó với Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam, sinh hoạt ngay trong Cộng Đồng, luôn tích cực tham gia các nghi lễ phụng vụ, sinh hoạt tôn giáo và xã hội của Cộng Đồng.

Năm 1992, Cộng Đồng Cộng Giáo dời về nhà thờ Saint Philippe,1420 đường Bélanger Est. Nhà thờ mới rộng rãi khang trang hơn, phòng ốc nhiều hơn. Đoàn Ysave họp mỗi chiều thứ bảy từ 2 giờ đến 5 giờ. Họp xong là vừa kịp tham dự Thánh lễ buổi chiều cũng bắt đầu lúc 5 giờ. Đến đây, bắt đầu thời kỳ phát triển mạnh mẽ của Đoàn, cả về nhân số, chất lượng, hình thức sinh hoạt. Số đoàn viên tăng lên rõ rệt, nay đã đến 80. Điểm đáng mừng nữa cho Đoàn là từ năm 1992, có một số anh chị em trẻ xin gia nhập, mang lại cho Đoàn một luồng sinh khí mới, trẻ trung, sống động. Các anh chị trẻ rất nhiệt tình trong sinh hoạt học tập, tham gia trách nhiệm một số công việc của Đoàn. Ơn gọi sống Phúc Âm theo gương Chúa Kitô của vị Thánh nghèo Phanxicô, khiêm nhường và hèn mọn, không phải chỉ dành cho người lớn tuổi mà cho tất cả mọi người, già trẻ, lớn bé, không phân biệt giàu nghèo, tuổi tác, thành phần, trình độ; miễn là có quyết tâm hoán cải, sửa mình, từ bỏ bản thân để theo gương Thánh Phanxicô sống đời nghèo khó Phúc âm.

Đầu năm 2000, Đoàn thành lập thêm một chi nhánh tại Giáo xứ Saint Francis, NorthYork-Toronto. Nhóm anh chị em Phan Sinh Toronto nay được 33 người, trong đó đã có 28 anh chị Khấn trọn. Đoàn cũng thường xuyên liên lạc với Dòng trên để tham dự các buổi họp trao đổi, huấn luyện Phan Sinh của Vùng và gặp gỡ huynh đệ với các Huynh Đệ Đoàn khác, nhất là các Đoàn người Châu Á như Philippine, Đại Hàn, Tân Đảo...

Ngày 09 tháng 05 năm 2001 Tòa Tổng Giám Mục Montréal gởi văn thư chính thức công nhận Huynh Đệ Đoàn Ysave Hungary theo Giáo luật (Canon 312 du Code de Droit canonique)

Tính đến nay, tháng 6 năm 2007, Đoàn Ysave có 133 đoàn viên; gồm 109 người Khấn trọn, 14 Chuyên tập, 4 Thỉnh viên và 6 Tìm hiểu. Chưa kể số 33 anh chị em trên Toronto. Cũng tính đến ngày này, đã có 3 cha Trợ úy và 29 anh chị em trong Huynh Đệ Đoàn được Chúa gọi về Nước Chúa.

Huynh Đệ Đoàn Ysave họp mỗi Chúa nhật đầu tháng ngay sau Thánh lễ, tại Hội trường Giáo xứ. Chương trình họp chia làm hai phần, phần đầu, sau giờ Kinh Phụng vụ, Đoàn chia làm 3 nhóm học hỏi về Linh Đạo Phan Sinh, Kinh Thánh và Luật Dòng (nhóm Thường Khấn, nhóm Chuyên tập, nhóm Thỉnh viên). Sau 15 phút giải lao, là phần hai, do cha Trợ úy hướng dẫn. Cha giảng bài Phúc âm Chúa nhật nhưng cắt nghĩa cặn kẽ hơn, dẫn giải cụ thể và qui chiếu nhiều hơn vào nếp sống của người Phan Sinh. Tiếp đó là phấn sinh hoạt gồm có: Tin tức thời sự Công giáo, tập hát, mừng Sinh nhật của các anh chị, nhắc cầu nguyện nhân ngày giỗ của các anh chị đã qua đời, thông báo chuẩn bị họp kỳ tới và đọc kinh Bế mạc.

Sinh hoạt của Đoàn không chỉ giới hạn trong các buổi họp tại Giáo xứ. Hàng năm Đoàn tổ chức 3 ngày Tĩnh tâm Mùa Hè tại những Nhà Dòng xa thành phố, gần với thiên nhiên tĩnh mạc để các anh chị có dịp yên lặng cầu nguyện, nghỉ ngơi, thưa chuyện với Chúa, xét mình, trò truyện với thiên nhiên, để nuôi dưỡng, bồi bổ, lấy thêm ân sủng, sức mạnh và niềm tin cho cuộc sống. bản thân, gia đình và cộng đoàn. Ngoài ra, Đoàn cũng thường tổ chức Tĩnh tâm 1 ngày chuẩn bị cho các lễ lớn trong năm như Phục Sinh, Giáng sinh. Mùa Hè thì nhất định phải có 1 ngày hành hương và đi hái táo hái lê. Tết đến, Đoàn tổ chức bán Chợ Tết: xôi chè, bánh mì, bánh ít, bánh đậu bánh chưng... để giúp người cùi, người nghèo, trẻ em mồ côi bên Việt Nam.

Chúng tôi không ngừng cảm tạ Chúa, đã ban muôn ngàn Hồng Ân cho con cái người. Chúa là Ánh Sáng, là ngọn đèn soi dẫn cho Đoàn chúng tôi trong những lúc khó khăn cũng như những ngày tràn ngập niềm vui..

Xin cảm ơn các Cha Trợ Úy, các Cha Quản Nhiệm đã dìu dắt Đoàn trong những năm tháng trôi qua. Các Ngài đã không ngừng cầu nguyện và giúp đỡ cho đời sống tâm linh của chúng tôi được gắn bó hơn trong Tình Yêu Thiên Chúa.

Xin cảm ơn các anh chị em và bạn bè xa gần, đã không ngừng khuyến khích, nâng đỡ và cầu nguyện cho Đoàn. .để Đoàn càng ngày càng vững bước trên con đường thánh hiến, nghèo khó, khiêm nhường của Cha Thánh Phanxicô.

Muôn ngàn đời chúng con tạ ơn Chúa
Tình yêu Ngài trải rộng đến thiên thu
Ngài ấp ủ Đoàn con trong cánh tay.
Xin giúp Đoàn chúng con mãi mãi một
Lòng yêu Chúa thật bền vững và sống
Tình huynh đệ thật chân thành.


Huynh Đệ Đoàn Ysave Hunggary, Dòng Phan Sinh Montréal