Các tượng khắc bằng gỗ thông cũng sẽ được bán lấy tiền giúp người nghèo

Rôma, Thứ sáu 4 tháng 12, 2009 (Le Monde vu de Rome) – Vương Quốc Bỉ năm nay đã dâng hiến cây Giáng Sinh tại Quảng Trường Thánh Phêrô: cây thông này đến từ một cánh rừng trên rặng núi Ardennes, trong một khu vực cây cối thiên nhiên, được che chở đặc biệt. Các tượng khắc bằng gỗ thuộc loại cây này sẽ được bán để giúp người nghèo.

Cây thông này được 30 tuổi, cao khoảng 30 thước, có đường kính 7 thước, và chu vi 2 thước 65, và nặng 14 tấn. Cây đã được dựng bên phải của tháp bút chì vào chiều thứ sáu này. Cây sẽ được trang hoàng – mầu trắng và vàng, hai mầu của Vatican – và sẽ được thắp sáng ngày 18 tháng 12.

Theo một thông cáo của Tòa Thánh, cây thông này phải được chặt cùng với các cây khác trong cùng một khu rừng để cho phép các cây thông và cây cối khác bên cạnh lớn lên.

Sau đó gỗ của cây được sử dụng để điêu khắc các tượng và bán đi lấy tiền cho các ngân khoản dành cho người nghèo.

Xin nhớ là truyền thống cây Noel và Máng Cỏ - đang được dựng tại quảng trường Thánh Phêrô, đã được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II khởi xướng năm 1982.

Từ ngày đó, các vùng khác nhau tại Ý và Âu Châu thay phiên nhau cung cấp cây Giáng Sinh sẽ đón tiếp hàng triệu các khách hành hương đến quảng trường Thánh Phêrô giữa ngày Giáng Sinh và Lễ Ba Vua.

Đức Thánh Cha Benedict XVI đã tiếp tục truyền thống này, ngài đã nhấn mạnh giá trị của các máng cỏ và cây Noel khi ngài nói: “Máng cỏ không những là một yếu tố “thiêng liêng”, mà còn là “văn hoá và nghệ thuật nữa.”

Đối với máng cỏ của quảng trường Thánh Phêrô, 9 nhân vật của Thánh Gia theo truyền thống, được chuyển tiếp từ một máng cỏ được Thánh Vincent Palotti dâng cúng: các tượng đầu tiên được tạc vào năm 1842 cho Thánh Đường La Mã Thánh Anrêa della Valle, ngay trung tâm thành phố Rôma. Sau đó các nhân vật khác đã được thêm vào, đặc biệt bởi một gia đình Ba Lan truyền thống.

Theo truyền thống, máng cỏ sẽ được khánh thành ngày 24 tháng 12, và sẽ ở tại quảng trường Thánh Phêrô cho tới ngày 2 tháng Hai, là ngày Lễ Đức Mẹ Dâng Chúa Giêsu nơi Đền Thánh Giêrusalem.