Bài giáo lý của Đức Thánh Cha Benedict XVI

Rôme, 14 tháng 10, 2009 (Le Monde vu de Rome) – Đức Thánh Cha hôm nay khi giới thiệu một gương sáng với các kitô hữu, nhấn mạnh về đời sống nội tâm của Phêrô Khả Kính đã cho phép ngài sống “đời hòa giải.” Đức Thánh Cha Benedict XVI đã dành bài giảng giáo lý ngày Thứ Tư để nói về đan viện phụ Phêrô Montboissier, tức "Phêrô Khả Kính" (sanh năm 1094 và mất ngày 25 tháng 12, 1156), đan viện phụ thứ chín của Đan viện Cluny từ năm 1122.

Đức Thánh Cha nhắc: "Đức tính của Phêrô Khả Kính nhắc lại cho chúng ta sự lành thánh của các đan viện phụ nổi tiếng tại Cluny. Ngài sanh năm 1094 tại Auvergne, sau khi sống tại Đan Viện Sauxillanges, ngài được bầu làm viện phụ tại Cluny năm 1122 và ở đây cho đến khi qua đời năm 1156."

Đức Thánh Cha Benedict XVI đề cao đời sống của vị Thánh Người Pháp này, ngài nói: “Ngài vẫn là một gương sáng cho chúng ta ngày nay, khi đời sống chúng ta luôn luôn hối hả, khi có đầy rẫy những sự kỳ thị, chia rẽ và tranh chấp.”

Đức Thánh Cha khẳng định, "Chứng tá của ngài mời gọi chúng ta kết hiệp tình yêu Thiên Chúa với tình yêu tha nhân, và không bao giờ nản chí trong việc tái thiết các mối liên hệ huynh đệ và hòa giải.”

Đức Thánh Cha Benedict XVI cũng nhấn mạnh nguồn gốc của sự thanh bình của ngài: “Nhờ ý thức của ngài về tầm vóc và thực tại, ngài đã thành công trong việc duy trì một sự thanh thản nội tâm. Bí tích Thánh Thể và lòng sùng kính Mẹ Maria là hai điều con người đi tìm kiếm Thiên Chúa này quý chuộng.”

Đức Thánh Cha cũng nhắc lại rằng ngài là người khởi xướng trong Giáo Hội La Tinh, Lễ Chúa Biến Hình: “Thần học của ngài bắt rễ sâu trong kinh nguyện và phụng vụ. Trong các mầu nhiệm của Chúa Kitô, ngài đặt ưu tiên cho mầu nhiệm Biến Hình. Lòng sùng đạo của ngài cũng tập trung vào việc chiêm ngắm gương mặt vinh hiển của Chúa Kitô, nơi ngài tìm được những tia sáng hân hoan khiến cho ngài vui sướng và chiếu rõi các nghi thức phụng vụ trong đan viện của ngài.”