Mỹ cũng vi phạm tự do tôn giáo

Hãng tin Zenit ngày 11 tháng Ba đưa tin: người Công Giáo thuộc tiểu bang Connecticut của Hoa Kỳ sẽ biểu tình vào ngày này tại tòa nhà quốc hội tiểu bang để chống lại một dự luật mà một trong các vị giám mục của họ cho là “trực tiếp tấn công vào cơ cấu của Giáo Hội Công Giáo La Mã”.

Đức cha William Lori, giám mục Bridgeport, cho hay Thứ Năm vừa qua, ngài nhận được tin sẽ có buổi điều trần vào ngày hôm nay để thảo luận một dự luật mới do ủy ban tư pháp của tiểu bang đệ trình, nhằm tái cấu trúc việc tổ chức các giáo xứ, ngõ hầu có thể loại bỏ người chăn dắt. Buổi điều trần ấy sau đó đã được hoãn lại.

Trong bài nói truyện với hiệu trưởng các trường Công Giáo vào hôm Thứ Sáu, ngài cho hay: “Giáo Hội của chúng ta tại tiểu bang Connecticut đang phải đương đầu với một vụ xâm phạm vô tiền khoáng hậu của ngành lập pháp tiểu bang vào chính nội bộ của mình”.

Dự luật đã được đệ trình sẽ tái tổ chức giáo xứ, biến nó từ một tổ chức vô vị lợi do một hội đồng điều khiển gồm đức giám mục, hai giáo sĩ và hai giáo dân, thành một cơ quan do một hội đồng gồm từ 7 tới 13 giáo dân ‘dân cử’ quản trị. Hội đồng này sẽ loại bỏ linh mục/mục sư của giáo xứ, riêng vị giám mục thì chỉ còn lại vai trò cố vấn.

Đức cha nhận định rằng: “Hội đồng giáo xứ này hầu như có quyền hành vô hạn định, không ai kiềm soát được… Giám mục của anh chị em hầu như không còn một liên hệ nào với 87 giáo xứ. Vì các giáo xứ này sẽ sinh hoạt một cách độc lập. Họ có thể tách ly và tự ý đi theo đường lối riêng của mình. Các mục tử chỉ đứng làm vì, chỉ là làm công cho hội đồng quản trị”.

Hai giáo phận Bridgeport và Hartford đã phát đi lời công bố vào hôm Thứ Ba, cho hay: buổi điều trần hôm nay tuy đã được hoãn lại, nhưng dự luật vẫn còn đó, nên ta cần phải phản đối là bất hợp hiến.

Theo Đức Cha Lori, “Anh chị em phải hiểu được rằng dự luật này đi trệch một cách căn để xiết bao đối với giáo huấn và kỷ luật của Giáo Hội, và cũng bất hợp hiến một cách trầm trọng xiết bao khi tiểu bang có mưu toan pha mình vào để tái tổ chức cơ cấu nội bộ của Giáo Hội. Đây là một việc vi phạm nặng nề tới tự do tôn giáo”.

Ngài khẳng định: “Đây là một mưu toan khá lộ liễu muốn bắt Giáo Hội phải im hơi lặng tiếng trong các vấn đề quan trọng của thời nay, đặc biệt là trong phạm vi hôn nhân. Ủy ban tư pháp đang đưa ra mưu toan đó để đánh phá Giáo Hội càng nhiều càng tốt”.

Ủy ban này công bố rằng họ quyết định “đệ nạp thêm nhiều xem sét khác về dự luật trong suốt khóa họp này, và yêu cầu bộ trưởng tư pháp cho ý kiến liên quan tới tính hợp hiến của luật lệ hiện hành”.

Trong khi ấy giáo phận Bridgeport tuyên bố rằng: “Dù hài lòng với hành động trên, chúng tôi vẫn chưa tin chắc rằng dự luật vi hiến này đã chết”. Giáo phận này kêu gọi người Công giáo biểu tình vào ngày hôm nay “để đích thân và hăng say lên tiếng bênh vực tự do tôn giáo và các quyền lợi do Tu Chính Án Thứ Nhất của Hiến Pháp Hiệp Chúng Quốc qui định. Lời tuyên bố nói tiếp: “Tiểu bang nên ca ngợi Giáo Hội Công Giáo La Mã, chứ không nên bôi lọ nó. Ta hãy cùng nhau làm việc cho ích chung”.