ĐTC nói sự tách biệt giữa Xêda và Thiên Chúa là điều cơ bản

ROME, ngày 15 tháng 12, năm 2008 (Zenit.org).- ĐTC Benedict XVI nói: “Sự tách biệt giữa Giáo Hội và nhà nước là một trong những dấu hiệu tiến bộ của nhân loại.”

ĐTC khẳng định điều này hôm thứ bảy khi Ngài viếng thăm tòa đại sứ Italia ở Tòa Thánh.

Ngài nói: “Giáo Hội không những công nhận và tôn trọng sự khác biệt và quyền tự trị của nhà nước đối với Giáo Hội, mà còn lấy làm vui thích khi xem nó là một trong những bước tiến bộ lớn lao của con người.”

Sự tách biệt này là “một điều kiện căn bản đối với quyền tự do của Giáo Hội và là việc thi hành sứ mạng phổ quát mang ơn cứu độ cho muôn dân của Giáo Hội. Chuyến viếng thăm ngắn ngủi này có lợi cho việc tái khẳng định Giáo Hội ý thức rất rõ rằng sự khác biệt giữa điều thuộc về Xêda và điều thuộc về Thiên Chúa nẳm trong cơ cấu căn bản của Kitô giáo.”

Ngài nói thêm: “Đồng thời, Giáo Hội cảm thấy rằng nghĩa vụ của mình – theo như quy luật của học thuyết xã hội vốn được phát triển từ điều rập khuôn theo bản chất của mỗi con người – là đánh thức những sức mạnh tinh thần và luân lý trong xã hội, đóng góp vào việc mở ra những nguyện vọng đối với các nhu cầu đích thực của sự thiện hảo.”

ĐTC nói tiếp: “Trong việc phục hồi giá trị mà những nguyên tắc luân lý sở hữu - không chỉ trong đời sống riêng tư, nhưng về cơ bản, đúng hơn là cho đời sống cộng đồng - Giáo Hội đóng góp phần mình để đảm bảo và làm thăng tiến phẩm giá mỗi người và lợi ích chung của xã hội.”

“Trong ý nghĩa này, sự cộng tác đầy mong muốn giữa Giáo Hội và nhà nước thật sự được đáp ứng.”

Lịch sử

ĐTC Benedict XVI là vị Giáo Hoàng thứ tư viếng thăm tòa đại sứ Italia. ĐTC Piô XII đã khởi sự truyền thống này vào năm 1951.

Chuyến viếng thăm hôm thứ bảy đánh dấu lễ kỷ niệm hiệp định Lateran lần thứ 80 sắp đến được dự định tổ chức vào tháng hai. Hiệp ước này thiết lập sự tách biệt giữa nước Cộng Hòa Italia và nhà nước Vatican.

ĐTC bày tỏ lòng biết ơn của Ngài đối với những đóng góp của nhà cầm quyền Italia để Tòa Thánh có thể tự do phát triển sứ mạng phổ quát và do đó duy trì những mối tương quan có tính ngoại giao với rất nhiều quốc gia trên thế giới.”

ĐTC nói tiếp: “Mối liên hệ sinh nhiều hoa trái giữa Italia và Tòa Thánh đưa đến một sự hiểu biết rất trọng yếu và đầy ý nghĩa trong tình hình thế giới hiện nay. Trong tình hình ấy, sự duy trì những xung đột và căng thẳng giữa các dân tộc khiến cho sự hợp tác giữa những ai cùng chia sẻ những lý tưởng vì công lý, đoàn kết và hòa bình trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.”

ĐTC Benedict XVI cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của tòa đại sứ Italia khi sử dụng tòa giám mục của Thánh Charles Borromeo. Ngài là vị hồng y trẻ và là cộng tác viên với người chú, ĐGH Piô IV, để làm việc trong ngành ngoại giao của Tòa Thánh.

Sau một cuộc chuyển biến sâu sắc, cuối cùng vị thánh đã được chọn làm tổng giám mục Milan. Đó là nhiệm vụ mà Ngài đã cống hiến đời mình không mệt mỏi, đặc biệt là trong suốt thời kỳ hoành hành của nạn dịch.

Đời sống của vị thánh này, mà ngôi nhà nguyện của tòa giám mục được trùng tu trở thành tòa đại sứ được cung hiến cho Ngài, cho thấy cách thế ân sủng thánh thiêng có thể truyền tải tâm hồn của con người và làm cho trái tim họ có khả năng yêu mến người khác đến mức hy sinh chính mình. Những ai làm việc ở đây có thể nhận thấy vị thánh này là một người bảo trợ đầy trung kiên.

Cuối cùng, ĐTC đã tận dụng cơ hội để chúc mừng Giáng Sinh đến nhà cầm quyền Italia và cho toàn thế giới, “cho dẫu là họ có quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh hay không.”

ĐTC nói: “Đây là niềm khát khao tìm kiếm ánh sáng và sự thăng tiến con người cách đích thực, tìm kiếm sự thịnh vượng và hòa hợp, tìm kiếm tất cả những thực tại mà con người có thể khao khát với niềm hy vọng đầy tin tưởng, bởi vì chúng là những món quà mà Chúa Giêsu đã mang vào thế giới khi Người sinh ra tại Bethlehem.”