Nước Đông Âu cuối cùng làm như vậy

Một thoả hiệp quan yếu về các liên hệ Giáo hội-quốc gia đã được ký kết tại Cọng hòa Czech, nước Đông Âu duy nhất chưa lấy bước đi này.

Tổng Giám mục Erwin Josef Ender, sứ thần tòa thánh tại Cọng hoà Czech, và Cyril Svoboda, Bộ trưởng ngoại giao Czech, hôm thứ Năm đã ký bản thỏa hiệp điều chỉnh những liên hệ hỗ tương.

Văn kiện, có hiệu lực khi hai bên ký phê chuẩn, điều chỉnh vị trí của Giáo hội Công giáo và của những cơ chế Giáo hội tại Cọng hoà Czech, một bản tuyên bố Vatican nói.

Theo văn bản, quốc gia bảo đảm Giáo hội thực thi tự do sứ vụ của mình, cách riêng đối với sự thờ phượng, quyền làm mục vụ, sự giáo dục và những phương diện khác thuộc đời sống giáo hội.

Bản thỏa hiệp công nhận những hiệu quả dân sự đối với hôn nhân theo giáo luật, điều đó có nghĩa là việc cử hành bí tích sẽ đủ cho nhà nước công nhận hôn nhân, mà không cần một nghi thức nào khác trong một thị sảnh.

Nước cọng hòa cũng bảo đảm Giáo hội có quyền cung cấp sự lo lắng mục vụ cho người tín hữu trong các bệnh viện, trong các trung tâm chăm sóc xã hội và trong các nhà tù.

Giáo hội cũng có khả năng điều khiển các việc từ thiện, theo luật pháp dân sự. Các trường học Công giáo được đối xử như các trường công, có những quyền và nhiệm vụ như nhau.

Bản thỏa hiệp điều chỉnh việc dạy tôn giáo trong các trường công và ủng hộ sự hợp tác của Giáo hội và nhà nước trong việc bảo toàn di sản lịch sử và văn hóa.

Sau hết, hai bên tự cam kết giải quyết, càng sớm càng tốt, những vấn đề gai góc liên quan tới tài sản Giáo hội bị chế độ Cọng sản truất hữu.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Svoboda, nhà lãnh đạo Liên hiệp Dân chủ Kitô giáo, phải tìm giải quyết vấn đề trước năm 2006, khi nhiệm vụ của liên minh chính phủ mới chấm dứt.

Vấn đề phục hồi là một trong những điểm thuộc chính phủ cánh tả mới của Thủ tướng Vladimir Spidla, vấn đề sẽ được trình bày ngày 6 Aug. tại Phòng các Nghị sĩ.

Hiệp ước Giáo hội-quốc gia, vì được sự chấp thuận của chính phủ sắp ra đi của Thủ tướng Milos Zeman sớm trong tháng này, phải được Quốc hội phê chuẩn.

Bộ trưởng Svoboda nhấn mạnh tầm quan trọng riêng biệt của hiệp ước, là hiệp ước đầu tiên cùng loại được ký kết giữa Prague và Vatican trong lịch sử Czechoslovakia, thành lập năm 1918, và trong lịch sử Cọng hoà Czech, được tách ra khỏi Czechoslovakia tháng January 1993.

Trong số 10. 2 triệu dân của quốc gia, 39. 2% là Công giáo. Trọn vẹn 39. 8% được coi là vô thần theo một số thống kê. Việc tới Nhà thờ ngày Chúa nhật là một việc thấp nhất trong thế giới.