LTS: “Những Ðiều Trông Thấy Mà Ðau Ðớn Lòng” là tiết mục nhằm giúp độc giả Thông Tấn Xã Công Giáo Việt Nam ở hải ngoại biết thực trạng xã hội Việt Nam. Ðể phản ảnh trung thực vấn đề, tiết mục sẽ trích đăng những bài phóng sự hoặc điều tra của các báo xuất bản tại quốc nội.

7kg vàng không cánh “bay” vào phi cơ về Việt Nam
Tác giả: Vương Hà

Như Báo Lao Động đã viết, vừa qua cơ quan an ninh điều tra đã kết thúc điều tra vụ buôn lậu qua biên giới của một số tiếp viên hàng không buôn lậu điện thoại di động và vàng qua đường hàng không. Cơ quan điều tra đã chuyển hồ sơ sang VKSND Tối cao đề nghị truy tố 6 bị can. Điều đáng chú ý nhất trong vụ án này là những kẽ hở không nhỏ trong công tác quản lý, kiểm tra các phương tiện chuyên dùng phục vụ trên các chuyến bay. Vì vậy, các đối tượng dễ dàng chuyển lậu hàng hoá vào Việt Nam, tới mức, 7kg vàng "lên" được chuyến bay chuyên cơ mà không ai biết và cũng chưa thể điều tra ra ai là chủ số hàng này....

Đường dây buôn lậu hoàn chỉnh

Một đường dây buôn lậu điện thoại di động (ĐTDĐ) qua đường hàng không đã được các trinh sát Cục An ninh kinh tế, Bộ Công an "chỉnh" rõ nét dần. Và giờ G đã đến. 7 giờ 55 phút ngày 16.5.2002, chuyến bay chuyên cơ từ Dubai về Hà Nội hạ cánh xuống sân bay Nội Bài. Nguyễn Quốc Sơn - tiếp viên phó bàn giao cho nhân viên cung ứng Xí nghiệp chế biến suất ăn Nội Bài 30 xe cung ứng (đựng đồ bỏ đi trên máy bay được niêm phong). Nhưng khi về đến xí nghiệp, nhân viên tổ thu hồi nhận bàn giao thì chỉ còn 29 chiếc. Đến đây, một chiếc xe cung ứng đã không cánh mà bay và không biết trong đó có những cái gì? Theo yêu cầu của trinh sát Cục An ninh kinh tế, Hải quan sân bay đã tiến hành kiểm tra thì phát hiện có 4 xe (trong số 29 xe) chứa hàng lậu gồm 397 ĐTDĐ và 6,988kg vàng trang sức các loại. Số ĐTDĐ này được đựng trong 5 thùng cáctông và nhiều túi nilông khác nhau. Riêng gần 7kg vàng (gồm nhẫn và dây chuyền) được đựng trong một túi nilông màu trắng. Trong túi này có 2 túi nilông màu đen, trong đó một túi đựng 2 phong bì và một túi đựng 3 phong bì... vàng. Trong chiếc túi đó có hai chiếc hoá đơn mua hàng và một tờ giấy có chữ viết tay. Và chiếc túi đựng vàng này được giấu riêng trong 1 chiếc xe cung ứng. Một số hàng lậu này được cất giấu ngay trong bếp của khoang VIP. Điều này chứng tỏ sự sắp xếp hàng lậu, đặc biệt là số vàng trên máy bay được chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Nhưng tất cả 9 tiếp viên hàng không - những người sử dụng và niêm phong những chiếc xe cung ứng này - đều không biết. Trước cơ quan điều tra, họ cũng khăng khăng nói: Không biết của ai!

Chính vì vậy, số vàng này hiện vẫn thuộc diện vô chủ. Việc các tiếp viên đủ sức chối nhận trước cơ quan an ninh điều tra ai là chủ số vàng trên, thêm một lần nữa chứng tỏ đường dây buôn lậu này được tổ chức rất chặt.

Trước những chứng cứ mới, cơ quan điều tra đã quyết định thay đổi quyết định khởi tố vụ án hình sự từ tội "Vận chuyển trái phép hàng hoá qua đường biên giới" sang tội "Buôn lậu".

Không phải chuyến đầu

Trong chuyến bị bắt này, những người mua nhiều nhất đồng thời cũng là những người bị cơ quan điều tra chuyển sang VKSND Tối cao đề nghị truy tố về tội buôn lậu: Trần Việt Anh là người mua nhiều nhất: 171 chiếc ĐTDĐ, Nguyễn Nhật Tân mua 100 chiếc. Nguyễn Quốc Sơn - tiếp viên phó - mua 43 chiếc; Võ Việt Cường là tiếp viên trưởng, theo quy định phải có trách nhiệm "kiểm tra chắc chắn không có người lạ, vật lạ trên máy bay" và có trách nhiệm giám sát các tiếp viên để "không được mang hàng hoá có tính chất buôn bán". Do đó tuy Cường chỉ mua 30 chiếc, nhưng đã bị cơ quan điều tra khởi tố hai tội danh: "Buôn lậu" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Riêng với Nguyễn Đức Vinh - là người duy nhất không phải là tiếp viên - đã cùng bị đề nghị truy tố trong vụ án này. Vinh - nhân viên của tổ cung ứng - có nhiệm vụ "hốt hàng" từ các xe cung ứng mang trả về cho chủ. Do đó, những tiếp viên này chỉ việc "vứt" hàng vào các xe cung ứng là có người đón. Ngay trong chuyến bị bắt này, dù Vinh không có lịch trực đón các chuyến bay hôm đó, nhưng được lãnh đạo "thông cảm" điền thêm tên vào. Nhưng, đúng lúc Vinh chuẩn bị đón hàng thì các cơ quan chức năng đến lập biên bản và khám xét những chiếc xe cung ứng trên.

Tuy nhiên, đây cũng không phải là chuyến đầu tiên họ buôn bán, vận chuyển mặt hàng này. Tương tự chuyến bị bắt giữ hàng ngày 16.5, Trần Việt Anh và Trần Minh Nam đã khai nhận tháng 11.2000 đã chung nhau buôn bán trót lọt 58 chiếc ĐTDĐ. Nguyễn Quốc Sơn cũng phải khai nhận tháng 4.2002, Sơn buôn trót lọt 20 chiếc từ Dubai về Việt Nam và cũng là Nguyễn Đức Vinh đón nhận hàng hộ.