MỪNG LỄ KIM KHÁNH 50 NĂM LINH MỤC CỦA CHA VINCENT NGUYỄN VĂN CẨN (1958-2008)
20 NĂM PHÓ TẾ VĨNH VIỄN CỦA THẦY GIRARD XAVIER (1988-2008)
10 NĂM PHÓ TẾ VĨNH VIỄN CỦA HAI THẦY INHAXIÔ NGUYỄN VĂN THẠCH VÀ PHÊRÔ PHẠM BÁ NHA (1998-2008)


PARIS - Trong Thánh lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống hôm nay (11-5-2008), Cộng đoàn Giáo xứ hân hoan mừng lễ 50 năm Linh Mục của Cha Vincent Nguyễn Văn Cẩn (1958-2008), 20 năm Phó tế vĩnh viễn của Thầy Girard Xavier (1988-2008) và 10 năm Phó tế vĩnh viễn của hai Thầy Inhaxiô Nguyễn Văn Thạch và Phêrô Phạm Bá Nha. Hành trình đức tin của cha Vincent khởi đi từ Ninh Cù thuộc Giáo phận Thái Bình. Sau khi thụ phong linh mục năm 1958, ngài là giáo sư chủng viện Thái Bình (Phan Rang) và trung học Hy Vọng ở Bình Tuy. Cha Vincent lần lượt là Cha Xứ Mỹ Đức, Kim Ngọc, Hiệp Hòa, Cù Mi, Thánh Linh. 20 năm trước đây, đúng vào thời điểm Thầy Girard Xavier nhận chức phó tế, cha Vincent đến làm việc tại Giáo Xứ và là tuyên úy các cộng đoàn Marne-la-Vallée và Sarcelles, linh giám nhiều tiểu đội Legio Mariae, dạy Pháp văn và quản lý Giáo Xứ cho đến ngày hưu dưỡng (2005).

Thánh lễ hôm nay còn là Lễ Tạ Ơn của ba Thầy Phó tế vĩnh viễn, biểu tượng của ba sứ mạng rao giảng Lời Chúa, Phụng vụ và Bác ái. Thầy Girard Xavier là vị phó tế vĩnh viễn người Việt đầu tiên vùng Paris. Ngài được Đức Giám Mục Rousset truyền chức năm 1988, cụ thể hóa định hướng phát triển phó tế của Giáo phận Pontoise. 10 năm sau, Thầy Inhaxiô Nguyễn Văn Thạch và Phêrô Phạm Bá Nha được Đức Hồng Y Jean-Marie Lustiger truyền chức phó tế. Thầy Inhaxiô từng là giáo sư Đại Học Khoa Học Huế và Khoa trưởng Đại học Khoa học Cần Thơ. Thầy Thạch hiện tham gia các hoạt động tu đức tại Giáo Xứ, chuyên trách về giáo lý giới trưởng thành và phụ trách Trường Huấn luyện của Phong trào Cursillo. Thầy Phạm Bá Nha là giáo sư văn chương tại Saigon trong nhiều năm, hiện là chủ bút báo Giáo Xứ.

Thật là một sự trùng hợp có ý nghĩa vì Thánh lễ hôm nay được cử hành giữa Tháng Hoa để mừng lễ Kim Khánh của vị Linh giám Đạo binh Đức Mẹ. Trong Tháng Hoa, cộng đoàn bày tỏ lòng biết ơn hiền nội của Thầy Phó tế Xavier là Bà Brigitte Girard, hiền nội của Thầy Ignaxiô là Bà Nguyễn Thị Bích và hiền nội của Thầy Phêrô là Bà Phạm Thị Thu đã đồng hành với các ngài trong cuộc hành trình phục vụ Giáo Hội.

Ngày nay, mục vụ Giáo Xứ phát triển tốt đẹp là nhờ công lao của toàn ban giám đốc, đặc biệt là Cha Vincent Nguyễn Văn Cẩn, Thầy Girard Xavier, Thầy Inhaxiô Nguyễn Văn Thạch và Thầy Phêrô Phạm Bá Nha. Chính trong ý nghĩa này mà Đức Ông Giám Đốc vừa ban tặng áo lễ và stola có thêu huy hiệu của Giáo Xứ. Đức Ông còn thay quý Cha và nữ tu trong ban Giám đốc tặng cho các ngài lời chúc: AD MUL TOS ANNOS: CHÚC TỨ VỊ TRƯỜNG THỌ.

Thay mặt toàn thể Cộng đoàn, Hội đồng Mục vụ dâng lên Thiên Chúa tâm tình cảm tạ, đồng thời kính dâng Cha Vincent và quý Thầy Xavier, Inhaxiô và Phêrô bài thơ chữ Hán sau đây để bầy tỏ lòng biết ơn các Ngài về những đóng góp quý giá cho Cộng đoàn. Đây còn là một bản tụng ca ‘‘ăn quả nhớ kẻ trồng cây ’’ theo truyền thống văn hóa nước nhà.

谨 重 行 圣 务 Cha CẦN, cẩn trọng khi cử hành chức Thánh
芽 文 阐 福 音 Thầy Nha dùng văn chương để mở rộng Tin Mừng
石 岩 基 教 柱 Thầy THẠCH viên đá nền tảng trụ cột Giáo Xứ
唯 耶 起 同 心 Thầy GIRARD XAVIER khai lối phục vụ Giáo Hội
( 黎 庭 聪 )

Dịch âm:
CẨN trọng hành Thánh vụ
NHA văn xiển Phúc âm
THẠCH nham cơ Giáo trụ
DUY DA1 khởi Đồng tâm

Dịch thơ:
Chức Thánh ơn Cha CẨN
Thầy NHA viết đạo đời
Thầy THẠCH luôn cần mẫn
DUY DA [1] mến Chúa Trời.

[1] Duy Da: XAVIER (Duy Da còn có nghĩa là: chỉ một Chúa Kitô)