Kuching, Một nhóm người Hồi Giáo đã tham dự thánh lễ trong một giáo đường Công Giáo tại Kuching, Mã Lai Á, trong nỗ lực kêu gọi một sự đột phá trong cuộc đối thoại liên tôn giữa Hồi Giáo và Kitô Giáo.

Nhà thờ Chúa Ba Ngôi - Kuching
Ông Shah Kirit Kakakul Govindji thuộc trung tâm Thông Tin Hồi Giáo và Các Dịch Vụ đã lãnh đạo nhóm 10 người đến tham dự thánh lễ tại nhà thờ Chúa Ba Ngôi tại Kuching vào ngày Chúa Nhật 14/10/2007. Theo ông Shah Kirit, mục đích của cuộc viếng thăm là để khám phá những điểm tương đồng và những điểm chung giữa Hồi Giáo và Kitô Giáo, và để có thể “đồng ý trong niềm tôn trọng những khác biệt” của nhau. Ông Shah Kirit cũng mạnh mẽ hô hào một sự “đột phá” trong cuộc đối thoại liên tôn giữa Hồi Giáo và Kitô Giáo như các Đức Giáo Hoàng đã chủ xướng trong những năm qua.

Đức Tổng Giám Mục John Ha Tiong Hock của tổng giáo phận Kuching nhiệt liệt hoan nghênh biến cố mà ngài ghi nhận rằng “chưa từng có cũng như chưa hề nghe nói đến”. Thật vậy, theo tin tưởng chung thì người Hồi Giáo bị cấm không được bước vào một giáo đường Công Giáo chứ đừng nói đến chuyện tham dự trọn vẹn một thánh lễ.

Trong số 26 triệu dân Mã Lai Á, 60% dân chúng theo Hồi Giáo, 19% theo Phật Giáo, 9% theo Kitô Giáo và 6% theo Ấn Giáo.

Ngay sau thánh lễ, cha Stephen Lim là cha xứ nhà thờ Chúa Ba Ngôi đã mời các vị khách Hồi Giáo tham dự một bữa điểm tâm và thực hiện ngay một cuộc đối thoại liên tôn tại chỗ. Những vị khách Hồi Giáo đã ngỏ ý muốn biết về những hệ phái Kitô Giáo khác nhau, việc đào tạo linh mục, sứ vụ của Giáo Hội trong xã hội, các hoạt động tông đồ và khi nào Chúa đến lần thứ hai.

Một thành viên trong ban Mục Vụ cho thông tấn xã UCAN biết cảm tưởng của ông là “đầy kinh ngạc”. Theo yêu cầu của giáo xứ, ông Shah Kirit hứa sẽ gởi cho họ một cuốn Kinh Koran bằng Anh Ngữ. Hai bên cũng thảo luận về triển vọng thăm viếng lẫn nhau thường xuyên.

Biến cố những người Hồi Giáo Mã Lai tham dự thánh lễ tại Kuching là một biến cố đầy ý nghĩa. Tại Mã Lai có rất nhiều nhóm Hồi Giáo quá khích với những hoạt động khủng bố từ chặn đường giáo dân không cho đi nhà thờ đến việc phối hợp với nhóm khủng bố quốc tế như Jemaah Islamiyah và Abu Sayyaf bắt cóc người đưa sang miền Nam Phi Luật Tân.