HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM -UỶ BAN BÁC ÁI XÃ HỘI

KHOÁ ĐÀO TẠO KỸ NĂNG VỀ CHĂM SÓC VÀ GIÁO DỤC TRẺ TỰ KỶ

Địa điểm: Toà Tổng Giám Mục Hà Nội

Thời gian: 06/08/2007 – 01/09/2007

BÁO CÁO TÌNH HÌNH LỚP HỌC

VỀ TỔ CHỨC LỚP.

VỀ HỌC VIÊN :


Số học viên Khoá Nâng cao gồm 109 người được chia thành 2 nhóm,

Nhóm phụ huyng + giáo viên gồm 83 người

Nhóm các nữ tu gồm 26 người

Số học viên Khoá Cơ bản gồm 82 người được chia thành 2 nhóm,

Nhóm phụ huyng + giáo viên gồm 64 người

Nhóm các nữ tu gồm 18 người

Lớp có ban điều hành (ĐH) gồm lớp trưởng, lớp phó và các nhóm trưởng. Chịu trách nhiệm quản lý chung là anh Mai Văn Tuệ và chị Phạm Thị Yến.

Ngoài ra còn nhiều người tiếp tục đến vào những ngày sau không có tên trong danh sách chính thức.

VỀ VIỆC PHỤC VỤ :

Việc trông giữ xe cho học viên do ban ĐH hợp đồng với người ngoài, học viên tự trả phí gửi xe.

Tài liệu học hàng ngày được sao in và chuyển ngay cho học viên.

Nước uống cho giáo viên/học viên được chuẩn bị đầy đủ, vệ sinh.

VỀ NỘI DUNG HỌC TẬP

Nội dung học lý thuyết theo như chương trình đã định.

Ngoài ra các buổi chiều (và cả sau giờ học buổi tối) thầy Thành, cô Khoái đã quan sát và lượng giá cho 45 cháu.

CÁC KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC.

Sự có mặt của học viên thường xuyên đạt trên 80%, buổi tối đông hơn buổi sáng.

Cuối khoá học đã thu thập đánh giá của học viên, hầu hết các ý kiến đều đánh giá cao những kiến thức mà các giảng viên truyền đạt, đồng thời đều cho rằng khoá học đã mang lại cho các học viên sự tự tin, và lòng quyết tâm trong việc nuôi dạy con.

Toàn khoá học không xảy ra chuyện gì không tốt về sức khỏe của giáo viên/học viên; về việc trông giữ xe; về việc giữ trật tự trong Toà TGM...

Buổi Lễ Bế giảng khoá Nâng cao đã được tổ chức với những tâm tư của các học viên, các tiết mục biểu diễn của các cháu TK, các nữ tu và các cha mẹ. Đức TGM Hà Nội đã tham dự Lễ Bế giảng, chia sẻ và phát chứng chỉ cho học viên. Lễ Bế giảng khoá Cơ bản cũng đã được tổ chức, mặc dù đơn sơ nhưng cũng rất ý nghĩa và cảm động.

Khoá học là môi trường lý tưởng để mọi người chia sẻ sự cảm thông, nâng đỡ, động viên giữa các cha mẹ với nhau và với các giáo viên, các chuyên gia. Nhờ đó nâng cao sự gắn kết giữa các thành viên trong “cộng đồng” tự kỷ, điều này làm cơ sở cho những hoạt động cộng đồng nhằm nâng cao ý thức xã hội về chứng Tự kỷ nhắm tới mục tiêu là một môi trường xã hội tốt hơn cho người tự kỷ trong tương lai gần.

Tình trạng mất trật tự trên lớp học do một số gia đình đưa con đến lớp như khoá 2006 đã được khắc phục.

NGUYỆN VỌNG CỦA HỌC VIÊN : Cám ơn Ban Tổ chức (UB BAXH, Toà TGM Hà Nội) đã tạo cơ hội để nhiều người có được khoá học rất hữu ích. Mong muốn được tiếp tục tham gia những khoá học tiếp theo với kiến thức cập nhật.

Hà Nội, Ngày 03 tháng 09 năm 2007

Thay mặt Ban Điều Hành Lớp : Mai Văn Tuệ



NHẬN XÉT ĐƯỢC GHI THÊM CỦA MỘT HỌC VIÊN …

Kính gửi LM TTK,

Tuy dù danh sách Học viên ghi danh trong khoảng gần 100 Học viên cho mỗi khóa học, nhưng thường ngày số Học viên thực tế tham gia từ 120 đến 130 nhất là buổi học chiều tối. Có lẽ đúng như lời Đức TGM nhận định “chưa có khóa học nào kỳ lạ như Khóa Tự Kỷ, càng về cuối càng đông!” Năm rồi ngày cuối cùng có hai ông bà đến tìm hỏi thăm Khóa học, trẻ em mang tên NA, Năm nay em NA được Thầy quan sát và năm nay cũng thế, ngày cuối Khóa Cơ bản có một chị đến hỏi về khóa học, con hỏi chị công tác ở đâu. Chị bảo làm việc trong ngành Ngoại Giao không biết có khóa học này !!?

Trong 47 trẻ em đã được Thầy quan sát, định hướng cho Phụ Huynh qua hai khóa học tại Hà Nội trong những buổi chiều không phải đứng lớp dạy, hay trong 2 ngày giờ dạy của bác Sĩ Lan Hải, Thầy tranh thủ khám chẩn, tiếp xúc với trẻ em mỗi cháu từ một tiếng rưởi đồng hồ đến hai tiếng đồng Hồ thì có 3 cháu bé độ tuổi 3 đến 4 tuổi là con của Gia đình Người Cha đi làm Ngoại Giao các Nước Ấn Độ, Canada, và Thụy Sĩ.

Hai gia đình cha mẹ là bác Sĩ. Hai cha mẹ đều là Bác sĩ nhưng chỉ mới biết con mình Tự Kỷ chừng 2 tháng nay!. Họ thú nhận với Thầy “ chúng con là bác sĩ tất nhưng không biết chi về Tự Kỷ !”

Bác sĩ B vừa đi Tu Nghiệp ở Mỹ về nhưng “Thầy ơi làm sao dạy nó ?!”Bác Sĩ nầy đã học từ năm rồi, con đã biết đọc viết học được chữ nhưng hành vi giải quyết quá khó khăn !

Hai anh chị là Giảng Viên dạy Đại Học Tài chánh Khoa Bảo hiểm làm Phó Khoa, khổ đau vì con 4 tuổi lăng xăng, Trung Tâm NH đã cho mang vác những chai nước suối 5 lít như mang cực hình, mang gông, hoặc bị trói cột trên ghế,,, về nhà thấy con bị cấu véo bầm tím nơi tay chân…!! Họ khổ đau vì thấy con chịu cực hình !!!!

Có những em khi Thầy muốn thiếp lập quan hệ để có giao tiếp, tương quan. mấy em nầy đã bùng nổ, hành vi đã cắn vai Thầy bầm tìm, u ngay một cục, em thì đấm đá ngắt nhéo lỗ tai, giựt tóc…. Thầy vẫn cam chịu mà không đập đánh, la nạt … để hướng dẫn các cha mẹ hãy bình tĩnh, biết cách giao tiếp với con mình mà tạo quan hệ …

Có anh C nghèo ở Vinh Nghệ An Hà Tĩnh đau đớn trình bày “ con đã nghe Bà P chữa trị trẻ Tự Kỷ 1500 USD học trong 5 ngày, nhưng khi đến, bà không nhận dạy, vì con không có trình độ Đại Học ! Anh cho biết dù nghèo nhưng con cố gắng chạy vay mượn để con con hết Tự Kỷ?!”. Và do đến Hà Nội không có ai quen biết, nghe tin có khóa học nên Thầy đã đề nghị xin cho trú nhờ ở Tòa TGN Hà Nội, học khóa Cơ Bản. Anh ấy cũng là người Công Giáo, quê ở Tân Bình, lập gia đình ở Hà Tĩnh.

Trong khóa học một vài gia đình có con Tự Kỷ đã theo Khóa học năm vừa rồi, nay con đã biết nói, biết giao tiếp,.. tiến bộ nhiều, họ đem vào khoe, vui mừng chia sẻ kinh nghiệm, cho con lên tiếp xúc tại lớp học

Đặc biệt trong đó có con của hai Anh …. con là Bé Đ. 4 tuổi nay đã có nhiều tiến bộ. Em nầy năm rồi đã đánh Thầy. Càng bị đánh, Thầy lại càng thương em nầy. Có em bé năm rồi làm “Khủng Long” chống nạnh hai tay đã phun nước miếng vào người Thầy, dùng chấn đá thầy tại lớp học … nay cháu nhiều tiến bộ hai cha mẹ đến học và xưng danh “Cha Mẹ của Khủng Long” !

Một anh khác ở Phú Thọ, đứa con đã nói, và biết đối thoại anh đem ra khoe, cho gặp Thầy ngày cuối khóa.

Dù anh đã tham gia đầy đủ hai khóa học, đến Khóa Cơ Bản anh có dịp đi công tác Hà Nội, anh điện thoại xin ghé thăm Thầy tại Lớp Cơ Bản, Anh đã xin phép Thầy cho anh được nhắn nhủ và anh đã “khuyến cáo”: Phụ huynh Lớp Cơ bản “ Tôi đề nghị cha mẹ cả hai nên đi học đầy đủ để biết cách tác động con mình, và đừng nghỉ học buổi nào, bài của thầy đã có nhưng “hãy nuốt từng chữ, từng lời của Thầy chia sẻ kinh nghiệm tại lớp để về mà dạy con….vì lời của Thầy vô cùng giá trị cho con em mình. mà điều đó không có trong quyển sách. !”

Thế là sau đó, bên cạnh các bà mẹ lại có thêm một số các người Cha cũng lục tục đến dự thính, tại lớp Cơ Bản.

Đó là một vài câu chuyện thật thú vị năm hè này tại Hà nội.

Kính thưa Cha, để có được Khóa học như thế nầy, chính Thầy cũng như con đã phải chuẩn bị suốt cả năm dài, nhất là Thầy phải nghiên cứu, cập nhật những thông tin mới, những phương pháp mới. Phần nhà trường chúng con cũng phải ghi hình những chủ đề hoạt động của trẻ em cho phù hợp, phải thực hiện làm những biểu đồ lượng giá khả năng trẻ em, phải chuẩn bị báo cáo cụ thể về những dạng trẻ em….hành vi…

Một điều, con xin ý kiến Cha để rõ ràng và cũng để chuẩn bị. Không biết Hè sang năm Cha có tiếp tục mở Khóa học tiếp theo không ? Vì trước giờ ra đi con có nghe Thầy nói, “ nếu không có tiếng nói của Cha TTK, thì tôi không thể tự mình về được. Mặt khác, nếu lớp học được tổ chức, xin cho tôi biết rất sớm, để bắt tay chuẩn bị từ bây giờ”. Nay kính. **Võ Thị Khoái