WASHINGTON 12/09/07 – Ký giả Eric Gorski chuyên viết về các vấn đề tôn giáo cho cơ quan thông tấn AP cho biết Tòa Thánh Vatican và Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đang điều tra về nội dung những bài viết của một thần học gia người Việt Nam có quốc tịch Hoa Kỳ. Đó là Linh Mục Phêrô Phan Đình Cho. Ngài đã viết những bài trình bày đức tin Công Giáo có liên hệ đến các tôn giáo khác.

Nhà thần học bị điều tra là cha Phêrô Phan Đình Cho đang là giáo sư thần học của Viện Đại Học Georgetown. Ngài là nhà thần học nổi tiếng ở Hoa Kỳ từ thập niện 80. Ngài thuộc giáo phận Dallas và trước đây đã giữ chức Chủ Tịch Hội Thần Học Gia Công Giáo Hoa Kỳ (Catholic Theological Society of America ).

Nữ tu Mary Ann Wash, phát ngôn viên Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ cho biết Ủy Ban Giáo Lý thuộc Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã trao đổi thư từ qua lại với LM Phan Đình Cho từ tháng 7 năm 2005 nhằm làm sáng tỏ vấn đề trong những bài viết của cha Phan Đình Cho

Nữ tu Wash nói thêm: “ Phúc đáp của cha Cho đã không đưa đến sự thỏa mãn trọn vẹn vì thế việc đối thoại vẫn còn tiếp tục.” Tuy nhiên, vị nữ tu phát ngôn viên này không cho biết thêm chi tiết.

Đối với Linh Mục Phan Đình Cho thì hôm qua Thứ Tư 12/09/07, Ngài đã từ chối không đưa ra lời bình luận nào với ký giả.

Theo bài báo được đăng trên tờ National Catholic Reporter số ra ngày thứ Tư, Tòa Thánh Vatican tỏ ra quan ngại về nội dung quyển sách của cha Phan Đình Cho được xuất bản vào năm 2004. Sách viết bằng tiếng Anh có tựa đề “Being Religious Interreligiously” Theo Tòa Thánh “Sách đặc biệt gây bối rối về một số điểm trong giáo lý Công Giáo và sách cũng chứa nhiều điểm mơ hồ nghiêm trọng”.

Giáo sư Terrence Tilley Khoa Trưởng Phân Khoa Thần Học của Viện Đại Học Fordham, đồng thời là người thay thế LM Phan Đình Cho giữ chức vụ Chủ Tịch Hội Thần Học Gia Công Giáo Hoa Kỳ cho rằng những vấn đề cha Phan Đình Cho dựa vào làm nền tảng đang là vấn đề tranh cãi giữa các nhà thần học Công Giáo. Họ nỗ lực tìm hiểu Công Giáo liện hệ thế nào với các tôn giáo khác bên ngoài bối cảnh Âu Châu.

Chủ Tịch Hội Thần Học Gia Công Giáo Hoa Kỳ, Terrence Tilley cho biết lập trường của mình trứớc vần đề của cha Phan Đình Cho: “Đưa ra phê bình chỉ trích như Tòa Thánh làm là có vẻ quá vội và chỉ trích lập trường trước khi các thần học gia có giờ tranh luận cũng là việc làm quá sớm. Điều đó có nghĩa là cắt đứt tranh luận, trước khi tranh luận được bắt đầu.”

Tưởng cũng nên nói thêm, hiện nay không phải chỉ có một linh mục Phan Đình Cho bị Tòa Thánh điều tra, Tòa Thánh đã lên án các bài viết của các thần học Gia Công Giáo khác như ch Roger Haight người Hoa Kỳ, cha Jon Sobrino người El Salvador, một vị chủ trương mạnh mẽ nền thần học giải phóng.