NEW YORK (VB) -- WorldCom Inc. nộp đơn khai phá sản theo Chương 11 vào chủ nhật, theo lời tổng quản trị John Sidgmore nói với AP.

Vụ phá sản của WorldCom sẽ là lớn nhất trong lịch sử Mỹ và là vụ mới nhất trong hàng loạt vụ sụp đổ các đại công ty. Sidgmore nói là sẽ nộp đơn khai phá sản tại Tòa Phá Sản Hoa Kỳ ở Manhattan, và bảo đảm rằng công ty nhận khoảng 2 tỉ đô la tài trợ trong khi tái phối trí.

Sigmore nói là hãng sẽ xét việc bán một số hãng phụ, nhưng vẫn giữ các hãng chính yếu như MCI hay UUNet. MCI là bộ phận chuyên về dịch vụ điện thoại viễn liên; còn UUNET là chuyên về dịch vụ Internet.

WorldCom thú nhận hôm 25-6 rằng hãng đã sai trái ghi số tiền chi phí 3.85 tỉ đô cho trông có vẻ như có lời. Cùng ngày, công ty sa thải Giám Đốc Tài Chánh Scott Sullivan, người sau đó bị tố cáo bởi hãng kiểm toán Arthur Andersen là giấu các thông tin quan trọng về kế toán của WorldCom.

WorldCom cũng đã loan báo sa thải 17,000 nhân viên, tức 20% lực lượng toàn cầu.

Cú sụp đổ của WorldCom theo sau các cú xì căng đan tốn kém của các hãng lớn khác, trong đó có Adelphia Communications, Global Crossing và Enron, tất cả đều khai phá sản và xin bảo vệ trong khi tìm cac1h trả cho chủ nợ và tái cấu trúc.

Vụ phá sản này lớn gấp 2 vụ Enron khai phá sản, lúc đó là kỷ lục lớn, trong tháng 12, và là lớn gấp 4 lần vụ Global Crossing hồi tháng giêng. WorldCom tường trình có hơn 100 tỉ đô tích sản vào cuối tháng 3, nhưng nợ tới 30 tỉ đô.