PORLAND, Oregon - Tổng giáo phận Porland, Oregon, Hoa Kỳ đã khai phá sản vào ngày 6-7-2004 và nay được biết số liệt kê tài sản của giáo phận là chừng 10 triệu mỹ kim. Thế nhưng những người nắm giữ tín dụng của giáo phận cho rằng tài sản này lên tới 500 tiệu mỹ kim!.

Giấy khai phá sản dài 230 trang, trong đó có khai chi tiết các sản vật, bất động sản, đồ vật, hiện kim mà giáo phận có để tòa án dàn xếp bồi thường các các con nợ, sau vụ kiện về linh mục lạm dụng tính dục. Tuy nhiên các đồ thờ không được liệt kê trong số động sản này.

Điểm chính trong vụ phá sản liên quan tới tài sản của giáo phận nằm ở chỗ là tài sản của các xứ đạo có phải là tài sản của giáo phận hay không?

Theo như giấy tờ kê khai địa ốc tại tiểu bang Oregon thì quyền sỡ hữu các giáo xứ được đăng ký dưới danh nghĩa chủ hữu sở là Tổng giáo phận Portland, và tài sản các giáo xứ này tổng cộng lên tới 400 triệu mỹ kim. Do đó các con nợ nói rằng phải liệt kê số tiền và động sản trị giá các giáo xứ vào giấy khai vỡ nợ. Vì trên pháp lý thì tổng giáo phận đứng tên.

Về phía tổng giáo phận Portland lại nói rằng: theo giáo luật, các tài sản của các giáo xứ thì thuộc về các giáo xứ đứng tên, thuộc về giáo dân ở đó, tổng giáo phận chỉ đứng tên trên danh nghĩa mà thôi.

Kết quả cuộc bàn cãi tại tòa án về điểm này sẽ kéo theo một số những hệ quả rất là quan trọng, và sẽ đặt ra những tiền lệ có hậu quả nghiêm trọng tới các giáo phận khác.

Theo Giáo Luật (Giáo Hội Công Giáo Roma) có viết rõ rằng tài giản của giáo xứ thì thuộc về giáo xứ. Như vậy về điểm này không biết Tòa Án Hoa Kỳ sẽ định liệu thế nào cũng chưa biết được. Cây hỏi được đặt ra là liệu Tòa Án Hoa Kỳ có xem xét là họ bị lệ thuộc bởi Nguyên tắc Giáo luật hay không? Tuy nhiên nếu chỉ căn cứ vào luật lệ đang ký thì rõ ràng là tài sản các giáo xứ đứng tên hợp pháp của Tổng giáo phận.

VẤn đề này sau khi được quyết định sẽ đặt ra những hậu quả nghiêm trọng đối với các giáo phận tại Hoa Kỳ về tài sản, vì hầu hết các giáo phận đều đăng ký các giáo xứ, trường học, nhà thương, nghĩa địa và các cơ sở trong toàn giáo phận dưới danh nghĩa người đứng tên là giáo phận sở tại.