Quân Séléka đầu hàng tập thể
Hy vọng hòa bình đang ló dạng tại Cộng Hòa Trung Phi. Quân Hồi Giáo Séléka đang trên đường tháo chạy sang nước Chad láng giềng.

Tuy nhiên, một linh mục người Ý thuộc Dòng Cát Minh nói với tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ là trên đường tháo chạy phiến quân Séléka vẫn đang tàn sát nhiều người, hãm hiếp, cướp bóc và hôi của.

Cuộc xung đột tại Cộng Hòa Trung Phi đã khởi sự từ ngày 10 tháng 12 năm 2012 giữa quân đội nước này và phiến quân Hồi Giáo Séléka. Do các yếu tố bất ngờ, đến cuối tháng 12 năm 2012, quân Hồi Giáo đã chiếm được nhiều thành phố và ngày 24 tháng Ba năm 2013 chiếm được thủ đô Bangui. Lãnh đạo phiến quân là Michel Djotodia được đưa lên làm tổng thống.

Quân Hồi Giáo Séléka bắt tay ngay vào việc cướp bóc, hãm hiếp, và thủ tiêu các tín hữu Kitô. Nhóm Hồi Giáo cực đoan này thực hiện âm mưu Hồi Giáo hóa đất nước bằng một cuộc diệt chủng người Kitô Giáo trên một quy mô lớn đến mức chính Michel Djotodia đã bất ngờ tuyên bố từ chức và đào vong ở nước ngoài hôm 10 tháng Giêng năm nay để tránh bị bắt đưa ra trước tòa án quốc tế về tội ác chống nhân loại.

Quân Séléka như rắn mất đầu đã mất quyền kiểm soát trên hầu hết các thành phố lớn tại Cộng Hòa Trung Phi và phải rút chạy sang Chad.

Cha Aurelio Gazzera cho biết hai nữ tu châu Âu và một người tình nguyện viên tại cứ điểm truyền giáo của họ gần biên giới với Chad đã bị phiến quân Séléka cướp bóc và hãm hiếp trước khi bọn chúng bỏ chạy.

Cha Gazzera cũng cho biết tại làng Kitô Giáo Nzakoun, cũng gần biên giới, 22 người đã bị quân Séléka giết chết. Ngài nói thêm ở các thôn làng khác, dân chúng đã nhanh chân bỏ chạy vào rừng sâu, nhưng khi quay trở lại thì nhà cửa của họ đã bị hôi của, phá hủy và đốt cháy.

Các linh mục truyền giáo trong vùng đề nghị liên quân gìn giữ hòa bình giám sát cuộc triệt thoái của các phiến quân Séléka. Cha Gazzera nói "Đặc biệt là ở vùng biên giới, việc bảo vệ thường dân là hết sức cần thiết để ngăn chặn các cuộc tấn công và tàn sát."