Niềm tin Việt Nam: Mùng Một Tết-Chúc tuổi, lì xì

Niềm tin Việt Nam minh họa trong dạng truyện ngắn về những đời sống niềm tin của người Việt Nam, không phải trong quá khứ, cũng không phải trong tương lai, nhưng ngay trong ngày hôm nay và ngay bây giờ. Đọc Niềm tin Việt Nam, có thể bạn sẽ nhận ra những nhân vật xuất hiện trong Niềm tin Việt Nam chính là bạn, hoặc những người thân trong gia đình, hoặc những người hàng xóm, hoặc những người tín hữu trong xứ đạo của chính bạn.

Chúc tuổi, lì xì, Nguyễn Trung Tây
Thấy Michelle đang ngồi đếm tiền, Andy trợn mắt,

— Sao you có nhiều tiền vậy? Mạ lì xì you hả?

Michelle chỉ ngón tay vào Peter,

— Tao vừa mới chúc tuổi đại ca Peter. Đại ca lì xì tao đó.

Nghe nói vậy, Andy liền quay sang Peter,

— Hey, Peter. Happy New Year! Lì xì đi.

Michelle phá ra cười,

— Mi nói như vậy, làm sao đại ca Peter lì xì mi được.

Andy gãi gãi trán,

— Chớ nói ra sao mới được tiền lì xì?

Michelle lên mặt đàn chị,

— Lúc nãy mi chúc tuổi mạ như thế nào?

Andy ngần ngại,

— Thì, thì, tui nói, “Happy New Year, Mommy”.

Peter chen vào câu chuyện,

— Mi chỉ nói “Happy New Year, Mommy” mà mạ lì xì mi tiền…

Andy gật đầu xác nhận,

— Yup, tui chỉ nói, “Happy New Year”. Rồi tui đưa tay ra, rồi, rồi mạ cho tui tiền lì xì. Một tờ ba số…

Michelle nhận xét,

— Tại mạ dễ, cho nên mi chúc tuổi cộc lốc như vậy mà vẫn được tiền lì xì…

— Vậy tui phải nói ra sao?

— Mi là em út. Để coi, tao nhớ mạ hay nói cái chi như là, “Giàu con út, khó con út”. Đúng không đại ca? Cho nên, nếu biết cách chúc tuổi, mi sẽ được nhiều tiền nhất trong nhà; còn nói năng tầm bậy tầm bạ không đầu không đuôi, thì mi sẽ tiếp tục nghèo mạt rệp; ở trong ký túc xá sinh viên, mà ngày nào cũng mò về nhà kiếm cơm nguội ăn.

Andy nóng nảy,

You nói cái chi dài dòng quá tui không hiểu…

Michelle dạy khôn em út,

— Chúc tuổi đại ca Peter là mi phải nói như ri nè, “Năm mới, tiểu đệ chúc tuổi đại ca, sang năm mới, đại ca được lên lương trong hãng, có nhiều tiền mua xe mới, tiền vô như nước, lấy được vợ đẹp”. Mi chúc tuổi như vậy, đại ca Peter mới vui. Mà khi đại ca vui trong bụng, đại ca mới lì xì cho mi nhiều tiền. Chứ ai lại nói cộc lốc, “Hey, Peter. Lì xì đi”. Mi nói năng tầm bậy tầm bạ như vầy, đại ca chưa đập cho mi phù mỏ là hên cho mi lắm rồi đó. Phải không đại ca?

Andy gãi gãi đầu,

— Tui hiểu rồi. Chúc tuổi là mình phải nói những điều hay cho người ta.

Michelle gật đầu,

— Đúng rồi. Chúc tuổi là mình chúc cho người lớn hơn mình những điều tốt lành. Sau đó, người được chúc tuổi sẽ có bổn phận phải lì xì cho người vừa chúc tuổi mình. Cho nên có chúc tuổi là phải có lì xì.

Andy cắt ngang,

— Nếu vậy, chúc tuổi đại ca xong, tui sẽ chúc tuổi you luôn đó.

Michelle tỉnh bơ,

Well! Let me see. Nhưng báo cho mi biết. Một chút nữa, con của mấy đại sư huynh và đại sư tỷ, tụi hắn kéo qua đây chúc tuổi mạ, đại ca, ta, và cả mi nữa đó. Mi lo chia đều lại số tiền mạ vừa lì xì cho mi để mà lì xì lại cho mấy đứa cháu là vừa...

Nghe nói tới đây, Andy đổi giọng khẩn trương,

— Đại ca với sư tỷ lì xì tui lẹ lẹ đi. Tui, tui đi đây…

Michelle nhắc nhở,

— Ta nói rồi. Mi mà chúc tuổi cộc lốc như vậy thì mi tiếp tục nghèo mạt rệp…

Suy Niệm

Ngày Mùng Một Tết, mời bạn mở miệng chúc tuổi Chúa Xuân để được Ngài lì xì, ban phát lộc mới trong năm mới.

Một trong những lời chúc tuổi Chúa Xuân hay nhất cũng chính là lời kinh Lạy Cha, lời kinh của Thiên Đàng do Đức Giêsu đã đích thân dạy dỗ những người môn đệ năm xưa, và ngày hôm nay, chúng ta vẫn hằng ngày nhắc lại trong thánh lễ, đọc lại qua chuỗi kinh Mân Côi, và thực hành trong đời sống hằng ngày.

Lời Nguyện

Lạy Chúa, hôm nay Mùng Một Tết, chúng con xin được chúc tuổi Chúa. Nguyện xin danh thánh của Chúa tiếp tục được vinh danh trên các tầng trời và tỏa sáng trên khắp cùng bờ cõi. Lạy Chúa, năm mới đã tới, xin cho mọi người con của Chúa được no nê lương thực thiên đàng và lương thực trần gian. Lạy Chúa, xin hãy tha cho những lỗi lầm yếu đuối của chúng con trong năm vừa qua, và xin Chúa cũng hãy chúc lành lì xì chúng con một năm mới nhiều hạnh phúc trong tình yêu của Thiên Chúa, Chúa của mùa Xuân.

www.nguyentrungtay.com