VATICAN CITY (Reuters) – Nhà lãnh đạo Chính Thống Giáo Hy Lạp và Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã có cuộc hội kiến trong ngày thứ Năm và đã ký chung bản tuyên cáo về các vấn đề hai bên cùng quan tâm như bảo vệ sự sống, vần đề tục hóa.

Một điều làm báo giới ngạc nhiên là trong cuộc hội kiến, nhà lãnh đạo Chính Thống Giáo Hy Lạp, Đức Tổng Giám Mục Christodoulos, đã đưa ra lời yêu cầu Tòa Thánh trả lại cổ vật của đền thờ Parthenon

Khi Đức Thượng Phụ đưa ra lời yêu cầu trên, ĐGH đã tỏ ra hơi ngạc nhiên và lúng túng vì Ngài không biết là Viện Bào Tàng Vatican có cổ vật đó. Ngài nói sẽ cứu xét đề nghị của Đức Thượng Phụ.

Đền thờ Parthenon được xây cất 500 năm trước Công Nguyên, được coi là một tuyệt tác kiến trúc của Hy Lạp. Cổ vật mà Đức Thượng Phụ muốn Tòa Thánh Vatican trả lại cho Hy Lạp là một miếng trong bức tranh phù điêu vĩ đại mô tả đám rước thần. Bức tranh bằng đá cẩm thạch dài 160m trong đó 102 m còn tại chỗ, 58m chia làm nhiều mảnh đang được trưng bày tại các bào tảng viện của 6 nước trên thế giới mà hầu hết là tại Anh Quốc.

Tại Anh Quốc bộ sưu tập này mang tên Elgin Marble để tưởng nhớ ông đại sứ Elgin đã lấy cổ vật này tại Hy Lạp, đem về Anh Quốc từ năm 1802.

Trong hơn thập niên qua, chính quyền Hy Lạp vận động các nước trả lại cổ vật của đền thờ Parthenon. Anh Quốc từ chối với lý do khí hậu ở Hy Lạp không thích hợp cho tuyệt tác phẩm điêu khắc đó vì các bức tranh còn lại tại Hy Lạp đã bị lượng mưa có nhiều acid phá huỷ.

Hiện nay Hy Lạp đang xây một bảo tàng viện nằm dưới chân đồi của đền thờ Parthenon và dự trù sẽ được khánh thành vào năm 2007