Tòa thánh Vatican đã chính thức công nhận một kế hoạch sửa đổi mà các giám mục Kitô giáo tại Mỹ đưa ra nhằm chống việc lạm dụng tình dục trẻ em sau quá nhiều vụ tai tiếng gần đây của các linh mục tại Mỹ.

Những hướng dẫn mới được thảo ra sau hàng tháng trời bàn thảo giữa Vatican và các giám mục Mỹ. Chúng đưa ra các hình phạt về Cơ đốc giáo, thậm chí cả việc thải loại các linh mục bị phát hiện phạm tội xâm phạm tình dục trẻ em.

Vatican cũng công nhận rằng việc bao che cho những vụ xâm phạm tình dục cũng là một tội dân sự.

Tổng giám mục của Boston, Đức Hồng y Bernard Law hôm thứ Sáu đã phải từ chức với sự chấp thuận của Đức Giáo hoàng sau những chỉ trích gay gắt về cách xử lý các vụ lạm dụng tình dục trong giáo phận của mình. Hồng y Law đã chấp nhận có xử lý sai phạm các vụ lạm dụng tình dục trẻ em tại Boston, và sẽ phải ra trước một Đại bồi thẩm đoàn vào cuối tuần này.

Bản chính sách này ban đầu được đề ra tại một cuộc họp của các giám mục Mỹ tại Dallas, Texas vào tháng 6 vừa rồi nhưng bị Vatican từ chối với lý do có một số định nghĩa rắc rối và còn mơ hồ về pháp lý.

Một ủy ban chung của các giáo sĩ cấp cao Vatican và các giám mục Mỹ gặp tại Roma sau đó đã giải quyết được những khác biệt này.

Tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề do Giáo hội Thiên chúa giáo La mã tại Mỹ đã mất đi độ tin cậy từ sau các vụ xì-căng-đan và do có cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng tại một số giáo phận Mỹ, những nơi phải trả tới hàng chục triệu đôla để bồi thường cho các nạn nhân bị các linh mục xâm hại tình dục.

Trên thực tế, Tổng giáo phận Boston hiện đang phải đương đầu với khoảng 100 triệu USD tiền đòi bồi thường từ khoảng 450 nạn nhân cáo buộc.

Một tuyên bố từ Vatican cho hay Giáo hội luôn coi hành vi tình dục với trẻ em là một trong những trọng tội và sẽ quyết tâm trừng trị nghiêm khắc những kẻ phạm tội, bao gồm cả việc tước chức linh mục.

Tuy nhiên, một bản cam kết sẽ báo cáo lại tất cả những cáo buộc lạm dụng tình dục - ban đầu được đưa ra trong bản thảo của các giám mục Mỹ - đã bị bỏ đi.

Những qui định mới này nghiêm cấm việc chuyển đổi một linh mục phạm tội giao cấu với trẻ em sang một giáo phận khác, nhằm ngăn ngừa bất cứ giám mục nào định bao che cho những hành động phạm tội của cấp dưới trong tương lai - như tại vụ xì-căng-đan đã khiến Hồng y Law phải từ chức. (BBC)