CHÚA THÁNH THẦN DẠY CHÚNG TA YÊU MẾN CHÚA KITÔ

CHÚA THÁNH THẦN và đức tin của chúng ta :

Đức tin, tình yêu và mọi tương quan giữa chúng ta với Chúa Kitô đều tùy thuộc vào CHÚA THÁNH THẦN.

Thánh Phaolô bảo kẻ nào không có Thần Khí Đức Kitô, thì không thuộc về Người (Rm 8,9).

Trong thư Rôma, thánh Phaolô nói về đức tin như sau: Nếu ngươi tuyên xưng nơi miệng ngươi Đức Giêsu là Chúa, và tin trong lòng Thiên Chúa đã cho Người sống lại từ cõi chết, thì ngươi sẽ được cứu (Rm 10, 8-9).

Và không ai có thể nói Đức Giêsu là Chúa mà không bởi sức mạnh của Thánh Thần (1 Cr 12,3).

Chính Chúa Giêsu trong Tin Mừng Gioan lại bảo với chúng ta: Khi Thánh Thần đến, vì là Thần Khí sự thật, Người sẽ đưa dẫn các ngươi vào tất cả sự thật (Ga 16,13). “Sự thật” theo Tin Mừng Gioan có nghĩa là mạc khải, là chính Đức Kitô với tư cách là Đấng mạc khải Thiên Chúa. Thánh Thần đưa chúng ta vào sự thật, là đưa chúng ta vào mầu nhiệm Đức Kitô. Thánh Thần sẽ làm cho chúng ta hiểu Chúa Kitô và yêu Chúa Kitô. Thánh Thần làm cho chúng ta hiểu mạc khải, và hiểu mạc khải là hiểu Chúa Kitô.

CHÚA THÁNH THẦN và tình yêu của chúng ta đối với Đức Kitô:

Trước hết Thánh Thần làm cho chúng ta nhận ra Tình yêu của Thiên Chúa được biểu lộ nơi Đức Kitô. Khi có Thánh Thần, chúng ta kinh nghiệm được Tình Yêu của Thiên Chúa, vì chính Thánh Thần là Tình Yêu của Thiên Chúa, như thánh Phaolô viết trong thư Rôma: Lòng Mến của Thiên Chúa được đổ vào lòng ta nhờ bởi Thánh Thần Người đã ban cho ta (Rm 5,5). Tình Yêu ấy, Người ban cho ta trong Đức Kitô.

Nhờ CHÚA THÁNH THẦN, ta tin Thiên Chúa yêu ta, tin Chúa Kitô yêu ta, ta xác tín về tình yêu ấy. Kinh nghiệm thiêng liêng của chúng ta không gì khác hơn là kinh nghiệm về tình yêu của Thiên Chúa, kinh nghiệm về CHÚA THÁNH THẦN, về hoạt động của CHÚA THÁNH THẦN nơi ta. Sự nên thánh bắt đầu từ kinh nghiệm này.

Khi có Thánh Thần trong ta, ta mới có thể đáp trả tình yêu của Thiên Chúa, đáp trả tình yêu Chúa Kitô. Chúng ta yêu mến Thiên Chúa, yêu mến Chúa Kitô bằng chính Thánh Thần là tình yêu đã được đổ vào lòng ta.

Dĩ nhiên Thánh Thần thường sử dụng những con đường phù hợp với con nguời. Diễn tiến tình yêu của chúng ta đối với Chúa Kitô thường cũng tuân theo định luật tâm lý tự nhiên : thích, yêu, say mê.

Chúng ta không thể nào nói về tình yêu đối với Đức Kitô, nếu không bắt đầu từ thích : - thích nghe nói về Chúa Kitô - thích tìm hiểu về Chúa Kitô - thích đọc Kinh Thánh để được biết Chúa Kitô – thích tiếp xúc với Chúa Kitô.

Bước thứ hai cao hơn : Yêu Chúa Kitô là gắn bó với Chúa Kitô : - đầu óc thường nghĩ tới Chúa Kitô - trái tim chứa đựng tình cảm quý mến dành cho Chúa - tâm hồn thường xuyên muốn kết hợp và nên một với Chúa.

Cấp độ cao hơn cả của tình yêu là sự say mê : Ai có men tình yêu là CHÚA THÁNH THẦN ở trong tâm hồn thì sẽ say mê Chúa Kitô bằng sự say mê thánh thiện. Nhờ CHÚA THÁNH THẦN chúng ta mới thấy Chúa Kitô hấp dẫn, xinh đẹp và say mê Chúa. Chúa trở thành người yêu của linh hồn ta, người quan trọng nhất trong cuộc đời của ta. Chúa là tất cả, ngoài Chúa ra không gì cần thiết đối với ta. Chúng ta chỉ còn một bận tâm duy nhất là bận tâm về Chúa, không còn bận tâm nào khác nữa (unum necessarium, Lc 10,41) : làm sao cho Chúa được vinh danh, được yêu, được loan báo, ý muốn của Chúa được thể hiện.

CHÚA THÁNH THẦN còn cụ thể hóa tình yêu của chúng ta đối với Chúa Kitô: - yêu Chúa Kitô là yêu mến những gì Chúa Kitô yêu : thông phần, chia sẻ tình yêu của Chúa : yêu mến Chúa Cha, yêu mến Đức Mẹ - yêu lệnh truyền của Chúa : lệnh truyền yêu thương - yêu công việc của Chúa.

Cao điểm của hoạt động của CHÚA THÁNH THẦN nơi ta là tháp nhập ta vào chính Chúa Kitô, làm cho ta thực sự nên một với Chúa, thông phần mầu nhiệm Tử Nạn Phục Sinh của Chúa, cùng chết với Chúa để cùng sống lại với Người. Chúng ta như được đồng hóa với Chúa: Tôi sống nhưng không phải tôi mà là Chúa Kitô sống trong tôi (Gl 2,20).

Phaolô BÙI VĂN ĐỌC

Giám Mục Giáo phận MỸ THO