Vị Giám chức Colombian được coi như là người Xây dựng Hòa bình


BOGOTA, Colomia 13/11/ 2002 (Zenit. org). - Giám mục Jorge Enrique Jimnez giáo phận Zipaquira, chủ tịch bị bắt cóc của hội đồng giám mục châu Mỹ Latinh, có tiếng là một người hòa bình.


Trong quá khứ, giám mục Zipaquira đã làm trung gian với các nhóm vũ trang. Thị trưởng địa phương, Everth Bustamante nhắc lại rằng giám mục đã bày tỏ sự nhạy cảm của ngài đối với một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột năm 1993, khi ngài tiếp xúc với những người bán quân sự và du kích chiến trong vùng.

Lúc đó, gia đình Rodriguez Gacha rất có thế giá trong vùng, và luôn luôn là nạn nhân những tội ác gây nên do những tranh cãi đất đai giữa những du kích chiến và những đơn vị tự bảo vệ, báo El Tiempo của Colombia nói hôm nay.

Theo những cư dân trong vùng, những cố gắng của gám mục trong các cuộc bàn luận với các toán vũ trang, đã thành công làm giảm bớt sự bạo tàng vũ trang trong những năm này.

Sinh hoạt mục vụ của ngài bị ngưng cách thô bạo ngày thứ Hai khi ngài và Cha Desidero Orjuela, một linh mục quản xứ Pacho, bị bắt cóc. Quân đội gán việc bắt cóc này cho các du kích chiến của các Lực lượng Vũ trang Cách mạng tại Colombia (FARC).

Trong các bài giảng của ngài, giám mục Zipaquira kêu gọi hoà hợp và đối thoại. Cư dân Zipaquira cũng diễn tả ngài như là một con nguời đơn sơ sẵn sàng nghe và khuyên bảo bất cứ ai đang cần.
Nhơn đức này cho phép ngài tiếp xúc với dân trong vùng, ngài chia sẻ với họ trong những cuộc Rước lễ lần đầu, cũng như trong những cử hành tôn giáo to lớn. báo El Tiempo nói.

"Ngài vui sướng nói chuyện với bất cứ người nào và đi thăm viếng các làng, đến nổi ngài không bao giờ ủy quyền cử hành các Thánh lễ hay rửa tội, " linh mục quản xứ Zipaquira, Cha Emilio Ballesteros nói như trên.

Linh mục nói Giám mục Jimnez không bị đe dọa mạng sống của ngài, nên không bao giờ ngài đi với vệ sĩ.

"Điều gì đã xảy ra cho thấy với mỗi ngày qua, sự sống và tự do ít có giá trị hơn tại Colombia do những lực luợng sự dữ, " Cha Ballesteros nói với đài Phát thanh Caracol.

Giám mục Jimnez, 60, một người sinh trưởng tại Bucaramanga, sẽ mừng ký niệm 10 năm giám mục Zipaquira trong tháng 12.

CELAM, hội đồng giám mục, cung cấp những thuận lợi về việc tiếp xúc, đào tạo và nghiên cứu cho 22 hội đồng giám mục trải dài từ Mexico tới Cape Horn, kể cả vùng biển Caribean và Antilles.