(CNS News) Tin từ Cartagena, Colombia. ĐGH Phanxicô đã kết thúc chuyến thăm Colombia 5 ngày với lời kêu gọi thay đổi văn hóa trong một đất nước đang theo đuổi con đường hòa bình và hòa giải, sau nhiều thập niên xung khắc vũ trang và sau nhiều thế kỷ xã hội bị loại trừ.

ĐGH đã kêu gọi như vậy tại thánh lễ bế mạc ở Cartagena, vùng duyên hải Caribbean của Colombia, khi ngài tưởng nhớ Thánh Peter claver và kêu gọi mọi người hãy noi gương các linh mục tiên khởi, biết quan tâm đến những người nô lệ bằng thái độ khoan dung và tôn trọng khi các ngài đến đây bằng thuyền.

Trước khi trở về Roma, ĐGH đã nói rằng, “Chúng ta cần thay đổi từ “hạ tầng” văn hóa để phản kháng lại nền văn hóa sự chết và bạo lực bằng một nền văn hóa sự sống và gặp gỡ.”

“Đã bao nhiêu lần chúng ta đã “coi như chuyện như mọi ngày” với trào lưu bạo lực và xã hội bị loại trừ mà không hề cất lên tiếng nói hay có một hành động gì? Bước theo Thánh Peter Claver thì có hằng ngàn người, nhiều người đã được thánh hiến, nhưng chỉ có một số rất ít bắt đầu với phong trào văn hóa gặp gỡ.”

Trong thánh lễ bế mạc ĐGH Phanxicô đã nhắc lại những chủ đề ngài đã đề cập trong những ngày ở Columbia là :hòa bình, hòa giải, và xã hội hòa nhập.

Với châm ngôn cho cuộc viếng thăm là “Hãy thực hiện bước đầu tiên”, ĐGH nói rằng câu này nói lên hành động tập hợp cần thiết để kéo nhau lại, trong một đất nước từng bị phân hóa giai cấp, bất công xã hội và cách thi hành thỏa thuận hòa bình mới được công nhận. Một thỏa thuận giữa chính quyền và nhóm du kích, Lực Lượng Vũ Trang Cách Mạng Colombia.

Ngài mời gọi người dân Colombia hãy thể hiện vai trò cá nhân của mình trong việc tìm kiếm hòa bình và nhất là người Công Giáo phải nên gương mẫu bằng giá trị đời sống của người tín hữu.

“Chúng ta cầu xin để có thể thực hiện được câu châm ngôn của chuyến thăm viếng này là “Hãy thực hiện bước đầu tiên” và chớ gì bước đầu tiên này hướng về mục đích chung. Để có “bước đầu tiên” thì cần phải vượt trên mọi trở ngại, vượt ra chính bản thân mình và đến với người khác mang theo Chúa Kitô.”

“Nếu đất nước Colombia muốn có một nền hòa bình ổn định và lâu dài, thì mọi người phải khẩn cấp bước về hướng này vì ích lợi chung, công bình, công lý, tôn trọng con người và những nhu cầu của con người.

“Chỉ khi nào chúng ta tháo cởi được những nút thắt của bạo lực, chúng ta mới có thể gỡ rối được những sợi chỉ phức tạp của sự bất đồng. Thiên Chúa là Đấng có thể tháo cởi những gì tưởng chừng như không thể và Ngài đã hứa là sẽ đồng hành với chúng ta cho đến tận cùng và sẽ làm cho mọi cố gắng của chúng ta đơm bông kết trái.

Trong thời gian thăm viếng Colombia, ĐGH đã được nghe tiếng kêu than của những nạn nhân và những người bị ngược đãi và trong Thánh Lễ tại Cartagena, Ngài đã vượt ra ngoài thói quen thông thường để lên án việc buôn bán ma túy bất hợp pháp, gây lên bạo loạn ở vùng Andean, nơi nổi tiếng với việc trồng cây coca.

ĐGH nói “Tôi mạnh mẽ lên án việc làm này của những kẻ vô đạo đức đã gây ra tang thương chết chóc cho rất nhiều người. Tôi kêu gọi chúng ta hãy làm mọi cách để chấm dứt việc buôn bán ma túy. Bởi buôn bán ma túy đẽ gieo chết chóc khắp mọi nơi, bọt nghẹt bao hy vọng và tàn phá biết bao gia đình.”

Trong bài giảng có chủ đề là “Phẩm giá và quyền con người” ĐGH đã liệt kê những việc làm gây tàn phá đất nước này và nhiều khu vực khác là: Rửa tiền và đầu cơ tài chánh, bóc lột nguồn tài nguyên và phá hủy môi trường, cùng với “ việc thơ ơ với thảm cảnh của người di dân.”

ĐGH cũng nêu lên việc cần thiết để đi tìm sự thật và mang công lý đến cho những người bị đối xử bất công ở Colombia, hầu hòa giải với những gì đã xảy ra mới đây, một cuộc xung đột vũ trang khốc liệt làm cho 220,000 chết và hằng triệu người phải di tản.

“Những viết thương lịch sử sâu đậm cần có những giây phút nơi mà công lý được thực hiện, nơi mà nạn nhân được có cơ hội để biết về sự thật, nơi mà những tàn phá được sửa chữa và những cam kết được thực hiện để tránh lập lại những tội ác.

“Không có tiến trình tập hợp nào mà không đòi hỏi chúng ta gặp gỡ, làm sáng tỏ và tha thứ.”

Giuse Thẩm Nguyễn