Hôm Chúa Nhật, 16 tháng Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ nỗi buồn khi nhận được tin về vụ giết ba nhà báo do một nhánh của Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia, gọi tắt là FARC, thực hiện. FARC đã bị giải tán theo một hiệp định hòa bình với chính phủ Colombia. Tuy nhiên, một số đơn vị của tổ chức này vẫn tiếp tục gieo rắc bạo lực cho Colombia và nước láng giềng Ecuador.

Đức Thánh Cha nói trong buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng:

“Tôi cầu nguyện cho họ và gia đình, và tôi gần gũi với người dân Ecuador, khuyến khích họ tiến về phía trước, đoàn kết và hòa bình, với sự giúp đỡ của Chúa và Mẹ Rất Thánh của Ngài.”

Trong khi đó, tổng thống Ecuador, đã tuyên bố sẽ truy nã, bắt giữ và trừng phạt những kẻ giết người.

Sau khi được xác nhận là phóng viên Javier Ortega, nhiếp ảnh gia Paul Rivas và người tài xế Efrain Segarra đã bị bắt cóc vào ngày 26 tháng 3 bởi các tay súng thuộc nhóm Oliver Sinisterra, tổng thống Ecuador Lenin Moreno đã hủy chuyến đi của mình tới Hội nghị Thưọng Đỉnh Mỹ Châu tại Peru, và tuyên bố sẽ có những hành động ngay lập tức để phối hợp với quân đội Colombia. Ông cam kết chống lại bọn khủng bố về điều mà ông gọi là: “thể chế mà họ đã chọn”.

Ông cũng nói: “Tôi sẽ giữ lời hứa của mình, như tôi luôn luôn làm vậy, tôi sẽ ra tay mạnh mẽ chống lại bọn tội phạm, tôi cảm nhận được nỗi đau của các thân nhân.”

Ông đã đưa ra một phần thưởng tương đương với một trăm ngàn đô la cho ai chỉ điểm để giúp bắt được tên cầm đầu là El Gaucho.

Colombia, Venezuela, Peru và Á Căn Đình đã gửi thư chia buồn và bày tỏ sự ủng trợ.
Source: Vatican News - Journalists murdered in Ecuador; Pope expresses sorrow