Theo tuyên bố của Văn phòng báo chí Toà Thánh, hôm 25/08/2005, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã có cuộc tiếp kiến ngoại trưởng Iraq Hoshiyar Zebari ở điện Castel Gandolfo

Trong cuộc gặp này “tình hình hiện nay ở Iraq được đưa ra xem xét trong đó chú trọng đặc biệt đến bản dự thảo hiến pháp Iraq hiện thời sắp được thông qua cũng như về vấn đề tự do tôn giáo. Cuộc thảo luận cũng nhấn mạnh đến việc tái lập các cơ quan chính phủ phải diễn ra trong không khí đối thoại với sự tham gia của tất cả các nhóm tôn giáo và các thành phần khác nhau của xã hội”.

Ki tô giáo chỉ chiếm 3% dân số Iraq đang bị lo ngại do chủ nghĩa quá khích trong xã hội. Thêm vào đó, trong quá trình dự thảo hiến pháp, nhiều người cho hay về một số giáo sĩ Hồi giáo Shiite có ý định muốn Hồi giáo là “nguồn gốc duy nhất” cho tiến trình xây dựng luật pháp, để thực sự biến Iraq trở thành một nhà nước Hồi được thống trị bằng luật Sharia.

Trong cuộc gặp với Toà Thánh Vatican vào tháng 12 năm ngoái, Ngoại trưởng Zebari đã tái khẳng định rằng hiến pháp mới sẽ bảo vệ những quyền cơ bản của con người và bảo vệ quyền tự do tôn giáo và “việc bảo vệ các cộng đồng Kitô giáo “ có ý nghĩa quan trọng đối với chính phủ Baghdad.