133. EL NINO

Năm 1998, cà phê Buôn Mê Thuột mất mùa vì hạn hán, và dâu tây - strawberry - ở California lại mất muà vì mưa lụt. Người ta đổ cho El Nino!

Bên này Thái Bình Dương, mưa bão, lụt lội, bên kia bờ ở chốn Quê Mẹ lại thiếu nước, hạn hán. Cũng một El Nino, nhưng hai nơi hai cảm nghiệm khác hẳn nhau. Chỉ vì El Nino quá lớn. Hai cảm nghiệm đó không những khác nhau, mà xem ra gần như tương phản; có khác như thế, El Nino mới đáng là El Nino, chứ không thì đó chỉ là một giòng nước nhỏ bé đâu đây gần mình.

Cũng bên này Thái Bình Dương, vào tháng 5, 1998, ta run cầm cập khi lao mình vào nước biển xanh ngắt ở San Francisco, nhưng lại tung tăng bơi lội thoải mái trong giòng nước trong xanh ở bãi Đại Lãnh. Cũng một nước biển của Thái Bình Dương, nhưng con người cảm nghiệm khác nhau. Chỉ vì Thái Bình Dương là đại dương, chứ không phải là bồn tắm trong nhà mình.

Đứng bên triền phía đông, ta thấy dãy Trường Sơn có một hình thể khác với kẻ đứng bên mạn tây. Cảm nghiệm của trường sơn đông phải khác của trường sơn tây, có thế Trường Sơn mới trùng điệp, cao ngất, bằng không Trường Sơn chỉ là mô đất trước sân nhà.

*****

Con đường phục vụ quê hương, dân tộc cũng bao la, rộng lớn. Không ai trong chúng ta có thể một mình thấy hết con đường phục vụ dân tộc. Không ai trong chúng ta có quyền buộc mọi người phải yêu quê thương dân theo cách thức của mình.

Cảm nghiệm của chúng ta về Thiên Chúa cũng thế. Vì Thiên Chúa vô cùng, nên cảm nghiệm của chúng ta về Ngài cũng rất khác biệt. Chúng ta không thể buộc mọi người phải yêu Chúa giống hệt ta, cảm nghiệm về Chúa giống hệt ta. Làm như thế, chúng ta đã vô tình biến Thiên Chúa thành nhỏ bé chỉ vừa tầm hiểu biết hạn hẹp của chính ta. Trước vinh quang vô cùng của Thiên Chúa, chúng ta chỉ biết nằm bẹp xuống đất mà thờ lạy, và hết lòng biết ơn Ngài đã đoái nhìn phận tôi tớ mọn hèn, tỏ mình cho ta, ban cho ta được cảm nghiệm phần nào đó về vinh quang cao cả của Ngài.

Ý thức được vinh quang vô cùng của Thiên Chúa, đường lối bao la của Ngài, chúng ta sẽ không bao giỡ chỉ trích, chê bai các cảm nghiệm thiêng liêng của anh chị em công giáo, những anh chị em Ki-tô hữu ngoài công giáo, những anh chị em thuộc các tôn giáo khác. Trái lại, trong tinh thần biết ơn và khiêm hạ, chúng ta sung sướng sống Tin Mừng Chúa đã tỏ bày cho chúng ta, như một đóng góp vào kho tàng văn hóa và tôn giáo của nhân loại, như một lời ca tụng vinh quang Thiên Chúa, như một chứng nhân truyền giáo.

Ước gì chúng ta luôn bỏ ngỏ lòng mình cho Thần Khí, để có thể sống được tinh thần này: Thần Khí và chúng tôi đã quyết định không đặt lên vai anh chị em một gánh nặng nào khác ngoài những điều cần thiết (Công Vụ Tông Đồ 15: 28).

Lạy Chúa, xin ban cho con một con tim bao dung và khiêm nhượng.

- Cầu nguyện

- Quyết tâm

- Dấn thân