(Vatican 25/4/2005). Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đã nâng Đức Hồng Y Francis Arinze, bộ trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích, lên hàng Hồng Y đẳng Giám Mục.

Đức Hồng Y Francis Arinze
Đức Hồng Y Francis Arinze sinh ngày 1/11/1932 tại Eziowelle, một thành phố thuộc tổng giáo phận Onitsha, Nigeria. Ngài là người thuộc bộ tộc Ibo và thân phụ ngài là trưởng bộ tộc này. Ngài cải đạo sang Công Giáo vào năm lên 9 tuổi. Đến năm 15 tuổi ngài bắt đầu chương trình trung học tại chủng viện Ognissanti tại Nuewi và kết thúc chương trình trung học tại Enugu vào năm 1950.

Trong hai năm sau đó, ngài dạy học tại ngay chủng viện này cho đến năm 1953 khi ngài bắt đầu chương trình triết học tại chủng viện Bigard Memorial tại Enugu. Vào năm 1955, ngài bắt đầu học Thần Học tại đại học Ubanô Rôma. Năm 26 tuổi, ngày 23/11/1958, ngài được thụ phong linh mục tại nhà nguyện của tại đại học Ubanô.

Trong hai năm 1961 và 1962, ngài là giáo sư Phụng Vụ tại chủng viện Bigard Memorial Enugu. Tại đây, ngài cũng dạy Nhập Môn Luận Lý Học và Triết Học Căn Bản. Sau đó, ngài được bầu làm giám đốc Giáo Dục Công Giáo miền Đông Nigeria. Ngài theo học về Sư Phạm tại Đại Học Sư Phạm Luân Đôn và có bằng Cao Học Giáo Dục tại đây năm 1964.

Ngày 6/7/1965, ngài được bổ nhiệm Giám Mục Phụ Tá Onitsha và ngày 29 tháng 8 năm đó được tấn phong. Ngày 26/6/1967, ngài được tấn phong Tổng Giám Mục Onitsha.

Năm 1979, ngài được Hội Đồng Giám Mục Nigeria đề cử chủ tịch Hội Đồng Giám Mục nước này và giữ chức vụ này cho đến năm 1984 khi Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II gọi ngài về Rôma giữ chức giám đốc văn phòng đặc trách các tôn giáo không phải Kitô. Tuy nhiên, trong thực tế, ngài vẫn tiếp tục là Tổng Giám Mục Onitsha cho đến tháng Tư 1985 trong khi chờ đợi người kế vị.

Tháng Năm 1985, Đức Thánh Cha nâng văn phòng lên thành Ủy Ban Tòa Thánh về Đối Thoại Liên Tôn và ngài là chủ tịch. Ngài đã liên tục giữ chức vụ này cho đến tháng 10 năm 2002.

Ngài được tấn phong Hồng Y ngày 25/5/1985.

Từ ngày 1/10/2002, Đức Thánh Cha cử ngài giữ chức bộ trưởng bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích.

Trong giáo triều Rôma, Đức Hồng Y Francis Arinze là thành viên

  • Bộ Giáo Lý Đức Tin, Bộ Các Giáo Hội Đông Phương, Bộ Phong Thánh, Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc.
  • Hội Đồng Tòa Thánh về Giáo Dân, Hội Đồng Tòa Thánh về Hiệp Nhất Các Tín Hữu Kitô, Hội Đồng Tòa Thánh về Văn Hóa.
  • Ủy Ban Hội Nghị Quốc Tế về Thánh Thể
Các vị Hồng Y gồm ba đẳng Giám Mục, Linh Mục và Phó Tế. Thông thường có 6 vị Hồng Y đẳng Giám Mục. Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, nay là Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI, thuộc đẳng Giám Mục. Việc ngài được bầu làm Giáo Hoàng tạo ra một chỗ trống được điền khuyết bởi Đức Hồng Y Francis Azinze.

Các Hồng Y đẳng Linh Mục thường là các Tổng Giám Mục cai quản các giáo phận khắp nơi trên thế giới. Các Hồng Y đẳng phó tế thường gồm các vị làm việc trong các cơ quan trung ương Tòa Thánh.

Các Hồng Y đẳng Giám Mục là các vị Giám Mục hiệu tòa của các giáo phận quanh Rôma. Các Hồng Y đẳng Linh Mục có nhà thờ hiệu tòa trong giáo phận Rôma. Trong khi, các Hồng Y đẳng phó tế phụ giúp Đức Thánh Cha trong việc coi sóc giáo phận Rôma.

Như vậy, hiện nay 6 vị Hồng Y đẳng Giám Mục Là Đức Hồng Y Arinze, Đức Hồng Y Angelo Sodano, quốc vụ khanh Tòa Thánh, Đức Hồng Y Bernardin Gantin đã nghỉ hưu (trước đây ngài là bộ trưởng Bộ Giám Mục và niên trưởng Hồng Y Đoàn), Đức Hồng Y Roger Etchegaray (cựu chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng Công Lý và Hòa Bình), Đức Hồng Y Alfonso Lopez Trujillo, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Gia Đình, và Đức Hồng Y Giovanni Battista Re, bộ trưởng Bộ Giám Mục.

Theo Tông Hiến Mục Tử Toàn Thể Đoàn Chiên Chúa, sau khi có một vị được 2/3 phiếu hay hơn, Đức Hồng Y niên trưởng (tại thời điểm đó là Đức Hồng Y Joseph Rayzinger) sẽ hỏi ngài có chấp nhận sự đề cử này không. Nhiều người nêu thắc mắc rằng trong cuộc bầu cử vừa qua chính Đức Hồng Y Joseph Rayzinger lại là vị đắc cử thì ai hỏi ngài có ưng thuận hay không. Theo thông tấn xã CWNews, Đức Hồng Y Angelo Sodano, phó niên trưởng Hồng Y Đoàn đã thi hành nghi thức đó.

Hiện nay, Đức Hồng Y Angelo Sodano thi hành nhiệm vụ niên trưởng Hồng Y đoàn. Trong thời gian ngắn sắp tới, 6 vị Hồng Y sẽ họp để bầu ra niên trưởng và phó niên trưởng.

Khi các thượng phụ của các Giáo Hội Đông Phương được tấn phong Hồng Y, các ngài thuộc đẳng Hồng Y Giám Mục nhưng không tham gia trong cuộc bầu niên trưởng và phó niên trưởng Hồng Y Đoàn. Các vị Hồng Y thuộc Giáo Hội Đông Phương hiện nay gồm Đức Thượng Phụ Nasrallah Sfeir của Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Maronite và Đức Hồng Y Ignace Moussa Daoud, bộ trưởng Bộ Các Giáo Hội Đông Phương, nguyên là thượng phụ Công Giáo nghi lễ Syria.