Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Tưởng Niệm và Hy Vọng đi đôi với nhau”

Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích các Kitô hữu hay suy tư về cuộc gặp gỡ thân tình giữa họ với Chúa Giêsu, để nuôi dưỡng những ký ức về những người đầu tiên đã loan truyền cho chúng ta đức tin, và giới luật của yêu thương.
Chia sẻ trong thánh lễ ngày thứ Năm tại nhà nguyện thánh Marta, Đức Thánh Cha Phanxicô nói để có thể thăng tiến trong đời sống Kitô giáo, chúng ta cần phải suy tư và bảo tồn những cuộc gặp gỡ đầu tiên của chúng ta với Chúa Giêsu, và nhớ tới những người đã truyền đạt đức tin cho chúng ta.

Tưởng Niệm Kitô giáo là muối men cho đời

Lấy cảm hứng từ các bài đọc phụng vụ trong ngày, Thánh Phaolô khuyên nhủ Timothy “Hãy nhớ đến Chúa Giêsu Kitô”, sự tưởng nhớ đến Ngưới là muối cho cuộc sống.
Việc tưởng nhớ tới lần gặp gỡ đầu tiên của ta với Chúa thật là cần thiết để “tìm được sức mạnh để có thể tiếp tục tiến bước”, Đức Thánh Cha cho hay “sự tưởng niệm Kitô giáo luôn là một cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu Kitô”.
“Sự tưởng niệm Kitô giáo giống như muối cho cuộc sống. Không có những hồi niệm, chúng ta không thể tiếp tục. Khi chúng ta gặp những Kitô hữu 'đã quên lãng những hồi niệm', chúng ta có thể nhận thấy họ đã mất đi hương vị của đời sống Kitô giáo để cuối cùng họ chỉ là những người tuân giữ các giới răn mà không có hồn! ”.

Hãy Nhớ cuộc gặp gỡ đầu tiên của bạn với Chúa Giêsu

Đức Thánh Cha nêu ra ba tình huống trong đó tất cả chúng ta đã gặp được Đấng Cứu Thế: vào lúc bắt đầu cuộc đời của chúng ta là những Kitô hữu, khi nói về tổ tiên của chúng ta, và qua luật pháp.
Đức Thánh Cha nhắc lại đoạn văn trong Thư gửi Do thái, Thánh Phaolô nói: “Hãy suy gẫm lại những ngày đầu khi lần đầu tiên bạn nghe biết về Đấng Cứu Thế. Hãy nhớ rằng bạn vẫn trung thành như thế nào… ” để có thể nói được rằng trong cuộc sống của mỗi người chúng ta đều có những khoảnh khắc khi “Chúa Giêsu gần gũi chúng ta, tỏ hiện Ngài cho chúng ta… ”
“Đừng quên những khoảnh khắc này: hãy suy nghĩ và hồi tưởng lại chúng bởi vì đó là những giây phút cảm hứng, gặp gỡ Chúa Kitô”.
“Mỗi người trong chúng ta có những giây phút như thế: khi ta biết Chúa Giêsu, khi Ngài thay đổi cuộc sống của ta, khi Chúa cho ta thấy ơn gọi của ta, khi Chúa đến thăm ta vào một thời điểm khó khăn ... Tất cả chúng ta đều có những khoảnh khắc đáng ghi nhớ trong tim. Hãy chiêm ngưỡng chúng.”
Chúa Giêsu là nguồn gốc của cuộc hành trình Kitô giáo của chúng ta, nguồn cung cấp cho chúng ta sức mạnh để chúng ta tiếp tục tiến bước.

Hãy nhớ tới những người truyền đức tin cho chúng ta

Cuộc gặp gỡ thứ hai với Chúa Giêsu, Đức Thánh Cha nói tiếp, diễn ra qua những hồi nhớ về tổ tiên của ta, mà Thư gửi cho người Do Thái, Thánh Phaolô gọi là "những người lãnh đạo, những người đã truyền dạy đức tin cho bạn".
Trong thư thứ hai của Thánh Phaolô gửi cho Timothy Ngài khuyên ông: "Hãy nhớ tới mẹ của con và bà của con, khi họ truyền đạt niềm tin cho con".
"Chúng ta đã không nhận được đức tin qua văn bản chũ viết" mà qua những con người sống động đã truyền đạt nó cho chúng ta.
Và một lần nữa trong Thư gửi người Do Thái, Thánh nhân nói: "Nhìn vào họ là những người sống và là những nhân chứng mà kín múc sức mạnh từ họ".

Tôi có nguồn gốc hay tôi chỉ sống trong hiện tại?

Khi nước của cuộc sống trở nên đục, Đức Thánh Cha nói, “điều quan trọng là tìm về nguồn kín múc lấy sức mạnh mà tiến tới”.
Đức Thánh Cha khuyến khích các tín hữu tự hỏi mình liệu rễ của họ có đủ sâu không, hoặc có thể bị bứng nhổ đi hay chỉ biết sống cho qua ngày. Nếu quả vậy, Đức Thánh Cha nói, "Ngay lập tức bạn cần tìm về cội nguồn của bạn" tìm về những người đã truyền tín ngưỡng cho bạn.

Cùng đích vẫn là luật yêu thương

Cùng đích vẫn là luật yêu thương ! Đức Thánh Cha Phanxicô nói trong Tin Mừng Thánh Marcô nhắc nhở chúng ta điều răn thứ nhất là: “Hỡi toàn dân Israel! Hãy lắng nghe Thiên Chúa của chúng ta là Thiên Chúa duy nhất! ”
Ngài nói chúng ta phải có hồi nhớ về luật pháp là nghĩa cử của tình yêu mà Thiên Chúa đã ban cho con người, để hướng dẫn chúng ta trên con đường đúng đắn.
Đây không phải là luật pháp thuần túy, nhưng luật pháp về tình yêu mà Thiên Chúa đã đặt để trong lòng chúng ta.
Đức Thánh Cha nói “Ta có trung thành với luật pháp không? Ta có nhớ tới luật pháp của Chúa không, Ta có suy đi gẫm lại luật pháp của Chúa không? Đôi khi chúng ta là những Kitô hữu, ngay cả những người sống trong đời dâng hiến,cũng gặp những khó khăn trong suy đi gẫm lại những giới răn với cả con tim của mình”.
Tưởng nhớ và hy vọng đi đôi với nhau
Tưởng nhớ Đức Chúa Giêsu Kitô, Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích, có nghĩa là “dán mắt vào Chúa” và suy nghĩ về những khoảnh khắc mà ta gặp Ngài, là một cách tốt nhất để tiến bước.
Mỗi người chúng ta, Đức Thánh Cha kết luận, được mời dành ra một chút thời giờ để suy đi nghĩ lại những khoảnh khắc mà ta đã gặp gỡ được Chúa, hãy nhớ tới những người đã truyền đạt đức tin cho chúng ta...