Vatican đã cáo buộc cựu giám đốc của ngân hàng Vatican và luật sư của ông này tội rửa tiền và tham ô, với số tiền lên đến khoảng 57 triệu euro (khoảng 68 triệu Mỹ Kim) thu lợi bất chính từ việc bán các tài sản của Vatican.

Phiên tòa đã được bắt đầu tại tòa án Vatican vào ngày 9 tháng Năm để xét xử Angelo Caloia, từng là giám đốc Viện Giáo vụ, là tên chính thức của ngân hàng Vatican, và luật sư của ông này, là Gabriele Liuzzo.

Vatican đã công bố vào cuối năm 2014 rằng hai người này - cùng với Lelio Scaletti, cựu tổng giám đốc ngân hàng - đang bị điều tra trong một trường hợp liên quan đến việc bán 29 tòa nhà thuộc sở hữu của Vatican ở Rôma và Milan từ năm 2001 đến 2008. Scaletti đã chết sau đó.

Trong cuộc điều tra, Vatican đã đóng băng tổng cộng khoảng 17 triệu euro (20 triệu đô la) trong tài khoản ngân hàng Vatican của ba người này. Vào lúc mở phiên tòa vào ngày 9 tháng 5, Gian Piero Milano, công tố viên của Vatican, nói rằng theo yêu cầu của Vatican, chính phủ Thụy Sĩ đã đóng băng 10 triệu euro (11.8 triệu Mỹ Kim) trong một tài khoản ngân hàng Thụy Sĩ của Liuzzo.

Phiên họp đầu tiên của phiên tòa kéo dài gần bốn giờ và bao gồm việc đọc chính thức các cáo buộc, việc trình bày danh sách các nhân chứng dự kiến sẽ được gọi và các thủ tục đưa ra các yêu cầu. Toà án chưa xác định chính xác phiên tòa tiếp theo, nhưng yêu cầu các luật sư bào chữa phải nộp danh sách giản lược các nhân chứng trước ngày 18 tháng Năm; danh sách ban đầu do bên bào chữa đệ trình bao gồm hơn 50 nhân chứng, bao gồm nhiều Hồng Y, là các vị đã từng tham gia trong hội đồng giám sát ngân hàng.

Tòa án cũng đã đồng ý với yêu cầu của bên bào chữa muốn có một bản dịch chính thức bằng tiếng Ý một báo cáo kiểm toán viết bằng tiếng Anh mà ngân hàng Vatican yêu cầu tập đoàn tài chính Promontory của Hoa Kỳ tiến hành. Dựa trên việc kiểm toán, được thực hiện theo yêu cầu của ban lãnh đạo mới của ngân hàng, ủy ban điều tra hình sự của Vatican đã cáo buộc các bị cáo bán tài sản Vatican và báo cáo với mức giá thấp hơn nhiều so với thực tế họ nhận được, và bỏ túi khoản chênh lệch.

Tòa án Vatican cũng đồng ý với yêu cầu của bên bào chữa muốn mở một cuộc kiểm toán độc lập về các tài sản liên quan.
Source: Catholic Herald Embezzlement trial of former Vatican bank director begins