Linh mục nhạc sĩ Phaolô Hoàng Kim Tốt, nguyên trưởng ban Thánh Nhạc giáo phận Phan thiết, quản xứ Vinh Lưu, vừa mừng Ngân Khánh Linh mục tại giáo xứ Vinh Lưu, Phan thiết. Mở đầu bài giảng Lễ tạ ơn, Đức Cha Vinh sơn Nguyễn Văn Bản, Giám Mục giáo phận Ban mê thuột, Chủ tịch Ủy Ban Thánh Nhạc của HĐGMVN, nói: “Chúa Giêsu dâng lời tạ ơn lên Thiên Chúa Cha vì Cha đã làm cho những người bé nhỏ hiểu và nhận ra nơi Ngài là Đấng được Thiên Chúa sai đến”.

Xem Hình

Đức Cha Vinh sơn, Đức Cha Tôma giám quản, Cha Tổng Đại diện Giáo phận Phan thiết, Cha Đại diện Giám mục giáo phận Đà nẵng, Cha nghĩa phụ Đa minh Nguyễn Đức Huyên và gần 90 linh mục, đông đảo tu sĩ và giáo dân, ân nhân thân nhân của Cha Phaolô đã đến giáo xứ Vinh Lưu để cùng tạ ơn Chúa và chúc mừng Cha Phaolô.

Đặc biệt là trước ngày dâng Lễ tạ ơn, tại sân nhà thờ Vinh Lưu có đêm ca nhạc gồm 18 bài hát của chính tác giả Phaolô Hoàng Kim Tốt, được trình bày do các ca sĩ và ca viên của các ca đoàn.

Tất cả những ca khúc được đón nhận nồng nhiệt trong đêm nhạc đó, đã diễn tả tâm tình mà ngày hôm sau Cha Phaolô nói lên đầu Lễ: “Suốt 25 năm linh mục, đời con được gắn kết bởi những ân tình : tình Chúa, tình người, tình Hội thánh, tình đồng chí hướng, tình linh tông huyết tộc, tình bằng hữu…; đời con luôn được ấp ủ trong lời cầu nguyện và nâng đỡ của bao tấm lòng đạo đức và quảng đại. Những món ân tình đó không những không làm oằn vai con, mà còn thấm đẫm ngọt ngào, thổi lên ngọn lửa yêu nồng nàn, thiêu hủy đi những nhỏ nhen ích kỷ, mở toang cửa lòng ra đi thực hành bài học ân tình : Hiến dâng cho Thiên Chúa và phục vụ con người”.

Thánh Lễ tạ ơn thật long trọng và sốt sắng. Cha Phaolô nói “con dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, đã thương ban thánh chức linh mục cho con cách đây 25 năm; đồng thời gìn giữ con được bình an trong vai trò mục tử của Ngài.” Và Cha đã chân thành cám ơn mọi người, ân nhân, thân nhân và những ai có tương quan cách này cách khác trong cuộc đời linh mục của Cha.

Mỗi lần tham dự Thánh Lễ truyền chức hay Thánh Lễ tạ ơn ngày thụ phong linh mục, dân Chúa cùng với các mục tử của mình tạ ơn Chúa vì chính nhờ Bí tích Truyền Chức Thánh mà Thiên Chúa tuôn đổ hồng ân trên nhân loại này một cách trực tiếp và dễ dàng nhất. dân Chúa cũng nhớ bổn phận cầu nguyện cho các linh mục của Chúa, những người phải đi trong gian khổ và cô đơn để đoàn chiên được hạnh phúc trong cộng đoàn những người được cứu độ.

Cha Phaolô cũng bày tỏ lòng tri ân đặc biệt một vị Giám mục mà sự kiên cường và trung tín của ngài đã làm cho dân Chúa vững tin hơn, hy vọng hơn, nhưng cũng làm cho những kẻ phản bội Giáo Hội phải cay cú. Đó là Đức Cha Nicolas Huỳnh Văn Nghi, giám mục giáo phận Phan thiết, giám quản giáo phận Sàigòn trong thời kỳ rất khó khăn.

Và Cha Phaolô nói: “Con đặc biệt tri ân Đức Cố Giám mục Nicolas Huỳnh Văn Nghi, người đã sinh ra con trong thánh chức linh mục; Đức Cố Giám mục Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, và Đức Cố Giám mục Giuse Vũ Duy Thống. Ba Đức Cha, với vai trò là Bề Trên, đã luôn động viên khích lệ, chia sẻ kinh nghiệm và nhất là nâng đỡ con trong suốt hành trình 25 năm, khi con thi hành sứ vụ linh mục của mình. Chính sự thương yêu này đã tạo cho con nguồn cảm hứng, viết nên ca khúc NGƯỜI CÒN MÃI : “Người còn mãi trong tim anh, Người còn mãi trong tim tôi, Người còn mãi trong Giáo phận Phan Thiết. Người còn mãi trong tim người, Người còn mãi trong đất trời, Người còn mãi trong Giáo hội… và chắc chắn quý Đức Cha luôn còn mãi trong tim con”.

Gioan Lê Quang Vinh (ảnh: Ban Truyền Thông Hạt Hàm Thuận Nam)

Bài giảng Lễ Tạ Ơn Ngân Khánh Linh Mục cha Phao-lô Hoàng Kim Tốt

Anh chị em thân mến,

Sau khi trách các thành Khoradin, Betsaiđa, Capharnaum về sự cứng lòng, vì đã chứng kiến nhiều phép lạ của Chúa Giêsu thực hiện giữa họ mà không hề bày tỏ lòng ăn năn sám hối, Chúa Giêsu dâng lời tạ ơn lên Thiên Chúa Cha vì Cha đã làm cho những người bé nhỏ hiểu và nhận ra nơi Ngài là Đấng được Thiên Chúa sai đến.

Nội dung lời tạ ơn của Chúa Giêsu như sau : "Cha đã giấu không cho những bậc thông thái và khôn ngoan biết điều này, nhưng lại mạc khải cho những kẻ bé nhỏ". Người thông thái có một số kiến thức rộng rãi, suy luận dựa trên nền tảng của lý trí, vì thế tính hợp lý của vấn đề là ưu tiên số một; người khôn ngoan, vì có nhiều kinh nghiệm, nên dựa vào sự hiểu biết đến từ suy luận hoặc từ kinh nghiệm, tổng hợp lại rồi rút ra kết luận, vì thế tính hợp lý của vấn đề cũng chiếm vị trí nền tảng. Trong khi đó, đứa trẻ thơ dựa vào uy tín và sức mạnh của người bảo vệ nó; người bé nhỏ khiêm hạ biết đặt mình dưới sự hướng dẫn của Chúa. Thái độ biết đặt niềm tin tưởng tuyệt đối vào tình yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa là điều kiện tiên quyết để Thiên Chúa tỏ bày chính mình, và nhờ đó con người có khả năng nhận ra điều Thiên Chúa mạc khải. Chỉ Thiên Chúa là Đấng tạo dựng nên con người, Đấng thấu suốt mọi điều, mới có thể tỏ cho con người biết được những điều kín nhiệm được giấu kín từ trước muôn đời.

Qua cách trình bày của Mt, những kẻ bé nhỏ là các môn đệ (Mt 10, 42) được ơn hiểu biết mầu nhiệm Nước Trời (cf. Mt 13, 11). Nhưng theo cách trình bày của những thánh sử khác, những người bé mọn là ai?

Đó là người biết đặt niềm tin vào Chúa là Đấng có thể hiểu và làm được những điều kỳ diệu. Họ biết cố gắng tìm hiểu ý Chúa và chấp nhận để Ngài dẫn dắt mình bước đi, dẫu cho có những lúc không biết chắc là Ngài đang dắt mình đi đâu. Vì tin tưởng vào Chúa mà người đó bước vào một cuộc phiêu lưu không tính toán, đầy bất ngờ. Ở đây, chúng ta có thể thấy được hình ảnh của Abraham dám tin tưởng vào lời Chúa mà rời bỏ quê cha đất tổ đến nơi Chúa ban cho làm gia nghiệp, dám tin vào Lời Chúa hiến tế người con trai duy nhất là Isaac; chúng ta cũng có thể thấy hình ảnh của Mẹ Maria đón nhận lời của thiên thần truyền tin và thưa lên lời “xin vâng”, trong khi Mẹ chưa biết rõ mình phải làm gì. Hình ảnh của người trẻ, đầy lòng tin tưởng phó thác, tiến lên lãnh chức linh mục : một phần hiểu được sự thánh thiêng của chức linh mục, một phần cảm nhận được sự mỏng dòn yếu đuối của con người; tuy nhiên vẫn can đảm tin tưởng vào ơn Chúa và sự nâng đỡ của cộng đoàn.

“Người bé nhỏ” được nói đến ở đây là người biết mở lòng ra đón nhận sự mạc khải của Thiên Chúa, để cho Chúa chỉ dạy. Lòng tin tưởng vào Chúa là chiếc la bàn hướng dẫn, nên dẫu bước đi trong đêm tối họ vẫn không hoảng sợ, vì biết chắc Chúa là cây gậy dẫn đường, là khiên che thuẩn đỡ. Như trường hợp của các môn đệ trong bài Tin Mừng hôm nay, dẫu cho những người dân ở Khoradin hay capharnaum từ chối, hay nghi ngờ lời rao giảng của Chúa Giê-su, thì các ngài vẫn một lòng tin tưởng vào Chúa. Chính nhờ lòng tin tưởng tuyệt đối này mà các ngài tiếp tục trung thành với Chúa Giê-su sau cuộc tử nạn, đã được gặp gỡ Đức Kitô Phục Sinh, và được chia sẻ vinh quang với Ngài.

Cung cách sống của những người bé nhỏ là “có lòng hiền hậu và khiêm nhường”, như Lời Chúa nói : “Hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường”.

Anh chị em thân mến,

Trong dịp tạ ơn mừng Ngân Khánh của cha Phaolô Hoàng Kim Tốt, một linh mục nhạc sĩ, Lời Chúa hôm nay soi sáng cho chúng ta hiểu đôi chút về tâm tình tạ ơn của người linh mục sau 25 thi hành sứ vụ :

Khác với người linh mục mới lãnh nhận tác vụ, một phần vì niềm vui được lãnh nhận hồng ân vô giá, một phần cảm thấy lo lắng về tương lai đang chờ phía trước, người linh mục sau 25 năm thi hành tác vụ, cảm nhận sâu sắc hơn hồng ân mình đã được lãnh nhận, và những điều mà người mục tử nhân lành đã đem đến cho con người, cho cộng đoàn.

Có niềm vui nào bằng khi đồng hành với những tâm hồn nặng trĩu trong cuộc sống, mất phương hướng, không có cách giải quyết những vấn đề thật đơn giản trong cuộc sống thường ngày. Thái độ lắng nghe với sự trân trọng, sự góp ý đầy trách nhiệm, khôn ngoan, và tình thương của người mục tử dành cho người anh chị em của mình. Những điều đơn giản đó đã giúp cho người tín hữu tìm thấy được động lực để cố gắng hơn, để làm mới lại đời sống mình trong tình yêu mến Chúa.

Những giây phút quỳ trước nhà tạm, trong thinh lặng, để lắng nghe tiếng Chúa nói và để khám phá chính con người mình. Những đoạn Lời Chúa tưởng chừng như khô khan, không có tư tưởng để chia sẻ, bỗng trở nên thật sống động, nhiều ý nghĩa, có chất liệu để chia sẻ cho anh chị em.

Những thái độ đôi khi khó hiểu của anh em linh mục, của anh chị em tín hữu mà mình yêu thương phục vụ, bỗng được nhận ra một cách thật rõ nét và có hệ thống, khi người mục tử cầu nguyện trong thinh lặng, với trái tim của Thầy Giê-su dành cho các môn đệ.

Bầu khí huynh đệ của anh em linh mục trong những dịp gặp gỡ nhau, chia sẻ công việc mục vụ, công việc thiêng liêng, giúp mình đi ra khỏi ốc đảo cá nhân, biết học cách đón nhận con người và cách làm việc của anh em khác, và đồng thời học cách chia sẻ những cảm nghiệm riêng với những anh em đồng chí hướng.

Đời sống tận tụy của người mục tử không làm cho khả năng của người mục tử nghèo đi, nhưng trái lại càng ngày càng trở nên phong phú. Như hạt lúa gieo vào lòng đất, chấp nhận thối đi, sẽ trở thành cây lúa và cho nhiều bông hạt. Như nén vàng được trao cho người đầy tớ trung tín, sẽ tiếp tục sinh lời và làm lợi cho cộng đoàn.

Đặc biệt, sau 25 năm thi hành chức vụ linh mục không mệt mỏi, chúng ta cảm tạ Chúa đã ban cho người anh em của chúng ta ơn trung tín : trung tín với ơn Chúa ban, trung tín với lời hứa khi lãnh nhận tác vụ linh mục, trung tín với những điều mà Giáo Hội và dân Chúa mời gọi các linh mục.

Bên cạnh tình yêu mến Chúa và yêu mến đàn chiên được trao phó, cha Phao-lô Hoàng Kim Tốt còn được nâng đỡ bởi hình ảnh của người Mẹ và niềm đam mê âm nhạc.

Tôi đọc thấy trong tập thơ “Hãy đi và làm như vậy” của ngài, những tâm tình đối với người Mẹ yêu dấu như sau : Từ khi bước chân vào chủng viện, “từ đó gặp ai Mẹ cũng xin cầu nguyện,

trước tiên cha sở rồi đến người thân,

Đạo đức cá nhân Mẹ ra sức chuyên cần,

như cho con thấy lòng mẫu thân ngời sáng”.

Lời hứa với Mẹ trên giường bệnh như một sự quyết tâm :

“Lời hứa với Mẹ hôm xưa con vẫn nhớ :

chương trình thần học con đã hoàn thành xong,

kiên trì tỉnh thức và chờ đợi những tháng năm,

Mẹ cứ an tâm con sẽ là linh mục”.

Và đến khi ý nguyện được thành toàn, hình ảnh vẫn là điểm tựa cho cuộc đời mục tử :

“Con biết trên trời Mẹ mỉm cười vui vẻ,

Hiệp cùng dưới thế Mẹ dâng lễ tạ ơn,

Đức cha sai về làm quản xứ Long Hương,

từ ấy đến nay mười năm trường luôn nhớ Mẹ”.

Bên cạnh hình ảnh người Mẹ thật tuyệt vời, âm nhạc cũng là phương thế giúp cha hướng tâm hồn lên cao để chiêm ngắm vẻ đẹp tuyệt mỹ của Thiên Chúa và công lao của con người. Là một linh mục nhạc sỹ, đã từng dạy lớp ca trưởng cho nhiều hội dòng; nhưng khi nghe cha giáo Kim Long mở lớp “Phác họa tiết tấu” cho các ca trưởng đã có kinh nghiệm, ngài vẫn vào Sài Gòn mỗi tuần để theo học lớp này. Và ngày mãn khóa của lớp, ngài là người điều khiển ca đoàn thật hay và có hồn nhất. Âm nhạc đã giúp ngài biết cách làm cho hài hòa những yếu tố xem ra còn khác biệt, biết cách quy tụ cộng đoàn dân Chúa thành một cộng đoàn hiệp nhất yêu thương, bổ túc cho nhau những điều còn thiếu sót.

Chúng ta cùng tạ ơn Chúa với cha Phao-lô và cũng tiếp tục cầu nguyện cho ngài sống trọn vẹn niềm hạnh phúc của người linh mục thuộc trọn về Chúa và về cộng đoàn. Xin Chúa chúc lành cho tất cả anh chị em.


GM Vinh sơn Nguyễn Văn Bản