Hội Chợ Tết CĐNV Tự Do Nam Úc

Theo tuyền thống tốt đẹp, Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu Nam Úc hằng năm vẫn tổ chức Hội Chợ Tết nhằm duy trì và phát huy văn hóa Việt Nam nơi xứ người.

Năm nay Hội chợ tết đã được diễn ra tại Regency Park trong 2 ngày thứ Bảy mùng 4 và Chúa Nhật mồng 5/2/2017.

Bắt đầu từ 10 giờ 30 sáng thứ Bảy, cổng Hội Chợ (vào cửa tự do) đã được mở rộng để chào đón bà con đồng hương khắp nơi về tham dự. Khung cảnh nhộn nhịp hòa lẫn với mầu sắc ngày Tết mang sắc thái Việt Nam với rừng cờ vàng bay phất phới, xen lẫn với những cánh mai vàng, những chùm pháo đỏ thấp thoáng những bộ quốc phục truyền thống VN và những bộ áo dài tha thướt gợi nhớ hình ảnh một quê hương VN thân yêu giờ vẫn còn đọng lại trong ký ức của nhiều người dân Việt.

Qua thời gian chuẩn bị cùng với biết bao nỗ lực và hy sinh của Ban Tổ Chức, của nhiều đoàn thể, nhiều đồng hương…và đặc biệt là nhiều đóng góp của các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân, các nhà tài trợ, mà hội chợ năm nay được hình thành.

Bước vào khuôn viên hội chợ, khách du xuân có dịp nhận ra một không gian với nhiều mầu sắc khác thường, từ ngoài cổng vào, là những biểu ngữ, bên những hàng cờ vàng, cổng tam quan lộ thiên, hoa mai vàng, tiếng nhạc xuân hòa quyện khắp nơi mang sắc màu ngày Tết truyền thống VN.

Ngay từ lúc 10 giờ 30 sáng thứ Bảy khuôn viên hội chợ đã khá đông người đến tham dự, những gian hàng thức ăn với đủ món ăn thuần tuý VN, các gian hàng thương mại, quảng cáo dịch vụ, giới thiệu văn hoá, sản phẩm..đã được trưng bày thật đẹp mắt với nhiều màu sắc chen lẫn kết thành một khung cảnh hội Xuân tưng bừng.

Trung tâm điểm của sinh hoạt hội chợ Tết Nam Úc năm nay, là một sân khấu rộng với những cảnh trí đẹp mắt, với một màn hình lớn, bên cạnh. Phía trước sân khấu là một sân rộng thiết kế một lều dành cho quan khách và khách tham dự với hằng trăm ghế ngồi thoải mái giúp cho người xem những chương trình văn nghệ trên sân khấu chính, thưởng thức trọn vẹn những tiết mục trong ngày Hội Xuân.

Đặc biệt trong hội chợ Tết năm nay uỷ ban tuyên dương cờ vàng Nam Úc đã bỏ nhiều công sức cho việc vận động ký thỉnh nguyện thư, phân phát cờ vàng, áo thun in cờ vàng và nhiều thông tin quan trọng mang ý nghĩa của là cờ vàng biểu tượng cho tập thể người Việt tự do.

Cao điểm của ngày thứ Bảy 4/2/2017 là nghi thức khai mạc vào lúc 5 giờ 00 chiều.

Khi quang cảnh hội chợ Tết đã trở nên nhộn nhịp và quy tụ đông đảo quý đồng hương, mọi người đã hiện diên bên sân khấu chính để tham dự nghi thức khai mạc hội chợ 2017.

Hiện diện trong buổi khai mạc hội chợ có sự hiện diện của thủ hiến tiểu bang Nam Úc là ông Jay Weatherill và lãnh tụ đối lập là ông Steven Marshall. Cùng nhiều vị bộ trưởng, dân biểu, nghị sĩ, thị ttrưởng thanh phố, các nghị viên trong khu vực lân cận và đông đảo quý đồng hương.

Mở đầu là nghi thức chào Quốc Kỳ Úc - Việt, tiếp đến là lời chào mừng quan khách và nói qua ý nghĩa của lễ hội mùa Xuân của ông Hoàng Thắng, phó chủ tịch kế hoạch và cũng là trưởng Ban Tổ Chức hội chợ Tết 2017.

Tiếp đến là nghi thức dâng hương trước bàn thờ tổ. Nơi đây có linh vị Quốc Tổ, Minh quân Văn thánh và Anh hùng Liệt Nữ, những nén hương trầm thơm ngát được tiến dâng do các vị đại diện cộng đồng, quý khách, nhằm ghi nhớ công đức tiền nhân. Bàn thờ được bài trí trang nghiêm trong một căn lều riêng với mâm qủa, hoa nến đèn, theo BTC thì nơi đây đón nhận những tấm lòng thành của người con dân Việt đến viếng thăm, thắp hương, trong 2 ngày hội chợ Tết, để biểu tỏ lòng con thảo với Quốc tổ trong ngày đầu năm nhớ về cội nguồn.

Tiếp theo là diễn văn khai mạc của ông Lê Quang Tín, chủ tịch CĐNVTDUC/ Nam Úc, sơ lược qua những sinh hoạt cộng đồng, những thành qủa đạt được và chương trình dự tính cho những ngày tháng sắp tới.…

Trong lễ hội đặc biệt này, ông Thủ Hiến Nam Úc cũng đã có bài phát biểu nói lên những đóng góp đáng kể vào những sinh hoạt chung cho tiểu bang trên nhiều lãnh vực một cách thành công. Cũng nhân cơ hội này lãnh tụ đảng đối lập và bộ trưởng xã hội tiểu bang cũng đã có lời phát biểu chúc mừng năm mới đến cộng đồng Người Việt và ca tụng những thành quả mà CĐNVTD/NU đã góp phần trong mọi sinh hoạt tiểu bang.

Sau các bài phát biểu là phần đốt pháo và múa lân thật ngoạn mục, một nghi thức đầu năm mang lại may mắn và là một sinh hoạt ngày Tết không thể thiếu.

Sau cùng là chương trình phát thưởng và tuyên dương thành tích học tập của các em học sinh tốt nghiệp phổ thông lớp 12 với thành tích xuất sắc. Đây là một điểm son và là một công việc cần thiết nhằm khích lệ tinh thần hiếu học của con em VN trong Cộng đồng.

Tiếp diễn cho đến khuya là chương trinh ca vũ nhạc kịch, biểu diễn võ thuật …đã thu hút đông đảo khách du xuân và mọi người đã có được những giờ phút thoải mái êm đềâm qua những hình ảnh quê hương và tình tự dân tộc trong ngày đầu năm.

XEM HÌNH

Đêm đen xuống dần mặc dù có những cơn mưa nhẹ lất phất từng hồi, nhưng nhờ vào những căn lều lớn làm mái che nên chương trình văn nghệ vẫàn tiếp diễn một cách tốt đẹp.

Sang ngày Chúa Nhật 5/2/2017chương trình sinh hoạt cũng lại tiếp diễn với nhiều sinh hoạt trên sân khấu chính và nhộn nhịp tại các gian hàng.…

Đến giữa trưa Chúa Nhật thì người ghé thăm hội chợ đông thêm giúp cho không khí hội chợ có phần tấp nập, nhất là những gian hàng ăn, có dịp phục vụ đồng hương với những món ăn đăïc biệt cho từng cá nhân hay cả gia đình đến thăm quan hội chợ và cũng là dịp gặp gỡ bạn bè thân hữu trong những dịp đầu năm.

Trong ngày Chúa Nhật, tuy mưa lớn hơn, nhưng nhờ BTC đã tăng cường thêm nhiều lều lớn cho người tham dự có nơi ngồi xem văn nghệ hay ăn uống, nên sinh họat hội chợ tết cũng vẫn được diễn ra một cách thuật lợi.

Theo ban tổ chức thì mọi tiết mục trong chương trình đã được dự trù đều được diễn ra tốt đẹp. Kết thúc hội chợ Tết Đinh Dậu 2017 là màn đốt pháo bông vào lúc 11 giờ đêm để kết thúc 2 ngày hội chợ của Cộng Đồng Người Việt Tự Do Nam Úc.

Với sự hăng say và nhiệt thành của BCH Cộng đồng, sự hy sinh công sức và thì giờ của các nhân viên, các thiện nguyện viên, các hội đoàn, đoàn thể, tổ chức, quý đồng hương…Tất cả đã góp thành một sức mạnh, vượt qua mọi trở ngại, và mang lại thành công tốt đẹp và đầy ý nghĩa trong Hội Chợ Tết Đinh Dậu 2017 của người Việt tại tiểu bang Nam Úc.

Linh Chi – Jos. Vĩnh & Đan Huyền

Camera: Thái Bình

Việtcatholic-Adelaide News