Trong trận chiến chống nạn mại dâm, có ai nói về khách hàng không ?

(EWTN News/CAN) Các nữ tu đang cố gắng để chấm dứt tình trạng mại dâm qua con đường buôn người, nhưng có một vấn đề quan trọng mà người ta thường không nhắc đến đó là vậy ai là kẻ mua dâm. Họ là ai và phải đối phó với họ như thế nào.

Nữ tu Monica Chikwe nói với các phóng viên rằng” Vấn đề là khách mua dâm. Không ai đề cập đến những người này. Mọi người nói về nạn nhân, nạn nhân rồi lại nạn nhân. Đúng thế phụ nữ bán dâm là nạn nhân của những người đàn ông mua dâm.”

Ngay trong Kinh Thánh, có một người đàn bà bị bắt quả tang phạm tôi ngoại tình và bị mang đến gặp Chúa Giêsu, nhưng “nếu là ngoại tình thì người đàn ông kia đâu?”, không ai nói về người đàn ông ấy cả.

Ngày nay cũng thế. Nhiều người nói về nạn nhân, nhưng kẻ gây nên nạn nhân ấy là ai? Ai là kẻ mua dâm? Nữ tu Monica nói thêm rằng kẻ mua dâm không phải là kẻ không nhà, sống lang thang trên đường phố hay là người tâm thần. Mà họ là những kẻ xem ra như “người đàng hoàng, làm việc văn phòng, những người cha của gia đình, những người thắt cà vạt đi làm, những người đi trên phố xá … như thể họ không làm điều gì xấu cả.”

Chính những người đàn ông này đã bóc lột và lợi dụng những người phụ nữ. Mạng lưới chống buôn người muốn tìm và đưa ra vấn đề kẻ mua dâm với chính quyền cấp tiểu bang và liên bang.

Nữ tu Monia, một thành viên của RENATE network (Religious in Europe Networking Against Trafficking and Exploitation, tạm dịch là Mạng Lưới Chống Buôn Người và Bóc Lột của Tôn Giáo tại Châu Âu) tham dư hội thảo ở Roma ngày 6 tháng 12 với chủ đề “Chấm dứt nạn buôn người khởi đầu từ chúng ta.”

RENATE quyết tâm cùng làm việc để chấm dứt nạn buôn bán và bóc lột người. Thành viên của mạng lưới gồm các nữ tu, linh mục và giáo dân được huấn luyện chuyên môn trong lãnh vực tâm lý, tư vấn, luật pháp và cơ quan công lực.

Hội thảo được tổ chức tại khách sạn Tra Noi nhắm vào nhiệm vụ chính gọi là “Gióng lên tiếng nói của những người không có tiếng nói” Đây là nhiệm vụ cấp bách và ai cũng nên tự hỏi “Tôi có thể làm gì để tình trạng này chấm dứt?

Nữ tu nhắc lại chuyện một thanh niên cùng với nhóm bạn đi phát thực phẩm và quần áo cho những người mại dâm. Anh ta đã quá kinh ngạc vì khi vừa bước ra khỏi xe, anh nhìn thấy chiếc xe hơi của cha mình ở đó. Thần tượng về người cha của anh đã xụp đổ và anh đã phải qua điều trị vì cơn khủng hoảng ấy.

Nữ tu nhắc đến một trường hợp khác. Một người đàn ông đã có vợ đang chở trên xe một cô gái điếm đến nhà ngủ. Khi hai người đang ở trong xe thì bất ngờ bà vợ gọi điện thoại hỏi ông chồng xem ông có muốn bà nướng bánh Piza cho ông không, vì ông thường đi làm về vào giờ ấy. Nhưng ông chồng nói dối là đang bận việc và sẽ gọi lại khi ông trên đường về. Khi ông cúp máy thì cô gái nhìn người đàn ông và hỏi “ Ông dành cho vợ ông tình yêu kiểu gì vậy” nếu so với tình yêu mà vợ ông dành cho ông qua cuộc điện thoại vừa qua.

Đây là vấn đề mà mỗi người chúng ta phải đối diện, nhất là ở Ý vì ở đây bạo hành trong gia đình đã tăng rất cao và mạng lưới cũng đang có kế hoạch để chấm dứt việc bạo hành đối với phụ nữ.

Hiện nay có nhiều phụ nữ bị giết. Những người chồng nói yêu vợ con, yêu gia đình mà đi đến gái mại dâm thì khi ông ta về nhà “người vợ chẳng có nghĩa gì cả.” Người vợ trở thành vật cản, rất có thể bị giết.

Vì thế chúng ta cần phải nhìn thẳng vào vấn đề trong mọi mức độ. Khách mua dâm không ở đâu xa, họ ở trong số chúng ta.

Nữ tu Imelda Poole, chủ tịch của mạng lưới RENATE nói với EWTN rằng lòng tham lam là nguyên nhân chính tạo nên nạn buôn người.

Xã hội chúng ta được phát triển với chủ nghĩa tiêu thụ, nhưng cần giàu có, quyền lực để đạt được mục đích. Nhưng khi càng giàu lại muốn giàu hơn và sự tham lam ấy tiêu diệt tình yêu.

Tính tham lam cũng hủy diệt sự tôn trọng và quyền con người. Từ thói ích kỷ điều khiển bởi tính tham lam biến con người trở thành tàn bạo, đè bẹp tiếng lương tâm và tất cả chỉ nhắm cho quyền lợi của riêng mình.Cuối cùng thì chính con người bị tàn phá, dù là kẻ buôn người hay người là nạn nhân buôn người.

Nữ tu Monica nói rằng để chấm dứt thị trường buôn người, nhất là ép buộc tình dục thì việc giáo dục và những biện pháp chế tài của pháp luật là cần thiết.

Nếu một cô gái ở nhà thổ mà cả ngày hôm nay và hôm sau nữa không có khách mua dâm thì những kẻ buôn người sẽ phải bỏ cái mục này. Việc đó bắt đầu bằng luật pháp và bằng giáo dục.

Có vài trường hợp một số cô gái được giúp đỡ, nhưng bọn buôn người chỉ bị tù vài ngày rồi lại được thả ra vì không có luật áp dụng trong trường hợp này.

Xã hội hiện nay đã bị mất đi những giá trị căn bản điều hành cuộc sống và những hành động của con người.

Có nhiều quốc gia ở Châu Âu đã hợp thức hóa mại dâm như nước Đức. Không có gái bán dâm lang thang trên đường, nhưng họ bị nhốt trong lồng kính, như tủ trưng quần áo cho người ta chọn lựa.

Đã bao lần tôi đã phải quay mặt đi và khóc thương khi nhìn thấy cảnh này. Nhân cách phụ nữ không thể bị giảm đi như thế này. Phụ nữ không được sinh ra để như thế này. Họ không thể biến thành món hàng cho đàn ông. Họ đã không còn là người.

Những phụ nữ bị rơi vào hoàn cảnh này vẫn không thoát khỏi ảnh hưởng tâm lý dù đã qua chữa trị.

Nữ tư Imalda nói rằng vai trò của chúng tôi cố gắng chấm dứt nạn buôn người không phải là do khả năng chuyên môn của mạng lưới, nhưng còn vì chúng tôi muốn đến để bảo vệ nạn nhân.

Chúng tôi đến để cứu thoát, để bảo vệ và chúng tôi cũng hiểu được giới hạn công việc của mình. Chúng tôi làm việc theo nguyên tắc để có thể nâng đỡ một cách quảng đại.

Mục đích chính của RENATE là “chúng tôi yêu mến công việc và rất xót xa về tệ nạn này.”

Thay vì tìm kiếm đối thủ cạnh tranh hay quyền lực hay nhạy bén kinh doanh, các nữ tu có mặt vì “chúng tôi thực sự yêu con người và tin rằng Thiên Chúa muốn mọi người sinh ra đều có quyền sống với đầy đủ quyền làm người của mình.”Nữ tu Imelda đã nói như vậy.

Giuse Thẩm Nguyễn