Từ trong trái tim tâm hồn

Lời kêu gọi „ Anh em hãy sám hối!“ là trung tâm sứ điệp mùa Vọng chuẩn bị đón mừng lễ Chúa giáng sinh, như lời Ông Thánh Gioan tiền hô rao giảng.

Và lời kêu gọi „ sám hối“ cũng luôn là trung tâm sứ điệp trong đời sống tinh thần đạo giáo trong chiều tương quan hướng thượng với Thiên Chúa, cùng chiều ngang đường chân trời với môi trường thiên nhiên và con người cùng chung sống trong xã hội.

Đâu là nội dung lời kêu gọi „ sám hối.“?

Nói đến sám hối ngày nay không hấp dẫn, không phải là điều mới mẻ tân tiến. Vì nhiều người không muốn nhìn nhận trách nhiệm điều sai phạm lỗi trái của mình nữa. Họ muốn đẩy những điều đó sang phía người khác, hay cho điều kiện môi trường phải chịu trách nhiệm đã trực tiếp hay gián tiếp gây ảnh hưởng đưa đến hậu qủa sự sai trái lỗi lầm!

Tôi không chịu trách nhiệm, vì tôi không còn làm chủ được mình nữa! Nơi tôi thiếu sự tôn trọng nền tảng về nhân phẩm con người của tôi…

Đang khi, sự sám hối phải biểu hiện: tự chính mình nhận trách nhiệm, và như thế được tự do trong những quyết định thi hành của mình.

Với Chúa Giêsu ăn năn sám hối là nội dung cốt lõi sứ điệp rao giảng của Ngài.

Các Ngôn sứ thời cựu ước đã luôn cắt nghĩa sám hối là công việc từ trong trái tim tâm hồn, một sự ăn năm trở về từ trong nội tâm. Đó là sự quay lưng lại với sự dữ, và trở về với Chúa, Đấng là cội nguồn sự tốt lành thánh đức, và trở về với con người cùng thiên nhiên. Vì tội lỗi sự dữ , sự sai trái cách nào đó làm xa Chúa và con người với nhau, cùng xa thiên nhiên.

Sám hối còn mang khía cạnh là một món qùa tặng cho tâm hồn. Ăn năn sám hối không phải là thành tích của con người chúng ta. Nhưng là ân đức của Chúa trao tặng qua sự hy sinh chết trên thập gía của Ngài mang lại ơn cứu chuộc, sinh ơn ích giúp ta làm mới lại đời sống tâm hồn. Vì thế, cùng tham dự dâng thánh lễ là cung cách nếp sống cần thiết của việc ăn năn sám hối.

Bí tích Rửa tội và giải tội là những bí tích căn bản mang lại ơn tha thứ, làm mới lại đời sống tâm hồn cùng củng cố giúp ăn năn sám hối.

Giáo Hội kêu gọi sám hối để bảo vệ gìn giữ công trình sáng tạo môi trường thiên nhiên, mà Thiên Chúa tạo dựng ban cho đời sống con người. Vì môi trường thiên nhiên càng ngày càng bị chính con người làm hư hại phá hủy. Đó là trọng tội, nên cần phải ăn năn sám hối trở về với Chúa nguồn thiên nhiên:

„ Nếu thực sự “các sa mạc bên ngoài gia tăng, chỉ vì sa mạc nội tâm cũng lớn dần” [152], cơn khủng hoảng môi trường là một lời kêu gọi sự sám hối nội tâm sâu thẳm. Chúng ta phải công nhận rằng, có một số Kitô hữu dấn thân và cầu nguyện, thường cười cợt các cảnh cáo về môi trường với lời xin lỗi của chủ nghĩa thực tế và chủ nghĩa thực dụng.

Một số khác thụ động, quyết tâm không thay đổi các thói quen và trở thành rời rạc. Họ thiếu một sự sám hối thuộc sinh thái, giúp thấy những gì họ gặp gỡ với thế giới chung quanh; điều xuất phát từ sự gặp gỡ với Đức Giêsu Kitô, sẽ giúp cho tất cả nở hoa.

Sống ơn gọi là một người bảo vệ cho công trình của Thiên Chúa là một phần tất yếu của một hiện sinh đạo đức; đó không phải là điều gì của định kiến, cũng không phải là một phương diện thứ yếu trong kinh nghiệm Kitô giáo.“ ( Đức Giáo Hoàng Phanxico, Laudato Si số 217)

Mùa Vọng là thời gian tĩnh tâm ăn năn sám hối.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long