Kiệu Mình Thánh Chúa 2016 tại giáo xứ CTTĐVN Seattle.

TUKWILA. Giáo xứ CTTĐVN Seattle mừng lễ kính Mình và Máu Thánh Chúa một cách trọng thể qua cuộc rước kiệu Thánh Thể được tổ chức vào chiều thứ Bảy ngày 27 tháng 5 năm 2016 lúc 5 giờ. Trời Seatte hôm nay tương đối dịu mát, mới hơn 4 giờ, các đoàn thể đã tập trung để chuẩn bị cuộc rước kiệu vào lúc 5giờ. Các em Thiếu Nhi Thánh Thể Đoàn Chúa Hài Đồng tập trung khá sớm, Đội Thiên Thần phụ trách dâng hoa trước Mình Thánh Chúa với đôi tay xinh xắn vải hoa trên đoạn đường dài cung nghinh kiệu Thánh Thể đi qua chung quanh nhà thờ.

Xem Hình

Đúng 5 giờ, MC điều khiển đoàn kiệu nói: Kính thưa cộng đoàn dân Chúa, hôm nay giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Tổng Giáo Phận Seattle mừng kính lễ Mình Máu Thánh Chúa qua cuộc cung nghinh rước kiệu Thánh Thể. Giờ rước kiệu bắt đầu: kính mời quý Ông Bà Anh Chị Em trong các Hội Đoàn, Giáo Đoàn hướng về bàn thánh để cùng với linh mục chủ sự chào kính và tôn vinh Thánh Thể để bắt đầu cuộc rước kiệu. Linh mục chánh xứ chủ sự buổi rước kiệu cùng các linh mục trong giáo xứ và linh mục Vịnh thuộc Dòng Chúa Cứu Thế đế từ Texas tiến lên bàn thánh để khai mạc cuộc rước kiệu..Phần chào kính Thánh Thể vừa dứt. vị MC nói: Xin ba hồi chiêng trống. Tiếng chiêng trống tạo thêm sự trang nghiêm mang tính hồn Việt, biểu hiện lòng sùng kính của người Công Giáo Việt nam trong nghi lễ mang tính trang trọng theo truyền thống văn hóa Việt nam. Tiếng chiêng trống vừa dứt, MC thông báo thứ tự đoàn kiệu: dẫn đầu là Thánh Giá nến cao, chiêng trống. Đội hầu Mình Thánh Chúa với phong du và bốn lọng che rất trang trọng do anh em Đoàn Liên Minh Thanh Tâm phụ trách hầu Mình Thánh Chúa. Đội Thiên Thần, Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, Đội Quốc Phục Nam Nữ, Đội Legio Mariae, Huynh Đoàn Đa Minh, Liên Đoàn Tông Đồ Fatima, Hội Thánh Linh, Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, các Giáo Đoàn gồm Giáo Đoàn Fatima, Mân Côi, Mông Triệu, Mẫu Tâm, La Vang và cuối cùng là giáo dân trong và ngoài giáo xứ không có trong các đoàn thể, hơn 1,000 giáo dân tham dự cuộc rước kiệu. Đoàn kiệu vừa đi được nửa chặng đưòng thì trời đổ cơn mưa, từ nhẹ cho đến lúc hơi nặng hạt, nhưng vì lòng sùng kính Thánh Thể nên giáo dân vẫn giữ đoàn thể mình để cùng tiến bước cung nghinh Thánh Thể và đi hết đoạn đường cho đến lúc đoàn kiệu trở về nhà thờ.

Đoàn kiệu trở về nhà thờ lúc 5 giờ 40 phút. Các đoàn thể tiến vào nhà thờ và buổi phép lành trọng thể bế mạc cuộc rước kiệu.

*Thánh lễ mừng kính Mình Máu Thánh Chúa được bắt đầu sau giờ chầu phép lành bế mạc cuộc rước kiệu Thánh Thể do Linh mục chánh xứ Đào Xuân Thành chủ tế cùng đồng tế có linh mục Nguyễn Sơn Miên, linh mục Vịnh thuộc Dòng Chúa Cứu Thế đến từ Texas. Mở đầu thánh lễ, cha chủ tế nói: Cùng với Giáo Hội mừng lễ kính Mình và Máu Thánh Chúa Kitô, giáo xứ vừa cung nghinh Thánh Thể chung quanh nhà thờ một cách trang nghiêm dù trời đã đỗ cơn mưa, mưa hồng ân. Giáo xứ hân hoan chào mừng quý cha, quý xơ cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa từ các Giáo Đoàn, Hội Đoàn. Dâng thanh lễ hôm nay có cha Nguyễn Sơn Miên, cha Vịnh đến từ Dòng Chúa Cứu Thế Texas, xin cho một tràng pháo tay để cùng chào đón nhau ( tiến gvỗ tay kéo dài khá lâu)

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa. Tin Mừng hôm nay Thánh Luca giới thiệu câu chuyện Chúa làm phép lạ qua 5 chiếc bánh và 2 con cá: "Khi ấy, Chúa Giêsu nói với dân chúng về nước Thiên Chúa và chữa lành những kẻ cần được cứu chữa. Vậy khi đã xế chiều, nhóm mười hai đến thưa Người rằng: "Xin Thầy giải tán dân chúng, để họ đi vào trong các làng mạc và trại quanh đây mà trú ngụ và kiếm thức ăn, vì chúng ta đang ở nơi hoang địa". Nhưng Người nói với các ông: "Các con hãy cho họ ăn đi". Các ông trả lời: "Chúng con chỉ có năm chiếc bánh và hai con cá, trừ phi chúng con phải đi mua thức ăn cho cả đám đông này". Số đàn ông độ năm ngàn. Người nói với các môn đệ rằng: "Hãy cho họ ngồi xuống từng nhóm độ năm mươi người". Các ông đã làm như thế, và bảo tất cả ngồi xuống. Chúa Giêsu cầm lấy năm chiếc bánh và hai con cá, nhìn lên trời, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và phân phát cho các môn đệ để các ông dọn ra cho dân chúng. Tất cả đều ăn no nê, và người ta thu lượm được mười hai thúng miếng vụn còn dư lại."

Phần chia sẻ Lời Chúa trong thánh lễ do linh mục Vịnh phụ trách giảng lễ. Trong bài giảng ngài nhấn mạnh về bí tích tình yêu mà Chúa đã để lại nhiệm tích Thánh Thể làm của ăn thiêng liêng cho chúng ta, Chúa nói với các môn đệ của ngài: đây là Mình Ta, anh em hãy cầm lấy mà ăn, đây là Máu Ta, anh em hãy cầm lấy mà uống. Trong một đoạn tin mừng khác Chúa nói: Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta thì Ta ở trong kẻ ấy, ai ăn thịt Ta và uống máu Ta thì có sự sống đời đời. Tại sao lại có thể như thế được? Rồi chúng ta lại suy nghĩ: làm sao mà bánh đó lại trở thành Mình Thánh, làm sao mà rượu đây lại trở thành Máu Thánh, làm sao mà Mình Máu Thánh Chúa đấy hằng bao nhiêu người đón nhận mà Chúa vẫn không bị phân chia, làm sao mỗi người đón nhận một chút bánh, một chút rượu đấy mà lại toàn thể Chúa Giêsu ở trong đấy ? Chúng ta thấy thật là khó hiểu phải không? và như thế nên mới gọi Bí Tích Mình Máu Thánh Chúa, Bí Tích Thánh Thể là Bí Tích Tình Yêu. Thật vậy, Bí tích Thánh Thể là mầu nhiệm Tình Yêu. Trong bài tin mừng hôm nay, thánh Luca giới thiệu câu chuyện chỉ có 5 chiếc bánh và 2 con cá mà Chúa đã cho hơn 5 ngàn người đàn ông ăn no nê mà còn dư những mảnh vụn thu được 12 thúng. Do vậy chúng ta có thể liên tưởng và hiểu được chỉ một miếng bánh nhỏ cũng được gói trọn Mình và Máu Thánh Chúa qua bí tích Thánh Thể là mầu nhiệm tình yêu, là sự hiện diện của Chúa hằng ngày nơi trần thế, trên các bàn thờ qua các thánh lễ.

Với lối trình bày khá dí dỏm, ngài kể câu chuyện vui: Có một cụ ông đã ngoài 70 tuổi, ông ta cứ cầu nguyện với Chúa, Lạy Chúa, con cô đơn quá, con đi nhà thờ một mình, tối đến con đọc kinh kính mừng Maria một mình không ai thưa Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời với con cả. Xin Chúa cho con có một bà về sống chung với con để thưa kinh. Chẳng bao lâu Chúa nhậm lời ông cụ và ông cụ gặp được một bà cũng đang tìm ngươì để thưa kinh. Hai người tâm đầy ý hợp dẫn nhau đến cha xứ và làm xin làm phép hôn phối. Hôm đó có một cậu bé đến thưa với ông cụ: Thưa ông, hai ông bà đâu còn răng nữa mà cưới nhau. Ông cụ nhìn cậu bé nói: này cậu ranh con, đồ mắc dịch, ta cưới nhau để về thưa kinh chứ đâu phải để cắn nhau mà mầy bảo có răng và không răng ((tiếng cườii vang ) và ngài kết luận: Hôm nay Giáo Hội mừng lễ kính Mình và Máu Thánh Chúa để nói lên lòng sùng kính mầu nhiệm tình yêu qua bí tích Thánh Thể, nói lên tình yêu là Chúa ở cùng chúng ta. Ngài nói tiếp: " xin cho chúng ta luôn biết chạy đến với Thánh Thể, siêng năng đón nhận Thánh Thể để được sống trong tình yêu của Chúa, để được ở gần Chúa"

Trước khi kết thúc thánh lễ, cha chnáh xứ một lần nữa cám ơn cha Vịnh đã đến với giáo xứ trong bài chia sẻ tin mừng khá hay với truyền thống thuyết giảng của các cha Dòng Chúa Cứu Thế.

Một lần nữa cah chánh xứ cám ơn tất cả các Giáo Đoàn, Hội Đoàn, các Ban ngành và toàn thể cộng đoàn dâng Chúa đã hợp tác với nhau trong việc tổ chức và tham dự rước kiệu cũng như dâng thánh lễ hôm nay thật sốt sắng. Thánh lễ kết thúc lúc 7 giờ 40 phút, mọi người ra về trong tâm tình tạ ơn.

Nguyễn An Quý