PHÚ CƯỜNG - Vào lúc 9 giờ 30 ngày thứ sáu, 20/5/2016, tại nhà thờ giáo xứ Lái Thiêu, giáo phận Phú Cường, Dòng Hiến Sĩ Đức Mẹ Vô Nhiễm (OMI) đã hiệp dâng thánh lễ tạ ơn mừng 200 năm thành lập dòng một cách trọng thể.

Hình ảnh

Ngay từ lúc 8 giờ 00, việc đón tiếp đã được bắt đầu làm khuôn viên giáo xứ rộn ràng những bước chân. Nhiều màu tu phục và nhất là tu phục màu trắng có thắt lưng đen của Hội dòng như làm dịu hẳn cái nắng bắt đầu gay gắt. Ở một góc sân, đội kèn tây có đồng phục đẹp còn làm cho bầu khí vui lên với những giai điệu của tiếng kèn rộn rã.

Gần đến giờ cử hành thánh lễ, số người tham dự đã ngồi kín lòng nhà thờ. Bên ngoài hành lang nhà thờ, nhiều người ngồi trên những chiếc ghế sắt để theo dõi qua màn hình. Trong khi đó màn hình chiếu lên nhiều hình ảnh hoạt động của Dòng tại nhiều nơi trên thế giới kèm theo những lời giới thiệu rất rõ ràng. Trong khuôn viên còn có trưng bày hình ảnh hoạt động và bản đồ Việt Nam với những địa điểm cộng đoàn nhà dòng đang hiện diện.

Giờ cử hành thánh lễ có trễ hơn 30 phút so với dự định nhưng cũng không làm ảnh hưởng đến lòng sốt sắng của mọi người. Đoàn rước từ đầu nhà thờ đi ra một cách trang trọng. Đầu tiên là thánh giá nến cao, đoàn kèn tây, các bạn trẻ dự tu, quí thầy dòng OMI, quí cha thuộc giáo phận Phú Cường, quí cha thân hữu và quí Đức Cha tiến vào nhà thờ trong tiếng hát trầm bổng của ca đoàn.

Theo lời giới thiệu của cha Emanuel Trần Quang Khương, Bề trên sứ vụ tại Việt Nam của hội dòng, chủ sự thánh lễ hôm nay là Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giám mục GP Phú Cường; cùng đồng tế có Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, GP Thái Bình, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, GP Ban Mê Thuột, ĐGM phụ tá Alphongso Nguyễn Hữu Long, GP Hưng Hóa, Đức Cha Nguyễn Văn Yến, nguyên GM GP Phát Diệm và quí cha Bề trên Giám tỉnh (tỉnh dòng Pháp), quí cha quản hạt, quí cha đồng tế, quí tu sĩ, quí thầy và ân nhân, thân nhân.

Trước khi cử hành thánh lễ, một hoạt cảnh về cuộc đời của thánh Igiêniô Mai Thiên Lộc (tên bằng tiếng Việt Nam) được trình diễn ngay trên cung thánh. Bằng cách hóa trang tế nhị, cách diễn đơn sơ mà thực của các “diễn viên” đã nói lên vắn gọn cuộc đời thăng trầm của thánh sáng lập dòng.

Đó là một cậu bé mới chín tuổi đã phải rời quê hương, lưu vong nước ngoài. Sau đó là chuỗi nghịch cảnh ập đến cuộc đời. Rồi cậu tìm kiếm hạnh phúc nhưng hạnh phúc tan biến trong chân trời tuổi trẻ. Một buổi chiều thứ sáu Tuần Thánh, chàng trai trẻ đã cảm nhận được tình yêu sâu thẳm mà Thiên Chúa dành cho mình. Bước vào cuộc đời dâng hiến, chàng trai trẻ đã trở thành người kiến tạo cộng đoàn tông đồ, bênh đỡ kẻ nghèo hèn, chứng nhân cho tình yêu Chúa Kitô trên thập giá, rao truyền sứ vụ trong các sứ đạo, nơi nương tựa cho các bạn trẻ, thầy của kẻ dốt nát, mục tử của các tù nhân, nhà truyền giáo của nhiều dân tộc...

Trong bài giảng của thánh lễ, Đức Cha Giuse chủ tế đã chia sẻ một cách sâu sắc về tình yêu của Thiên Chúa và từ tình yêu đó đã làm cho Đức Giêsu có những quyết định, chọn lựa táo bạo. Từ điểm này dẫn đến sự mở rộng việc loan báo Tin Mừng và quan tâm đến những người khác. Người môn đệ của Chúa ra đi với sự thanh thoát và bình an, có ý thức mình thuộc về Đức Kitô và Thánh Thần của Ngài; từ đây, với tình yêu thương đến cùng, người môn đệ mở cửa lòng đến với muôn dân mà không phân biệt màu da, chủng tộc... Đức Cha còn nói về cuộc đời của thánh sáng lập dòng - được gọi tên Việt Nam rất gần gũi là Mai Thiên Lộc - cũng thăng trầm, sóng gió. Nhưng Chúa đã khơi dậy và làm Ngài chọn con đường của Chúa rồi mời gọi những người anh em cùng chí hướng dấn thân phục vụ và đến với người cùng khổ.

Đức Cha còn chia sẻ niềm vui và sự tin tưởng với hội dòng vì 200 năm qua hội dòng đã lan đến 70 nước, có 4.200 linh mục tu sĩ. Sự hiện diện này còn bắt đầu có ảnh hưởng và thấm sâu vào trong lòng đất nước Việt Nam.

Sau đó, các phần phụng vụ thánh lễ được tiến hành trang nghiêm và sốt sắng. Trước khi thánh lễ kết thúc, cha Bề trên sứ vụ Việt Nam của hội dòng đã có lời cảm ơn ngắn gọn với Đức Cha Giuse chủ tế, quí Đức Cha, cha bề trên giám tỉnh tỉnh dòng Pháp, quí cha quản hạt, quí cha đồng tế, quí ông bà cố, quí thầy, chủng sinh, quí tu sĩ nam nữ, ân nhân, thân nhân và bằng hữu.

Khuôn viên giáo xứ Lái Thiêu hôm nay đã bày được số bàn tiệc đáp ứng số lượng khách rất đông. Trước khi Đức Cha Phêrô GP Thái Bình làm phép của ăn, mọi người còn được xem hoạt cảnh nói về những sinh hoạt của hội dòng với những hoạt động trên đất Việt. Sau đó là các phần văn nghệ đậm nét Việt Nam do các thầy, quí sơ cùng các bạn thân hữu trình diễn và hỗ trợ.

Kết thúc tiệc mừng, quan khách ra về còn được tặng mỗi người một tượng thánh sáng lập dòng và một cuốn truyện tranh nói về thánh Mai Thiên Lộc - một trái tim nồng cháy”. Cuốn truyện tranh màu rất đẹp với dàn dựng, nhân vật và hình vẽ của Juan Manuel Cicuéndez, được chuyển ngữ từ bản gốc tiếng Tây Ban Nha.

Lời kết của sự kiện này xin được nói đến tham vọng của thánh Mai Thiên Lộc, đó là gửi các nhà truyền giáo đi khắp thế giới với ơn gọi cao cả là trở thành những cộng tác viên của Đấng Cứu Thế, những người cứu rỗi nhân loại. Trên tinh thần này, cộng đoàn Hiến sĩ đầu tiên đã được khai sinh. Nhỏ như một hạt cải thôi nhưng nhờ vào hơi thở ban đầu của tinh thần đó, cây đã mọc lên và nhánh vươn dài trên khắp năm châu.