ROME 21/05/04 - Đức Hồng Y Roberto Tucci tin rằng việc rút lực lượng liên quân ra khỏi Iraq bây giờ là quyết định không hợp lý.

Đài phát thanh Vatican đã phỏng vấn ĐHY vào ngày 20 tháng 5. Ngài là Chủ Tịch Đài Phát Thanh Vatican, đồng thời là người rất am hiểu tình hình ngoại giao quốc tế. Ngài nói với thính giả đài Vatican: Việc rút lực lượng liên quân ra khỏi Iraq bây giờ chứng tỏ dấu hiệu quốc tế không quan tâm đến quyền lợi người dân ở đây vì tình hình sẽ khó khăn và cuộc nội chiến có thể bùng nổ.

Đức Hồng Y tuyên bố như trên sau khi quốc hội Ý bỏ phiếu thông qua việc duy trì sự hiện diện quân đội tại Iraq. Tuy nhiên, Ngài cũng hy vọng rằng Liên Hiệp Quốc sẽ chấp thuận một nghị quyết cho phép nhiều quốc gia tham dự lực lượng gìn giữ hòa bình tại Iraq. Ngài nói tình hình Iraq sẽ sáng sủa hơn nếu có sự tham gia của các lực lượng quân sự của các quốc gia có lập trường ôn hòa trong khối Ả Rập như Ai Cập, Jordan.

Về tình hình Trung Đông, ĐHY lên tiếng chỉ trích hành động vô nhân đạo của Do Thái, đặc biệt là việc Do Thái phá hủy những nhà cửa của người Palestine ở giải Gaza trong mấy ngày qua. Trong vụ này ít nhất 20 người Palestine đã bị giết

Nhận định về lời tuyên bố của ông Arafat gọi cuộc hành quân ở giải Gaza vừa qua của Do Thái là hành động sát nhân tập thể, và nhận định về lời kêu gọi của nhóm Hồi Giáo Hamas kêu gọi thế giới Ả Rập trợ giúp để chống lại Do Thái, Đức Hồng Y Tucci nói chiến thuật của Do Thái chỉ làm bùng lên những tình cảm chống lại người Do Thái. Đó là điều không sao tránh khỏi.

Được hỏi liệu những cái chết ở giải Gaza của người Palestine có liên hệ gì đến tình hình Iraq hiện nay không. ĐHY trả lời là không. Tuy nhiên, Do Thái càng dùng biện pháp mạnh để giải quyết vấn đề an ninh của mình thì càng có nhiều nguy cơ bạo động ở Iraq và các nước trong khối Ả Rập vì hành động quân sự của Do Thái đẩy những người Hồi Giáo ôn hòa đến gần những ý kiến của kẻ quá khích, ngay cả đến kẻ khủng bố.