SAIGÒN -- Sáng ngày 30.04.2204 tại Tòa Hồng Y Sàigòn, Đức Hồng Y G.B Phạm Minh Mẫn đã cùng hai Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo Phận SàiGòn, Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ, Giám Mục Giáo Phận Phú Cường, cha Tổng Đại Diện G.B Huỳnh Công Minh, các linh mục, tu sĩ nam nữ và đại diện các đoàn thể, các giới trong toàn giáo phận đã gặp gỡ phái đoàn Tòa Thánh đang đến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Phái đoàn gồm: Đức Ông Pietro Parolin, Thứ Trưởng Ngoại Giao; Đức Ông Barnabe Nguyễn Văn Phương, Chuyên Viên Cao Cấp Bộ Phúc Âm Hóa Các Dân Tộc; Đức Ông Luis M Montemayor, Cố Vấn của Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, các vị đã đến Việt Nam và làm việc tại Hà Nội từ ngày 27 tới 28.04.2004.

Ngày 29.04.2004 phái đoàn Vatican đã tới giáo phận Xuân Lộc để làm việc về dự án phân chia giáo phận Xuân Lộc thành hai giáo phận.

Ngày 30.04.2004 phái đoàn tới Saigòn và làm việc tại Sàigòn và buổi chiều đi lên vùng Cao Nguyên thăm Tòa giám mục giáo phận Buôn Mê Thuộc. Phái đoàn đã đi quan sát tình hình tôn giáo tại tỉnh Dăk Lak và đã được cấp chính quyền địa phương báo cáo và trao đổi về những biến chuyển về tình hình tôn giáo trong những tuấn qua. Tòa Giám Mục Buôn mê Thuột trình bày cho Phái Đoàn về tình hình truyền giáo và sinh hoạt Công giáo trong giáo phận trong những năm qua, những thành công và những khó khăn còn vướng mắc trong công tác sinh hoạt tôn giáo của người tín hữu tại đây.

Phái Đoàn Vatican sẽ trở lại Hà Nội vào ngày 01.05.2004 để biết kết quả từ phía nhà cầm quyền Việt Nam về những đề nghị của Tòa Thánh trong việc bổ nhiệm một số tân Giám Mục và một số các công việc khác của Tòa Thánh và Giáo Hội Việt Nam.

Trong buổi gặp gỡ sáng thứ sáu tại Tòa Hồng Y Sài Gòn, Phái Đoàn Tòa thánh đã nghe linh mục Nguyễn Văn Hưởng, giáo sư Phó Giám Đốc Đại Chủng Viện Giuse Sài Gòn trình bày về công việc đào tạo linh mục; cha Giuse Đinh Châu Trân, đại diện giám mục đặc trách tu sĩ trình bày khá chi tiết về những công việc mà các tu sĩ nam, nữ của giáo phận đã và đang hoạt động; ông Võ Hữu Lễ Chủ Tịch Hội Đồng Mục Vụ Giáo Phận Sài Gòn báo cáo về những sinh hoạt của 15 đoàn thể, 15 giáo hạt và 6 giới trong đó có giới Văn Nghệ Sĩ Công Giáo, Giới Doanh Nghiệp Công Giáo, Giới Bác Sĩ Công Giáo và các giới khác đã và đang cộng tác rất đắc lực và hoạt động tông đồ với Giáo Hội tại đây. Vị đại diện giáo dân Saigòn còn xin phái đòan đệ trình lên Đức Thánh Cha tấm lòng tuân phục hòan tòan đối với Đức Thánh Cha và với Giáo Hội Công Giáo Roma.